Bolttech Insurance Broker
LinePhone

กรอกใบ ตม. สิงคโปร์ อย่างเซียน เหมือนเรียนมา

เที่ยวสิงคโปร์ด้วยตัวเองไม่ต้องกลัวหากรู้วิธีกรอกใบตม. สิงคโปร์ และเตรียมเอกสารให้พร้อม!!

การเที่ยวสิงคโปร์ดูเมอร์ไลออนเป็นอีกพิกัดคนไทยเที่ยวฟรีวีซ่ามีแค่พาสปอร์ตก็เที่ยวได้สบาย ๆ แบบ Don’t worry. สำหรับคนที่กำลังหาข้อมูลเที่ยวสิงคโปร์ด้วยตัวเอง โดยบทความนี้แฟรงค์ได้ออกเที่ยวสิงคโปร์ด้วยตัวเอง เก็บเรื่องราววิธีการกรอกใบตม.สิงคโปร์มาบอกเล่ากัน ซึ่งเจ้าเอกสารเนี๊ยะ เป็นแบบฟอร์มตรวจคนเข้าเมืองของสิงคโปร์ที่นักท่องเที่ยวต้องกรอกทุกอย่างเป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษเท่านั้น อ่านจบปุ๊บ! ถึงจะสปีชอิงลิชไม่เทพ ก็กรอกใบตม. สิงคโปร์ได้แบบเซียนแน่นอน ! 
กรอกใบ ตม. สิงคโปร์ อย่างเซียน เหมือนเรียนมา
เข้าตม. สิงคโปร์ไม่ยากถ้าเราเตรียมตัว มาเริ่มจาก ภารกิจมองหาแบบฟอร์มใบ ตม. สิงคโปร์ สังเกตกระดาษที่มี 2 ด้าน ระบุคำว่า “REPUBLIC OF SINGAPORE DISEMBARKATION/EMBATION FORM FOR VISITORS” ส่วนด้านหลังเป็นตารางให้กรอกข้อมูลส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น โดยมี 2 โลเคชั่นให้หยิบเอกสารใบตม. สิงคโปร์ ดังนี้ 

พิกัดรับใบตม.เข้าสิงคโปร์

  • พิกัดที่ 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  • พิกัดที่ 2 สนามบินชางงี สิงคโปร์

รับใบตม. เข้าเมืองพิกัดที่ 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เตรียมตัวเที่ยวสิงคโปร์เราก็ต้องรู้ก่อน ศึกษาก่อนจะได้เป๊ะกว่า ถูกไหมครับ อิอิ เราสามารถหยิบใบตม. สิงคโปร์ได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณเคาท์เตอร์สายการบินที่เราเดินทางจะมีใบ ตม. สิงคโปร์วางไว้ให้เราหยิบมาเขียน งานนี้แฟรงค์หยิบใบตม. ตั้งแต่เริ่มเช็คอินโหลดกระเป๋าเลยครับ เราสามารถกรอกเอกสารระหว่างรอขึ้นเครื่อง หรือจะกรอกบนเครื่องบิน เตรียมไว้ก่อนได้ตามสะดวก 
หากไม่ถนัดภาษาอังกฤษเท่าไหร่นัก หรือชอบเขียนผิดบ่อย ๆ แนะนำให้เขียนใบตม. สิงคโปร์ไว้ก่อนนะครับ จะได้ไม่เสียเวลาท่องเที่ยวไงล่ะจ้ะ
กรอกใบ ตม. สิงคโปร์ อย่างเซียน เหมือนเรียนมา

รับใบตม. เข้าเมืองพิกัดที่ 2 สนามบินชางงี สิงคโปร์

หากไม่รีบสามารถเดินหยิบใบเอกสารตม. ที่ท่าอากาศยานสิงคโปร์ชางงีได้เช่นกัน จะมีโซนที่เด่นตระหง่านเห็นชัดเจนเลยว่า ตรงนี้มีเอกสารตม. ให้เรากรอกครับ หากไม่มีปากกามากรอกที่นี่ก็ได้ บริเวณโดยรอบจะมีคำอธิบายการกรอกเอกสารเข้าเมืองสิงคโปร์เป็นภาษาต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลี ฝรั่งเศส เยอรมัน มลายู ฯลฯ 
แต่ทว่าไม่มีคำอธิบายการกรอกใบตม. สิงคโปร์เวอร์ชั่นภาษาไทย แหะ ๆ ไม่ต้องกลัวครับ Frank จัดให้คุณเข้าใจง่าย อ่านปุ๊บการเป็นเซียนกรอกเอกสารใบตม. สิงคโปร์ได้คล่องปรื๋อ แถมยังแนะนำเพื่อนร่วมทริปได้อีกด้วยนะเออ     

