Bolttech Insurance Broker
LinePhone

Survival Guide: วิธีเอาตัวรอดจากอันตรายในช่วงสงกรานต์

 

อ่านเร็วๆ

  • ช่วงเวลาสงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่อันตรายต่อชีวิตเรา เพราะทุกคนออกมาเฉลิมฉลอง ท่องเที่ยวทำให้มีสถานการณ์วุ่นวายกว่าชีวิตปกติ
  • ถนนแห่งอันตราย เราคงไม่ตายหรอกปีนี้: ช่วงสงกรานต์ถนนเต็มไปด้วยอุบัติเหตุ ทั้งจากคนเมาและจากถนนลื่น เราจึงควรตรวจเช็คสภาพรถยนต์ก่อนเดินทาง และขับรถด้วยสติตลอดทาง
  • เสียหายไปเท่าไหร่แล้วกับวันสงกรานต์: การลวนลามยังเป็นปัญหาของการเล่นน้ำสงกรานต์ สาวๆ จึงต้องระวังตัวให้มาก ไม่เล่นน้ำใกล้คนเมาและไม่แต่งวาบหวิวล่อพวกมือไว การลักเล็กขโมยน้อยและพวกนักเลงหัวไม้ก็เป็นภัยอันตรายเช่นกัน เราควรจะพกของมีค่าเท่าที่จำเป็นและไม่อยู่ใกล้นักเลงอารมณ์ร้าย
  • สงกรานต์จบ ป่วยไม่จบ: เล่นน้ำสงกรานต์อาจทำให้เราเป็นโรคได้มากมายหลายโรค ไม่ว่าจะป่วยเป็นไข้เพราะเล่นน้ำมากไป โรคตาแดงเพราะน้ำที่เล่นไม่สะอาด หรืโรคเกลื้อนเพราะเราใส่เสื้อผ้าชื้นๆ นานเกินไป โรคภัยไข้เจ็บพวกนี้แก้ได้โดยเล่นน้ำให้เสร็จแล้วก็รีบอาบน้ำให้สะอาด เปลี่ยนเป็นชุดแห้ง

 
สงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่อันตรายช่วงหนึ่งของประเทศเราครับ เพราะกิจกรรมเฉลิมฉลองปีใหม่ไทยของเราทุกกิจกรรมเสี่ยงอันตรายทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการขับรถเที่ยวทางไกล ขับรถกลับบ้านต่างจังหวัด เล่นน้ำสงกรานต์ตามเมืองใหญ่ หรือเล่นน้ำกันเองแถวบ้าน กิจกรรรมทั้งหมดนี้มีอันตรายซ่อนอยู่อย่างน่ากลัว บางครั้งแค่สูญเสียทรัพย์สิน แต่บางครั้งถึงกับต้องสูญเสียชีวิตกันเลยนะครับ frank ขอแชร์ survival guide ให้เพื่อนๆ อ่านกันก่อนเผชิญอันตราย แล้วเอารอดชีวิตมาสนุกกันในช่วงเวลาต่อไปได้ครับ
 

ถนนแห่งอันตราย เราคงไม่ตายหรอกปีนี้

อย่างที่รู้ๆ กันดีว่าหน่วยงานรัฐต่างๆ ออกมารณรงค์ให้ขับขี่ปลอดภัยในวันสงกรานต์ ไม่ว่าจะเป็น 7 วันอันตราย กม. 44 หรือจัดจุดตรวจเพิ่ม แต่ frank ขอบอกกข้อมูลแบบ ตรงๆ frank ๆ เลยนะครับ ว่าถึงแม้จะมีการรณรงค์ทุกปี แต่อุบัติเหตุบนท้องถนนก็เพิ่มขึ้นทุกปีเหมือนกันนะครับ ยกตัวอย่างเช่นปีที่แล้ว ใน 7 วันอันตรายมีอุบัติเหตุบนท้องถนนถึง 3,447 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 442 คน มากที่สุดในรอบ 5 ปีย้อนหลังเลยครับ
 

 
สถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์
 
ผลสำรวจอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ของปีที่แล้ว (2559) ระหว่างวันที่ 9-17 เมษายน พบว่ามีคนเมาแล้วขับถึง 443,937 ราย รถจักรยานยนต์ 4,963 คัน และรถยนต์ส่วนบุคคล 1,650 คัน เห็นแล้วใช่ไหมครับ ว่าท้องถนนในช่วงสงกรานต์น่ากลัวขนาดไหน frank ไม่ได้เวอร์นะครับ
 
