Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ทำยังไง เมื่อพาสปอร์ตหายพร้อมกระเป๋าสตางค์ในต่างแดน

เรื่องขโมยขโจรกับการท่องเที่ยวนั้นเป็นของคู่กันนะครับ และแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ไม่อยากเจอด้วย แต่ Frank ก็ฟังมาหลายเคสแล้วล่ะ และเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสร้างความยากลำบากให้แต่ละคนเอามากๆ เลย Frank ไม่อยากให้เพื่อนๆ เคว้งคว้างในต่างแดนถ้ามันเกิดขึ้น ดังนั้นถ้าทำพาสปอร์ตหายหรือกระเป๋าโดนขโมย Frank ก็อยากให้คำแนะนำไว้เพื่อให้เพื่อนๆ ผ่านพ้นมันไปได้ด้วยดีครับ

เตรียมรับมือกับพาสปอร์ตหายตั้งแต่ยังไม่เดินทาง

            คืออย่างที่ Frank บอกไปแหละครับ ว่าพาสปอร์ตหายมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นเราต้องรู้ก่อนว่าถ้าพาสปอร์ตหาย กระเป๋าสตางค์หาย จะเกิดอะไรขึ้น ที่แน่ๆ คือ กลับประเทศไม่ได้นั่นเองครับ เพราะพาสปอร์ตเป็นเหมือนกุญแจสำคัญในการเดินทางเข้าหรือออกทุกประเทศทั่วโลก ดังนั้นก่อนออกเดินทางก็เตรียมตัวให้เรียบร้อยครับ สิ่งที่ต้องคิดเผื่อกรณีพาสปอร์ตหายก็คือ

เอกสารที่ต้องใช้เมื่อพาสปอร์ตหาย

                เหมือนขอทำพาสปอร์ตใหม่เลยครับ คือต้องมี สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน รูปถ่ายติดบัตร แต่ที่พิเศษขึ้นมาคือต้องมีสำเนาพาสปอร์ต และวีซ่ารวมทั้งประกันการเดินทางก็ปรินท์ไว้ด้วยนะครับ Frank แนะนำว่า ถ้าไปกันหลายคนให้ทำเหมือนเวลาแยกเก็บเงินเลยครับคือถ่ายเอกสารไว้หลายๆ ชุดและแยกกันเก็บไว้หลายๆ คนเพื่อกระจายความเสี่ยง เผื่อว่ากระเป๋าโดนขโมยพาสปอร์ตหายไปด้วยครับ
เอกสารพาสปอร์ตหาย

จองตั๋วเครื่องบินแบบเลื่อนเที่ยวบินได้

            ข้อนี้แนะนำสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศทุกทริปนะครับ เพราะกำหนดการเดินทางที่ยืดหยุ่นได้สำคัญกับการท่องเที่ยวจริงๆ ถ้าพาสปอร์ตหายหรือกระเป๋าโดนขโมยอาจต้องเลื่อนการเดินทางออกไป เพราะเราต้องไปแจ้งความ ขอพาสปอร์ตใหม่ซึ่งเป็นการติดต่อกับราชการครับ ทั้งราชการของประเทศที่เราไป และสถานทูตไทยเอง เวลาเปิดปิดของสถานทูตแต่ละแห่งก็ไม่เท่ากันอีกนะครับ เราไม่รู้ว่าพาสปอร์ตเราจะหายตอนไหน ถ้าพาสปอร์ตหายก่อนวันกลับหลายวันก็อาจจะแค่อดเที่ยว แต่ถ้าพาสปอร์ตหายเอาใกล้วันกลับ แน่นอนว่าต้องเลื่อนเที่ยวบินออกไป ตั๋วเครืองบินแบบเลื่อนได้จะแพงกว่าตั๋วธรรมดา แต่ถ้าเกิดเดินทางตามกำหนดไม่ได้ขึ้นมาก็คุ้มกว่าครับ

พาสปอร์ตหาย กระเป๋าสตางค์ถูกขโมยขณะท่องเที่ยวต่างประเทศ

            อย่างแรกเลยคือตั้งสติครับ Frank เข้าใจนะครับว่าคนที่พาสปอร์ตหายในต่างประเทศไม่มีใครรู้สึกโอเค อาจจะตกใจ แตกตื่น หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่อย่าลืมว่าเราต้องจัดการตัวเองต่อไปครับ อย่างที่ Frank บอกตอนแรก พาสปอร์ตหายคือกลับบ้านไม่ได้ แต่เราต้องกลับครับ ใจร่มๆ แล้วทำตามคำแนะนำของ Frank แบบนี้ครับ