เริ่มกรอกใบตม. สิงคโปร์กันเถอะ

เราจะสังเกตเห็นตารางเต็มแน่นเอี๊ยด เอาเป็นว่า “มือใหม่ทั้งหลาย ค่อย ๆ ใจเย็น ๆ ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถครับ” เรากรอกข้อมูลส่วนตัวของเราเหมือนตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งเราต้องกรอกให้ครบทุกช่อง

ใบตม. เข้าสิงคโปร์จะมีหน้าตาประมาณนี้

แต่ละช่องที่เราต้องกรอก มีดังนี้

กรอกใบ ตม. สิงคโปร์ อย่างเซียน เหมือนเรียนมา
ขออธิบายแบ่งตามใบตม. สิงคโปร์ครับ มี 3 ช่อง (ซ้ายมือ, กลาง, ขวามือ) เดี๋ยวเล่าให้ฟังละเอียด ๆ 

ช่องที่ 1 ส่วนขาเข้า (ซ้ายมือ)

  • Full Name in Passport (BLOCK LETTERS) บรรจงกรอกชื่อนามสกุลตามพาสปอร์ต มีช่องให้กรอกเป็นภาษาอังกฤษ 3 บรรทัด กรอกชื่อจริง และนามสกุล (ระหว่างชื่อและนามสกุลควรเว้นหนึ่งช่อง)
  • Sex ระบุเพศ (ผู้ชาย Male/ ผู้หญิง Female) เช็กเครื่องหมายถูก
  • Passport Number กรอกหมายเลขพาสปอร์ตของคุณ
  • Place of Issue สถานที่ออกพาสปอร์ต
  • Date of Expiry วันหมดอายุพาสปอร์ต
  • Country of Birth ประเทศที่เกิด คนไทยสามารถกรอก “THAILAND” 
  • Date of Birth (DD-MM-YYYY) วันเกิดวัน-เดือน-ปี ค.ศ. 
  • Nationality สัญชาติของเรา เป็นคนไทยกรอก “THAI” ได้ครับ
  • ส่วนช่อง Identity Card Number (For Malaysian) ไม่ต้องกรอกอะไรทั้งนั้น เนื่องจากเป็นช่องข้อมูลสำหรับชาวมาเลเซียเท่านั้น
  • อย่าลืมกรอกช่อง Fight No. ไฟลท์บินเข้าสิงคโปร์ของเรา ดูได้บนบอร์ดดิ้งพาสครับ

ช่องที่ 2 ส่วนขาเข้า (กลาง)

ตามด้วยการกรอกข้อมูลส่วนตัวอีกเล็กน้อย เริ่มจาก

  • Place of Residence ที่อยู่ในเมืองไทย กรอกเลยครับ
  • City ตำบลหรือเขตที่เราอาศัย, State แขวง/อำเภอ และ Country ประเทศ “THAILAND”
  • Last City เมืองล่าสุดที่เราอาศัยอยู่ หากเดินทางจากเมืองไทยไปสิงคโปร์ กรอก THAILAND 
  • Next City หากเดินทางเที่ยวแค่ไทย-สิงคโปร์แบบไปกลับ กรอก “THAILAND” ครับ แต่ถ้าต่อเครื่องบินแบบ Transit รอเวลาเดินทางต่อ หรือจะออกไปเดินเล่นในสิงคโปร์ ก็ต้องกรอกโลเคชันเมืองที่จะไปครับ เช่น ไปญี่ปุ่น กรอก JAPAN เป็นต้น
  • Address in Singapore ที่อยู่ของเราในสิงคโปร์ กรอกเป็นที่อยู่ของโรงแรมเลยครับ 
  • Length of Stay คุณจะอยู่สิงคโปร์กี่วัน กรอกตามจริงเลย
  • Have you been to Africa or South America in the last 6 day? แปลเป็นไทยว่า 6 วันก่อนหน้านี้คุณเดินทางไปแอฟริกาหรืออเมริกาใต้หรือไม่ หากไม่ได้ไปก็เช็กเครื่องหมายถูกในช่อง No 
  •  Have you ever used a passort under a different name to enter Singapore ? แปลว่า คุณเคยใช้ชื่ออื่นเดินทางมาสิงคโปร์หรือไม่ ตอบตามจริงนะครับ ถ้าเคยมาเที่ยวและเปลื่ยนชื่อก็เช็ก Yes บอกตามตรงกับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เข้าเมืองง่ายขึ้น พร้อมกับกรอกชื่อเก่าของเราที่ช่อง “If “Yes” state names different from current passport” เขียนอย่างบรรจงนะจ้ะ
  • Have you ever been prohibited from entering Singapore? คุณเคยถูกห้ามเข้าสิงคโปร์ หรือถูกส่งตัวกลับไทยหรือไม่ ตอบตามความเป็นจริงครับ หากเดินทางครั้งแรกก็เช็กเครื่องหมายถูกที่ No 
  • Signature ลายเซ็น ต้องเขียนให้เหมือนกันกับลายเซ็นบนพาสปอร์ตเป๊ะ ๆ หรือใกล้เคียงที่สุดนะคะ

