Bolttech Insurance Broker
LinePhone

คำถามที่พบบ่อยในตม. พร้อมวิธีตอบให้ผ่านฉลุย

เที่ยวเมืองนอกสบายใจ ไม่ติดด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ทุกคนจะต้องเตรียมตัวให้ดีๆ เพราะเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมักจะสุ่มคำถาม เพื่อสอบถามข้อมูลในการเข้าประเทศของคุณ โดยเฉพาะด่านตม.เกาหลีที่เข้มงวดมากเป็นพิเศษ หลายคนก็คงตื่นเต้นเป็นธรรมดา แต่ไม่ต้องกังวลใจไปเชียวนะ วันนี้เพนกวิน bolttech รวบรวมเช็กลิสต์คำถามที่พบบ่อยในตม. มาแชร์เพื่อนๆ ทุกคนด้วย รับรองว่าผ่านตม.ไม่ยากแน่นอน

ประโยคคำถามยอดฮิตในตม. พร้อมแนวคำตอบ

คำถามที่พบบ่อยในตม.
เวลาจะผ่านตม.เกาหลี ถ้าคุณโดนกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเรียกพบ ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนก็ตาม ขอย้ำว่า! อย่าตื่นตกใจไปเชียวนะ เพราะทางเจ้าหน้าที่จะคิดว่าคุณไปทำอะไรผิดมา เพียงแค่คุณเตรียมรับมือกับคำถาม และตอบไปตามความจริงเท่านั้น  ก็จะช่วยให้คุณไม่ถูกส่งตัวกลับไทย ว่าแล้วคำถามที่พบบ่อยมีอะไรบ้างนะ เราลองมาลิสทั้งภาษาไทย และอังกฤษกันเถอะ

1. Where are you from (คุณมาจากประเทศอะไร)

แนวคำตอบ: ถือเป็นคำถามคลาสสิกเลย เพราะทางเจ้าหน้าที่ต้องการทราบว่า คุณมาจากประเทศอะไร หากคุณเป็นคนไทยให้ตอบว่า Thailand บอกเพียงแค่ชื่อประเทศก็พอ

2. What’s the purpose of your visit? (วัตถุประสงค์อะไรที่คุณมาเยือนที่นี่)

แนวคำตอบ: ให้ตอบตามความจริง หากคุณเดินทางเพื่อมาเที่ยวก็ตอบว่า Travel หรือมาเยี่ยมคนรู้จักอย่างเช่นเพื่อนก็ตอบว่า visit my friends หรือพ่อแม่ก็ตอบว่า visit my parents หรือใครก็ว่าไป แต่กรณีที่คุณมาทำงานหรือทำธุรกิจก็ตอบว่า work, business นั่นเอง ส่วนถ้ามาเดินทางเพื่อมาเรียนต่อต่างประเทศ ก็ตอบว่า Study ง่ายๆ ทางเจ้าหน้าที่ก็เข้าใจได้

3. Is this your first time here? (มาที่นี่เป็นครั้งแรกหรือเปล่า)

แนวคำตอบ: หากคุณมาเยือนที่นี่เป็นครั้งแรก ก็ให้ตอบว่า Yes แค่นั้นก็ได้ แต่ถ้าคุณเคยเดินทางมาแล้วหลายครั้งก็อาจจะตอบว่า  first time, second time, third time หรืออาจจะบอกเป็นตัวเลขตามปกติ ไม่ก็ใช้ภาษานิ้วมือเป็นตัวช่วย เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าใจมากขึ้น

4. Are you travelling alone? or with someone? (คุณมาคนเดียวหรือมากับใคร)

แนวคำตอบ: สมมติว่าคุณเดินทางมาเที่ยวคนเดียว ก็ตอบว่า Alone สั้นๆ ก็ได้นะ แต่ถ้ามากับเพื่อนก็ตอบว่า with my friend หรือถ้ามากับครอบครัวก็บอกว่า with my family แล้วก็รอเข้าแถวพร้อมกันตามคิว

5. Where will you be staying? (คุณจะพักที่ไหนล่ะ)

แนวคำตอบ: เพียงแค่บอกชื่อที่พักอาศัยของคุณให้กับทางเจ้าหน้าที่ เช่นชื่อโรงแรม ชื่อเมือง แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ขอดูที่อยู่ด้วย ก็อาจจะต้องหยิบเอกสารที่พัก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเท่านั้น

คำถามที่พบบ่อยในตม.

