Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ทำไม Google ถึงพัฒนารถไร้คนขับ?

เรื่องของนวัตกรรมเปลี่ยนโลกที่เราเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างขึ้นอย่างแท้จริงนั้น จะทำให้ชีวิตของเราง่ายดายขึ้น สะดวกมากขึ้น มีความเชื่อมั่นในความปลอดภัยในชีวิตมากขึ้น หรือในอีกแง่มุมหนึ่งจะทำให้เรา มีความกังวลในความปลอดภัยมากขึ้น หรือแม้แต่ทำให้พัฒนาการทางร่ายกายของเราลดลง (เพราะไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่ายกาย) frank ว่าเราคงต้องเลือกสิ่งที่เหมาะกับเราด้วยนะครับ ว่าแล้วก็มีเรื่องเล่าล้ำๆ ของรถยนต์มาให้อ่านกันอีกแล้วครับ ซึ่งเพื่อนๆ อ่านแบบจัดเต็มได้ที่นี่นะฮะ    เพราะแนวความคิดของ Google นั้นน่าสนใจมาก ด้วยการเริ่มต้นจาก Search engine แล้วพัฒนาตัวเองไปที่การให้บริการแผนที่ทั่วทั้งโลก แล้วตอนนี้ก็มาถึงรถยนต์ไร้คนขับแล้ว มาดูว่าแนวคิดนี้น่าสนใจอย่างไรกัน

1.การออกแบบรถไร้คนขับ

เริ่มจากการออกแบบเลยครับ Google เลือกรถยนต์แห่งอนาคตให้เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เพราะทราบถึงแนวโน้มของการใช้พลังงานทางเลือกอื่นแทนน้ำมันที่เราๆ ก็ทราบกันมาหลายสิบปีแล้วว่ามันกำลังจะหมดไปจากโลกของเรา และคงเป็นทางเลือกที่ไม่ฉลาดนักถ้าเรายังต้องพึ่งพาพลังงานเพียงอย่างเดียวกันต่อไป และยังรวมถึงการลดการปล่อยมลพิษให้โลกด้วย ส่วนการออบแบบรูปร่างของรถยนต์นั้น Google เลือกให้เป็นแบบ 2 ที่นั่งเพราะด้วยความสะดวกรวดเร็วในการชาร์ตพลังงาน และด้วยขนาดที่เล็กกระทัดรัด เรื่องของที่จอดรถก็จะหาได้ง่ายมากขึ้นด้วยล่ะฮะ

2.แนวคิดการทำงานของรถไร้คนขับ

การที่อยู่ๆ รถยนต์จะขับเคลื่อนได้เอง 100% นั้น frank ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะครับ ทาง Google จึงมีแนวทางการทำงานของเจ้ารถยนต์ที่ว่านี้ให้ครอบคลุมทั้ง

  1. การระบุตำแหน่งของรถ ว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหนบนโลกและทราบแม้กระทั่งว่าเรากำลังอยู่บนถนนอะไร? ควรอยู่เลนส์ไหน?
  2. มีอะไรอยู่รอบๆ รถบ้าง? ด้วยการทำงานของระบบเซนเซอร์ที่ทำให้เราทราบว่าวัตถุอะไรอยู่รอบๆ รถบ้างจากทั้งรูปทรง ขนาด หรือแม้กระทั่งมีจักรยานปั่นอยู่ข้างๆ รถ หรือแม้กระทั่งคนเดินถนนด้วยก็ตาม
  3. กำลังจะเกิดอะไรขึ้น? ด้วยการคาดการของโปรแกรมสุดอัฉริยะที่ทำให้เราคาดเดาการกระทำของสิ่งที่อยู่รอบๆ รถได้ด้วย เช่น จักรยานที่ปั่นอยู่ข้างๆ รถจะขี่ตรงไป และคนเดินถนนที่หยุดยืนอยู่ตรงสี่แยกกำลังจะข้ามถนน ว้าว! สุดยอดเลย
  4. รถควรขับขี่อย่างไร? นี่ล่ะครับที่ frank ว่ามันสุดยอดมาก ที่รถยนต์สามารถคำนวณการทำงานของรถ้ชอเงว่าควรขับที่ความเร็วเท่า่ไหร่? เพื่อให้จักรยานที่ขี่อยู่ข้างๆ เราปลอดภัยที่สุด หรือเมื่อมาถึงทางแยกที่มีคนเดินถนนยืนอยู่ควรต้องหยุดรถเพื่อให้คนเดินข้ามถนนไปได้ สมแล้วที่เป็น Artificial Interllegent ของรถไร้คนขับ

3.Google มองเทรนด์ของโลกออก

ด้วยความที่โลกกำลังเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ยุคของข้อมูลข่าวสารที่ทำให้โลกเรากลมขึ้น ไปถึงยุคของการใช้ Internet ที่ทำให้โลกเชื่อมกันแบบไร้รอยต่อของเวลาได้อย่างง่ายดายที่สุด ทุกคนกำลังต้องการนวัตกรรมเปลี่ยนโลก เริ่มมาตั้งแต่ iPhone ที่มองว่าผลิตภัณฑ์นั้นคือ นวัตกรรมและทำให้โลกเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ใช้งาน และที่สำคัญที่สุดพื้นที่นวัตกรรมนั้น ใครถึงก่อนก็จะได้ครองส่วนแบ่งหลักของตลาดก่อนนั่นเอง

ทราบแล้วรึยังครับว่า ทำไม Google ถึงพัฒนารถยนต์ไรัคนขับขึ้นมา? และเท่าที่ frank รู้มาตอนนี้ตลาดของนวัตกรรมยานยนต์ไร้คนขับที่ว่า ก็กำลังร้อนแรงทีเดียวเลยล่ะครับ ทั้ง BMW, Audi, GM หรือแม้แต่ Mercedies-Benz ก็กำลังขับเคี่ยวกันกันอย่างเต็มที่ คราวหน้า frank จะเล่าเรื่องของ Search engine อีกเจ้าที่อยู่ในจีนให้ฟังนะครับ ว่ามีการเตรียมพร้อมเรื่องนี้กันถึงขั้นไหนแล้ว

Credit: https://www.google.com/selfdrivingcar/how/

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.