Bolttech Insurance Broker
LinePhone

พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว ทําพาสปอร์ตเด็กยังไง ?

เมื่อพูดถึงการทำพาสปอร์ตเด็ก หรือหนังสือเดินทาง เปรียบเหมือนเป็นใบเบิกทางให้เด็กไปยังประเทศนั้นๆ ได้ แต่ถ้าเกิดกรณีพ่อเเม่หย่าร้างกันฉบับพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว จะต้องทำยังไง?

แน่นอนว่า ทํา Passport เด็ก ต้องได้รับการยินยอมจากพ่อและแม่ (ทั้งคู่) แต่กรณีพ่อแม่หย่าร้างกันจะต้องดูหนังสือรับรองอำนาจปกครองบุตรว่า เด็กอยู่ในความดูแลของใคร หากอยู่ในการดูแลของฝ่ายใดก็ต้องได้รับความยินยอมจากฝ่ายนั้น ว่าแล้วทํา passport เด็กต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง มาดูกันเลย!!

มาทำความรู้จักกับ “พาสปอร์ตเด็ก” ก่อน

ทำพาสปอร์ตเด็ก

พาสปอร์ตเด็ก คือ หนังสือเดินทางไปยังต่างประเทศสำหรับเด็ก โดยจะเเบ่งออกเป็น เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี โดยต้องให้พ่อหรือแม่ติดต่อเรื่อง ทํา passport ให้ลูกด้วยตนเอง

และเด็กที่มีอายุระหว่าง 15-20 ปีบริบูรณ์ ถือว่าเด็กโตแล้ว สามารถมาดำเนินการด้วยตัวเองได้ แต่ต้องมีหนังสือยินยอมจากพ่อแม่ หรือผู้ที่มีอำนาจปกครองเด็กที่ยินยอมให้เดินทางไปต่างประเทศ โดยต้องผ่านการรับรองจากอำเภอ/เขตมาแสดงตัวก่อนขอพาสปอร์ต

คุณพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ต้องการขอพาสปอร์ตให้ลูก อายุต่ำกว่า 15 ปี  คงต้องแบ่งตามสถานการณ์ ดังนี้

1. กรณีพ่อแม่แยกทางกัน แต่ไม่ได้จดทะเบียนหย่า

หากพ่อแม่แยกทางกัน แต่ยังคงจดทะเบียนสมรสอยู่ แล้วไม่ว่างมาส่งลูกทำพาสปอร์ต ขอย้ำเลยว่า “คุณพ่อคุณแม่ต้องมาลงนามทั้งสองฝ่าย เพื่อเซ็นยินยอมการเดินทางให้กับลูก” แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นไม่สามารถมาลงนามได้ แนะนำให้ทำตามดังนี้ 

  • หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่สามารถมาลงนามในวันยื่นร้องขอ ก็ให้มาทำหนังสือมอบอำนาจที่อำเภอ สำนักงานเขต หรือสำนักทะเบียนท้องถิ่น 
  • แต่ถ้าพ่อแม่อยู่ต่างประเทศ ก็ให้ทำหนังสือมอบอำนาจจากสถานอัครราชทูตไทย แล้วให้ตัวแทนที่บรรลุนิติภาวะอายุ 20 ปีขึ้นไป เป็นตัวแทนพาเด็กไปยื่นคำร้องขอพาสปอร์ตในวันจริง

หากพ่อแม่ยินยอมในการเจอกัน สามารถไปแสดงตัวทั้งคู่ในวันที่ลูกทำหนังสือเดินทาง เรื่องก็จะง่ายขึ้น ไม่ต้องขอใบบันทึกใดๆ เลย เพียงแค่ไปเซ็นชื่อรับรองความเป็นพ่อแม่เท่านั้น