6.  Where do you plan to go? (คุณวางแผนไปเที่ยวที่ไหน)

แนวคำตอบ: อันนี้ก็ให้ตอบสถานที่ หรือชื่อเมืองที่คุณจะไปเที่ยว แต่กรณีที่ยังคิดไม่ออกจริงๆ แฟรงค์แนะนำให้บอกชื่อเมืองที่คุณจะไปอาศัยอยู่ก็ได้

7.  How long will you be staying? (คุณจะมาอยู่นานแค่ไหน)

แนวคำตอบ: บางครั้งทางเจ้าหน้าที่อาจจะถามว่า เราเดินทางมาอยู่ที่นี่นานแค่ไหน เป็นจำนวนกี่วันกี่เดือน ก็ให้ตอบตามความจริงเลย เช่น Five days (7 วัน) หรือ One month (1 เดือน) เป็นต้น

8. What do you do? (คุณทำอาชีพอะไร)

แนวคำตอบ: ทางเจ้าหน้าที่ก็จะสุ่มคำถามด้วยว่า คุณทำอาชีพอะไรอยู่ตอนนี้ ก็ให้ตอบชื่ออาชีพตามความจริง อย่างเช่น  I’m a teacher (คุณครู) I’m a doctor (คุณหมอ) หรือถ้ากำลังเรียนอยู่ก็ให้บอกว่า I’m a student นั่นเอง แต่กรณีที่คุณแพลนจะมาทำงานในต่างประเทศ ก็อย่าลืมเช็กประเภทของวีซ่าให้ดีด้วยนะ

9. Do you plan to work here? (คุณวางแผนจะมาทำงานที่นี่ไหม)

แนวคำตอบ: กรณีที่คุณแพลนมาเที่ยวเฉยๆ ก็ตอบว่า No ไปเลย ถ้าเลือกตอบว่า Yes อาจจะโดนสอบสวนยาวแน่ๆ แต่ถ้าเเพลนจะมาทำงานอยู่แล้ว แนะนำให้ตอบตามตรงกับวีซ่าทำงานที่คุณได้รับ

10. How much money are you bringing? (คุณพกเงินติดตัวมาเท่าไหร่)

แนวคำตอบ: ทราบหรือไม่ว่า? ในบางประเทศจะให้นำเงินติดตัวไม่เกินกำหนดด้วยนะ สมมติว่าถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยวไทยต้องการไปเยือนอังกฤษ จะกำหนดให้นำเงินติดตัวได้ไม่เกิน 50,000 บาทต่อคน และต้องแสดงรายการเงินตราต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ศุลกากรขณะผ่านด่านศุลกากรด้วย (กรณีเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบ) ซึ่งอัตราการนำเงินติดตัวไปต่างประเทศจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างประเทศด้วย

คำถามที่พบบ่อยในตม.
เมื่อตอบคำถามเสร็จแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะให้คุณถ่ายรูป หรือกรณีผ่านตม.เกาหลีจะมีแสกนนิ้วเป็นหลักฐาน หลังจากนั้นทางตม.เกาหลีจะปริ้นใบวีซ่าเล็กๆ คล้ายกับใบเสร็จมาให้ หรือบางประเทศก็เลือกแสตมป์วีซ่าให้ด้วย ซึ่งเป็นขั้นตอนทั่วไปของด่านตรวจคนเข้าเมือง แต่บางคำถามอาจจะไม่เหมือนกันนะ พยายามจับประเด็นคำถามแต่ละคำให้ได้ พร้อมกับเตรียมเอกสารให้ถูกต้องและครบถ้วน  เชื่อว่าเพื่อนๆ ต้องผ่านตม.ได้อย่างง่าย แล้วอย่าลืมแต่งกายให้สุภาพ เรียบร้อย และมีความมั่นใจกันด้วยนะ จะได้ไม่ตื่นเต้นนั่นเอง

ถ้าอยากให้ทริปของคุณสนุกมากขึ้น ซื้อประกันเดินทาง กับ bolttech.co.th ให้ช่วยคุ้มครองคุณขณะท่องเที่ยว เช่น ค่ารักษาเมื่อเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุ เครื่องบินดีเลย์ กระเป๋าเดินทางสูญหายหรือเสียหาย พร้อมมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำและช่วยเหลืออีกด้วย เที่ยวแบบไม่ต้องกังวลเลย

ประกันเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.