ช่องที่ 3 ส่วนขาออก (ขวามือ)

กรอกชื่ออีกครั้งในด้านขวามือตรงช่อง Full Name in Passport กรอกให้เหมือนกับหน้าพาสปอร์ตของเราเป็นภาษาอังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่ ตามด้วยสัญชาติ “THAI” กรอกเพียง 2 ช่องก็เพียงพอครับ หลังจากเรายื่นเข้าเมืองผ่านตม. สิงคโปร์ เจ้าหน้าที่จะฉีกส่วนนี้ให้เราเก็บไว้ 
อ้อ ! อย่าลืมเก็บกระดาษใบตม. ส่วนนี้ไว้นะครับ เผื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบไงล่ะ กันเหนียวเอาไว้เนาะ
กรอกใบ ตม. สิงคโปร์ อย่างเซียน เหมือนเรียนมา

แนะนำว่า

หากกลัวว่าจะไม่ผ่านตม. สิงคโปร์ แนะนำให้เตรียมเอกสารให้ครบครับ ทั้งนามบัตรส่วนตัว, นามบัตรจากที่ทำงาน, แพลนเที่ยว, เอกสารรับรองการทำงาน, ประกันการเดินทาง, เอกสารการจองที่พัก, เอกสารจองสวนสนุก และอื่น ๆ เท่าที่เรามี หากเจ้าหน้าที่ถามก็สามารถยื่นโชว์ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่า มาเที่ยวจริง ๆ เด้อ ไม่ได้เป็นผีน้อย ก่อนจากกันไปนี้ Frank ย้ำว่า เอกสารนี้สำคัญมากนะครับ เพื่อใช้ยื่นกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประเทศสิงคโปร์ให้ผ่านฉลุยพร้อมลุยเที่ยวสิงคโปร์!!
อัปเดทล่าสุด!!! ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา (2019) ทางการสิงคโปร์ทดลองระบบกรอกใบตม. ผ่านแอปพลิเคชัน SG Arrival Card (Beta Version) หรือจะยื่นผ่านเว็บไซต์ ICA - SG Arrival Card สำหรับนักท่องเที่ยว ความเก๋คือเราสามารถส่งเอกสาร Electronic Arrival Card ได้ล่วงหน้าถึง 14 วัน เพียงคุณมีเอกสารเลขพาสปอร์ต รายละเอียดติดต่อ รายละเอียดการท่องเที่ยว และข้อมูลอื่น ๆ ที่ระบบต้องการ ย้ำว่าเป็นการกรอกใบตม. เฉพาะนักท่องเที่ยวนะ คนจะเดินทงเข้าไปทำงานไม่สามารถกรอกได้นะครับ โดยจะเปิดให้บริการนำร่องบางสายการบิน หมายความว่า หลังจากนี้เราอาจจะไม่ต้องใช้กระดาษกรอกเข้าเมืองสิงคโปร์แล้ว หากมีข่าวคราวเพิ่มเติมยังไงแฟรงค์สัญญาจะมาเล่าให้ฟังทันทีเลยครับ!
ขอบคุณข้อมูล : ica.gov.sg
Content by Butter Cutter
ท่องเที่ยวต่างประเทศ

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.