ติดต่อสถานทูตเพื่อบอกปัญหาที่พบ และขอคำแนะนำ

สถานทูตเป็นที่พึ่งอย่างเป็นทางการของเราครับ ในแต่ละประเทศเราไม่รู้หรอกว่าอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ในกรณีแบบนี้ ขอคำแนะนำจากเค้าจะดีที่สุดครับ เพราะเค้าจะรู้ว่าปัญหาที่เราเจอหนักเบาแค่ไหน และให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นเบอร์สถานทูตก็เป็นอีกหนึ่งเบอร์โทรสำคัญในการเดินทางต่างประเทศ
แต่ถ้าไม่รู้ว่าพาสปอร์ตหายแล้วจะติดต่อสถานทูตยังไง ถ้าพักโรงแรมดีๆ หน่อย ทางโรงแรมมักจะให้ความช่วยเหลือได้ ดังนั้นกลับไปตั้งหลักที่โรงแรมก่อนก็ได้ครับ

แจ้งความพาสปอร์ตหายในพื้นที่เกิดเหตุ

             แจ้งความก็ต้องไปสถานีตำรวจครับ ซึ่งถ้ามีอินเตอร์เน็ตก็เสิร์ชหาได้เลยว่าที่ใกล้ที่สุดคือตรงไหน แล้วไปโลด แต่ถ้าไม่มั่นใจ ให้โรงแรมช่วยก็โอเคนะครับ ทีนี้มันมีเรื่องที่ควรจำในการแจ้งความ คือต้องชัดเจนกับทางคุณตำรวจเค้าว่า พาสปอร์ตของเรานั้น หาย(Lost) หรือ ถูกขโมย(Stolen) เพราะสองคำนี้ต่างกันนะครับ พาสสปอร์ตหาย อาจหมายถึงเราเอาไปวางลืมทิ้งไว้ที่ไหนซักที่ก็ได้ แต่คำว่าถูกขโมย หมายถึงเราเป็นฝ่ายถูกกระทำแล้วล่ะ และถ้าถูกกระทำก็ควรบอกได้ว่าคนที่ขโมยมีลักษณะยังไง ซึ่งข้อความที่ตำรวจเค้าเขียนไปในนี้ มีผลต่อการเคลมประกันการเดินทางด้วยนะครับ
คือแม้ประกันการเดินทางจะไม่คุ้มครองพาสปอร์ตหายโดยตรง แต่มีความคุ้มครองการถูกโจรกรรมทรัพย์สินครับ ถ้า พาสปอร์ตหายไปพร้อมทรัพย์สิน ประกันการเดินทางจะจ่ายค่าชดเชยในส่วนของทรัพย์สินที่เสียหายไปให้ ในมูลค่าที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ครับ ซึ่งข้อนี้ต้องขึ้นอยู่กับว่าแพ็คเกจประกันการเดินทางของเรามีความคุ้มครองส่วนนี้ด้วยหรือไม่นะครับ

ขอทำพาสปอร์ตใหม่

                ขั้นตอนนี้ต้องไปทำที่สถานทูตหรือสถานกงสุลแห่งประเทศไทยประจำประเทศนั้นๆ นะครับ สิ่งที่ต้องทำคือนำเอกสารทั้งหมดที่ Frank บอกไว้และใบแจ้งความไปติดต่อเพื่อขอทำสปอร์ตใหม่ ถ้าเราอยู่หลายวันก็จะได้ออกเล่มใหม่ที่ใช้เดินทางได้ทั่วโลกแทนเล่มที่หายไปให้ แต่ถ้าเราจำเป็นต้องเดินทางกลับแบบด่วนมากๆ เค้าจะออกเอกสารเหมือนใบผ่านทางที่ใช้เดินทางได้ครั้งเดียว และจะหมดอายุทันทีที่กลับถึงประเทศไทยให้เราก่อน เป็น One Time Passport ให้ถือขึ้นเครื่องได้ครับ
พาสปอร์ตถูกขโมย

เคลมประกันกรณีพาสปอร์ตหาย และทรัพย์สินถูกขโมย

เงื่อนไขในการเคลมประกันการเดินทางเฉพาะกรณีพาสปอร์ตหายนั้น ไม่มีความคุ้มครองประกันการเดินทางระบุเป็นกรณีเฉพาะนะครับ แต่จะอยู่ในโหมดทรัพย์สินและเอกสารเสียหาย พวกเงินสดหรืออะไรต่างๆ ประกันการเดินทางหลายๆ แพ็คเกจจะมีการชดเชยในส่วนนี้ ซึ่งก็จะชดเชยให้ตามมูลค่าที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ และมักชดเชยให้เฉพาะกรณีถูกโจรกรรมเท่านั้น ดังนั้นเอกสารการแจ้งความเรื่องพาสปอร์ตหายจึงต้องระบุให้ชัดเจนนะครับ
พาสปอร์ตหายในต่างประเทศเป็นเรื่องใหญ่จริงๆ ครับ แต่เป็นเรื่องใหญ่ที่เรารับมือได้ด้วยสติ ดังนั้นรีบตั้งสติให้ได้แล้วแก้ไขปัญหาดูนะครับ

 

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.