2. กรณีพ่อแม่จดทะเบียนหย่า แต่เด็กอยู่ในความดูแลทั้งสองฝ่าย

กรณีพ่อแม่หย่าร้าง แต่ยังมีสิทธิ์ในการดูแลลูกร่วมกัน “อันนี้จะต้องให้พ่อแม่ทั้งสองฝ่ายมาเซ็นยินยอมให้กับลูก เพื่อขอพาสปอร์ตเด็ก” หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่สามารถมาลงนามเองได้ ก็ให้ทำหนังสือยินยอมจากอําเภอ สำนักงานเขต หรือสำนักทะเบียนท้องถิ่น หรือจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ส่วนกรณีพ่อแม่อยู่ต่างประเทศ ก็ให้ทำหนังสือมอบอำนาจจากสถานอัครราชทูตไทย แล้วให้ตัวแทนที่บรรลุนิติภาวะ พาเด็กไปยื่นคำร้องขอพาสปอร์ตเด็กในวันจริง

3. กรณีพ่อแม่จดทะเบียนหย่า แต่เด็กอยู่ในความดูแลฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

กรณีพ่อแม่จดทะเบียนหย่าร้าง “ทั้งนี้ก็ให้ผู้ที่มีอำนาจปกครองเด็กลงนามยินยอมฝ่ายเดียวได้ ” พร้อมกับบัตรประชาชนตัวจริงของคุณพ่อคุณแม่ แล้วแต่กรณีดังนี้

  • ถ้าเด็กอยู่กับแม่ จะต้องให้แม่ติดต่อที่อำเภอ เพื่อทำหนังสือปกครองลูกเพียงแต่ผู้เดียว หลังจากนั้นแม่จึงสามารถลงนามอนุมัติฝ่ายเดียวได้
  • ถ้าเด็กอยู่กับพ่อ จะต้องให้พ่อร้องขอต่อศาล เพื่อขออำนาจปกครองลูกแต่เพียงผู้เดียว แล้วพ่อจึงสามารถลงนามยินยอมฯ แต่ฝ่ายเดียวได้

ทำ PASSPORT เด็กใช้เอกสารอะไรบ้าง?

ทำพาสปอร์ตเด็ก

ก่อนที่คุณพ่อคุณแม่จะพาลูกไปเที่ยวต่างประเทศ จะต้องทำพาสปอร์ตเด็กไว้เป็นหลักฐานการแสดงตัวตนของเด็ก ทั้งนี้การทำ Passport เด็กต้องเตรียมอะไรบ้างนะ? บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด

1. สูติบัตรของลูกฉบับจริง

จะต้องใช้เพื่อเป็นหลักฐานในการยืนยัน ถ้าเด็กหรือผู้เยาว์อายุ 7 ขวบขึ้นไป (มีบัตรประชาชนแล้ว) สามารถนำบัตรประชาชนของเด็กหรือผู้เยาว์ ทำพาสปอร์ตเด็กได้เลย 

2. บัตรประชาชนตัวจริงของพ่อและแม่ หรือผู้มีอำนาจปกครอง

เพียงนำบัตรประชาชนยื่นลงนามต่อเจ้าหน้าที่ (บัตรประชาชนยังมีอายุการใช้งาน) หากพ่อและแม่มีการเปลี่ยนชื่อ ต้องนำหลักฐานการเปลี่ยนชื่อใหม่มาแสดงด้วย ส่วนกรณีที่แม่หย่าร้าง และจดทะเบียนสมรสใหม่ สามารถใช้นามสกุลใหม่ของสามีได้ แล้วต้องนำใบทะเบียนสมรสอันใหม่มายืนยัน

3. หนังสือยินยอมให้เด็ก/ผู้เยาว์เดินทางต่างประเทศ 

กรณีที่พ่อแม่ไม่สามารถมาเซ็นในวันร้องขอได้ ให้ทำหนังสือยินยอมการเดินทางของลูกที่ผ่านการรับรองจากอำเภอหรือเขตครับ ห้ามลืมเอกสารนี้เด็ดขาด!!

4. เอกสารอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับพาสปอร์ตเด็ก

กรณีพ่อแม่จดทะเบียนหย่าร้าง จะต้องนำเอกสารการรองรับบุตร หรือบุตรบุญธรรม โดยระบุว่าลูกอยู่ในความดูแลของพ่อหรือแม่อย่างชัดเจน รวมถึงเอกสารการหย่าร้าง แต่ถ้าแม่จดทะเบียนหย่าร้างแล้วจดทะเบียนสมรสใหม่ ต้องนำหลักฐานการสมรสใหม่มาอ้างอิงเช่นกัน หรือถ้าพ่อแม่ของเด็กฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียชีวิต ก็ต้องเตรียมใบมรณบัตรฉบับจริงมาด้วย

5. ค่าทําพาสปอร์ต

สุดท้ายแล้วคือ ค่าทำพาสปอร์ตเด็ก จะตกคนละ 1,000 บาท ถ้าต้องการส่งทางไปรษณีย์ จะมีค่าจัดส่ง (EMS) 40 บาท โดยใช้เวลาประมาณ 5-7 วันทำการ หรืออยากได้แบบเร็ว ๆ หน่อย (PSP) จะมีค่าจัดส่ง 60 บาท ใช้เวลาเพียงแค่ 3 วันทำการ แต่เฉพาะพื้นที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น

แล้วต้องทําพาสปอร์ตที่ไหนดีให้กับเด็ก?

ทำพาสปอร์ตเด็ก

ถ้าคุณอยากทำพาสปอร์ตเด็ก แต่ไม่รู้จะไปทำพาสปอร์ตที่ไหนดี วันนี้เพนกวิน Frank จะมาแนะนำสถานที่ให้บริการในเขตกรุงเทพด้วยนะ จะเปิดทั้งหมด 3 แห่ง ตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์เท่านั้น โดยแบ่งเป็นสาขาดังนี้

  • กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ เบอร์ติดต่อ 02 981 7257 เปิดให้บริการ จันทร์ ถึง ศุกร์ 08:00 – 15:30 น.
  • สํานักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว บางนา- ศรีนครินทร์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าธัญญาพารค์ โซน  E เบอร์ติดต่อ 02 136 3800-01 เปิดให้บริการ จันทร์ ถึง ศุกร์ 08:30 – 15:30 น.
  • สํานักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปิ่นเกล้า อาคาร SC Plaze ชั้น 2 (สายใต้ใหม่) เบอร์ติดต่อ 02 422 3431 เปิดให้บริการ จันทร์ ถึง ศุกร์ 08:30 – 15:30 น

ส่วนใครที่อยู่ต่างจังหวัด แล้วไม่รู้ว่าต้องทำพาสปอร์ตที่ไหนดี แนะนำให้เข้ามาดูรายละเอียดได้ที่ www.consular.go.th

ระยะเวลาในการทำพาสปอร์ตเด็ก

ทำพาสปอร์ตเด็ก

ขั้นตอนของการทำ Passport เด็ก จะใช้เวลาประมาณ 3 วันทำการ  นับตั้งแต่เวลาที่เข้ารับบริการตามจุดให้บริการ แล้วอย่าลืมตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร จนถึงวันรับเล่มหนังสือเดินทางด้วยตนเอง ส่วนกรณีที่ไม่สะดวกมารับด้วยตัวเอง สามารถให้คนอื่นมารับเล่มแทนได้ โดยต้องลงนามมอบฉันทะใบรับเล่มเพื่อให้ผู้อื่นมารับแทน

ทำพาสปอร์ตเด็ก

ทั้งหมดนี้คือ วิธีขอพาสปอร์ตเด็ก กรณีพ่อแม่หย่าร้าง เพียงคุณเตรียมเอกสารที่สำคัญให้พร้อมจะช่วยดำเนินเรื่องง่ายขึ้น แล้วไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ออกเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ อย่าลืมซื้อประกันเดินทางไว้ด้วย เพราะประกันเดินทางจะช่วยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเมื่อไม่สบาย หรือเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันระหว่างเดินทาง ตลอด 24 ชั่วโมง

หรือถ้าคุณยังไม่มีแพลนว่าจะพาลูกไปเที่ยวที่ไหนดี ลองมาดู 31 ประเทศ คนไทยเที่ยวฟรีวีซ่า ปี 2019 กันเลย รับรองว่าเด็กๆ จะได้เปิดหูเปิดตาอย่างแน่นอน

ประกันเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.