วิธีเอาตัวรอดจากถนนในช่วงสงกรานต์
วิธีการรับมือกับการเมาแล้วขับ
1.ไม่เป็นคนเมาแล้วขับเอง
ข้อแรกคือเราต้องไม่เมาแล้วขับเองครับ ต้องย้ำตัวเองเลยว่าดื่มแล้วไม่ขับ ไม่ว่าสงกรานต์จะสนุกแค่ไหน ถ้าคิดจะดื่มก็ห้ามขับรถนะครับ เพราะถ้าเราไม่มีสตินอกจากจะก่อให้เกิดภัยต่อคนอื่นแล้ว ตอนเมาแล้วขับเนี่ยการตอบสนองเราจะช้าลงทำให้เป็นอันตรายต่อตัวเราเองด้วยนะครับ เช่นการขับรถไปชนนู่นชนนี่เอง แล้วอีกอย่างหนึ่ง เมาแล้วขับประกันรถยนต์ไม่รับผิดชอบความเสียหายใดๆ ด้วยนะครับ เพราะฉะนั้น เมาไม่ขับ!
 
2.ขับรถอย่างมีสติ ระวังคนเมาแล้วขับ
วันสงกรานต์เราต้องขับรถให้มีสติมากขึ้นกว่าปกติครับ เพราะว่าอย่างที่ frank เพิ่งบอกไป ถนนในช่วงวันสงกรานต์อันตรายกว่าถนนช่วงปกติ ถนนที่เต็มไปด้วยคนเล่นน้ำ คนเมา เพราะฉะนั้นเราเองจึงต้องใช้สติมากกว่าปกติครับ
 
วิธีเอาตัวรอดจากถนนไม่ดี
1.ตรวจเช็คสภาพรถยนต์ก่อนเดินทาง
สงกรานต์ก็เหมือนสงครามความสุขของคนไทยครับ จึงเป็นธรรมดาที่บนท้องถนนจะมีเลือดนอง เอ้ย น้ำนองเต็มท้องถนนครับ ทำให้มีถนนลื่นบ้าง frank จึงแนะนำให้เพื่อนๆ ตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง จากบทความวิธีเตรียมตัวขับรถเที่ยวในวันสงกรานต์ครับ
2.ขับรถดีๆ
ขับรถมีมารยาท ปลอดภัย ใจเย็นๆ
เสียหายเท่าไหร่แล้วกับวันสงกรานต์

เสียหายไปเท่าไหร่แล้วกับวันสงกรานต์ พวกมือไว, พวกขี้ขโมย, นักเลงหัวไม้
เสียเงินไม่เสียใจเท่าเสียเกียรติ
การลวมลามเป็นภัยใหญ่ในวันสงกรานต์ครับ เพราะจากผลสำรวจ5 เม.ย. 59 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พบผู้หญิงเกินกว่าครึ่งเคยถูกลวนลาม ฉวยโอกาสวันสงกรานต์ ต้นเหตุมาจากเมาสุรา จากกลุ่มตัวอย่างผู้หญิงกว่า 1,700 ราย พบร้อยละ 51.9 เคยถูกฉวยโอกาส ถูกลวนลามคุกคามทางเพศ ร้อยละ 86 ของกลุ่มตัวอย่างคิดว่าการลวนลามและคุกคามทางเพศเป็นเรื่องรับไม่ได้
พวกมือไว
1.ไม่เข้าใกล้คนเมา: คุณผู้หญิงไม่จำเป็นต้องเข้าไปสาดน้ำ เล่นน้ำใกล้ๆ คนเมานะครับ เพราะคนเมาเขาควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้ แล้วถ้าคุณผู้หญิงสาวๆ สวยๆ ไปเดินใกล้ๆ เล่นน้ำข้างๆ หรือเต้นข้างๆ แล้ว คุณผู้ชายที่อยู่ในฤทธิ์น้ำเมาก็ยากที่จะควบคุมตัวเองครับ
2.ไม่แต่งตัววาบหวิวมาก: บางทีที่เราแต่งตัววาบหวิว frank ก็ต้องยอมรับเลยครับ ว่ารูปร่างของท่านผู้หญิงตอนเปียกน้ำน่ามองมากๆ แต่คุณผู้หญิงอาจจะคิดไม่ถึงว่าถ้าเล่นน้ำอยู่แล้วอยู่ๆ คนเยอะขึ้นมา เบียดบ้าง ชนบ้าง บางทีก็มีพวกมือไวอยากได้อยากโดนอยู่นะครับ ส่วนคนที่แต่งตัววาบหวิวก็อาจจะล่อพวกมือไวไปอีกครับ ทางที่ดีแต่งตัวมิดชิด น่ารักระดับปานกลางก็พอแล้วครับ เพราะถ้าโดนน้ำสาดแล้วผู้หญิงน่ามองขึ้นอีกทุกคนครับ
พวกขี้ขโมย
การออกไปเล่นน้ำในเทศการสงกรานต์ในที่ต่างๆ นั้น ทางที่ดีไม่ควรจะพกของมีค่าไปมากนัก เพราะว่าการเดินเล่นน้ำกันนั้น ค่อนข้างจะเบียดเสียด เพราะมีผู้คนมากมาย ถ้าเราพกของมีค่าไปเยอะ นอกจากจะเล่นน้ำได้ไม่สะดวกแล้ว ยังดูแลลำบากอีกต่างหาก ถ้าหากเราโดนขโมยของไปในขณะที่เราเดินเล่นน้ำอยู่ นอกจากจะรู้ตัวว่าโดนขโมยของไปช้าแล้ว ยังแทบจะจับคนร้ายไม่ได้เลยอีกด้วย เพราะผู้คนเยอะ และมีการเดินกันอยู่ตลอดเวลาทำให้มองไม่ออกว่าคนไหนเป็นคนร้าย ดังนั้นเราจึงควรมีการนัดแนะกับเพื่อนๆ ที่แน่นอน และควรจะพกสิ่งของที่จะเป็นเท่านั้น
นักเลงหัวไม้
เนื่องจากเป็นเทศกาลที่มีจำนวนคนออกมาเล่นร่วมกันเป็นจำนวนมาก และต่างคนก็แตกต่างอารมณ์ ก็เลยมักจะมีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทกันเกิดขึ้น เนื่องจากมีปัญหาไม่เข้าใจกัน โดยสาเหตุหลักๆ เลยก็คือมีการดื่มสุรากัน ทำให้ขาดสติ แล้วก็เลยทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทกันเกิดขึ้น ดังนั้นเราจึงควรเล่นน้ำกันอย่างมีสติ ใจเย็นๆ และคุยกันดีๆ หากเกิดมีเหตุการณ์ที่อาจจะทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทกันเกิดขึ้น เพราะทุกคนก็คงอยากจะออกมาสนุกสนานกับการสาดน้ำ คงไม่มีใครอยากที่จะอดเล่นน้ำ เพราะต้องไปนอนอยู่ที่โรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวเองหรอกครับ
สงกรานต์จบ ป่วยไม่จบ

สงกรานต์จบ ป่วยไม่จบ
สิ่งที่มักจะตามมาหลังจากที่เราออกไปเล่นน้ำมานั้น ก็คือโรคภัยต่างๆ เพราะว่าเทศกาลสงกรานต์นี้ถูกจัดขึ้นในหน้าร้อน แล้วการที่เราออกไปเล่นน้ำนานๆ ก็อาจจะทำให้เราเป็นไข้ หรือไม่สบายได้ ควรมีการวางแผนเรื่องเวลาอย่างแน่นอน ไม่มากเกินไป เพราะจะทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคตาแดงได้อีกด้วย เนื่องจากน้ำที่เราใช้เล่นกันนั้น อาจจะมีสะอาดบ้าง สกปรกบ้าง เพราะว่ามีผู้คนมากหน้าหลายตา ที่หยิบจับสิ่งของต่างๆ มาร่วมเล่นกับเราโดยที่เราไม่รู้ นอกจากนี้ยังไม่ความเสี่ยงเป็นเกลื้อนได้อีกด้วย เกลื้อนเกิดจากความชื้นสัมผัสร่างกายเรานานๆ ถ้าเราเล่นสงกรานต์ทั้งวัน ไม่ได้เปลี่ยนชุดแห้งเลย เกลื้อนก็จะถามหานะครับ
วิธีป้องกันโรคจากสงกรานต์
โรคตาแดง
ล้างหน้า ล้างตาด้วยน้ำสะอาดบ่อยๆ เพื่อเอาเชื้อโรคที่มาจากน้ำออกจากร่างกายและตาของเรา น้ำสะอาดที่ frank พูดถึงนอกจากน้ำประปาแล้ว อาจจะเป็นน้ำดื่มจากขวดก็ได้นะครับ สะอาดแน่นอน
โรคเกลื้อน
เมื่อเล่นน้ำเสร็จอาบน้ำด้วยน้ำสะอาดแล้วเช็ดตัวให้แห้ง เปลี่ยนเป็นเสื้อผ้าชุดแห้ง เพื่อไม่ให้ร่างกายอยู่กับความชื้นและความสกปรกนาน
นี่คือ Survival Guide ที่ frank คิดว่าจะเป็นคู่มือที่ทำให้เพื่อนๆ มีชีวิตรอดผ่านช่วงสงกรานต์ไปได้อย่างสนุกและปลอดภัยนะครับ

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.