Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รับมืออย่างไร ? เมื่อประเทศที่กำลังจะไปมี "จลาจล"

วางแผนมานานกับทริปในฝัน แต่ถ้าอยู่ดี ๆ เกิดประกาศเหตุจลาจลกลางคัน จะทำยังไงดีล่ะ ?

ยกตัวอย่างเหตุการณ์ในม็อบเสื้อกั๊กเหลือง ฝรั่งเศส ในปีที่ผ่านมา คงต้องบอกว่าขนาดประเทศฝรั่งเศส ดินแดนสวรรค์ เมืองท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้นๆ ของโลกยังเกิด เหตุความไม่สงบขึ้นกลางเมืองหลวงอย่างกรุงปารีส  ในกรณีที่ “ม็อบเสื้อกั๊กเหลือง” ออกมาชุมนุมประท้วงรัฐบาลจากการการขึ้นภาษีน้ำมัน เพื่อความปลอดภัยของชีวิตก่อนออกเที่ยว เราคงต้องถอยหลังมาคิดกันแล้วแหละครับว่าควรจะเอาอย่างไร

Frank.co.th เลยขอรวบรวมวิธีรับมือเมื่อเกิดเหตุจลาจลในต่างประเทศมาฝากกันครับ

1. ตั้งรับ “จลาจล” ด้วยการ “ตั้งสติ”

Frank แนะนำให้ตั้งสติก่อนตลอดไม่ว่าจะเกิดเหตุอะไรขึ้น จากนั้นมานั่งคิดชั่งน้ำหนักกันต่อครับ ว่าควรไป หรือไม่ควรไป ? ถ้าไม่ไปเราจะขาดทุนจากการจ่ายอะไรไปแล้วบ้าง แต่ถ้าดันทุรังว่าจะไป แล้วต้องพบว่า สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ไปไม่ได้ ร้านค้าต่าง ๆ ปิดทั้งหมด และเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นกับตัวเองหรือคนที่เดินทางไปด้วยจะคุ้มหรือไม่ แต่ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเอายังไงดี ไปดูขั้นตอนต่อไปกันครับ 

2. ติดตามข่าวสารทุกช่องทาง

การติดตามข่าวสารเพื่อประเมินสถานการณ์จากสถานีข่าวที่เชื่อถือได้ หรือคนในพื้นที่ที่เชื่อถือได้ถือว่าสำคัญมากครับ เพราะมันจะช่วยให้เราเห็นแนวโน้ม ของสถานการณ์ว่าใกล้สงบหรือยิ่งบานปลาย อย่างเช่นเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงปารีส มีประกาศว่าให้คนไทยที่พำนักอยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หรือคนไทยที่กำลังจะเดินทางมาว่า
“โปรดหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังกรุงปารีส หากไม่มีความจำเป็นผู้ที่พักอาศัยในกรุงปารีส หรือผู้ที่ต้องเดินทางมากรุงปารีส โปรดหลีกเลี่ยงการเดินทางไปมาในบริเวณกลางเมือง ถนน Champs Elysees และจัตุรัสหรือลานต่างๆ ที่คนจำนวนมากสามารถรวมตัวชุมนุมได้ รวมทั้งสถานที่สำคัญทางราชการต่างๆ เช่น ทำเนียบประธานาธิบดี รัฐสภา”
รับมืออย่างไร เมื่อประเทศที่กำลังจะไปมี “จลาจล”

3. เกิด “จลาจล” เคลมประกันการเดินทางได้ ?

ขั้นตอนนี้เป็นข้อได้เปรียบของคนที่ทำประกันการเดินทางไว้ครับ เพราะสามารถขอเคลม  ค่าเสียหายบางอย่างที่เราออกค่าใช้จ่ายล่วงหน้าไปแล้วได้ เช่น ค่าโรงแรม หรือค่าเดินทาง แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ทำประกันเดินทางกับ Frank.co.th ไว้ก็เสียใจด้วยครับ  ต้องทำใจนิดนึง สำหรับเงินบางส่วนที่อาจจะต้องสูญเปล่าไป แต่เพื่อความปลอดภัยแล้วยังไงก็ต้องยอมนะครับ แต่ก็อาจมีช่องทางอื่นที่ทำให้เราไม่ต้องเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ อาจลองคุยกับทางสายการบิน เพื่อขอเลื่อนวันเดินทางออกไปก่อน แต่ก็ต้องดูเงื่อนไขของสายการบินด้วยครับ   

4. หากซื้อประกันเดินทางไว้ สามารถขอเงินคืนได้หากยื่นวีซ่าเชงเก้นไม่ผ่าน

ในกรณีที่บ้านเมืองเกิดเหตุความไม่สงบ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวในยุโรป โดยมีจุดมุ่งหมายเป็นประเทศฝรั่งเศสเป็นหลัก หรือพูดง่ายๆว่า จะไปเที่ยวยุโรปแต่จะอยู่ในฝรั่งเศส นานที่สุด เกณฑ์การผ่านของวีซ่าเชงเก้นอาจจะยากขึ้นก็เป็นได้ครับ  แต่ก็ไม่ต้องห่วงเพราะถ้าหาก ว่ายื่นขอวีซ่าเชงเก้นไปแล้วไม่ผ่านจริงๆ หากคุณทำประกันการเดินทางกับ Frank.co.th ที่รับประกันโดย AXA บริษัทประกันอันดับ 1 ของโลก เราก็พร้อมที่จะคืนเงินแบบเต็มจำนวน ให้ด้วยครับ (ขอสงวนสิทธิสำหรับธรรมเนียมธนาคาร 3% นะครับ)
อย่างไรก็ดี เคสนี้เป็นเพียงตัวอย่างกรณีศึกษานะครับ เพราะหากเกิดเหตุการความไม่สงบในประเทศอื่นๆ การรับมือที่ Frank.co.th แนะนำมานี้ก็นำไปใช้ได้เช่นกัน 
แต่ถ้าคุณมีความจำเป็นที่ต้องเดินทางไปในสถานที่เสี่ยงจริงๆ แนะนำให้คุณปฏิบัติดังนี้ครับ

  • ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด
  • หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในสถานที่เสี่ยงหรือสถานที่ที่มีการชุมนุม และไม่หยุดยืนดู หรือถ่ายรูปผู้ชุมนุมต่างๆ 
  • ติดตามข่าวสารให้ทันสถานการณ์อยู่เสมอเพราะเมื่อมีเหตุความไม่สงบก็อาจมีผลต่อการขนส่งสาธารณะหรือการเปิดปิดสนามบินด้วยล่ะครับ
  • รายงานตัวกับสถานทูตไทยและทางบ้านตลอดเวลา
  • บันทึกหมายเลขฉุกเฉินและเบอร์โทรศัพท์สถานทูตไทยในประเทศนั้น ๆ เช่น
    • สถานทูตไทยประจำกรุงปารีส โทร + 33 6 46 71 96 94 และ + 33 6 03 59 97 05 หรือที่อีเมล์
    • สอบถามข้อมูลทั่วไปที่ [email protected] 
    • ติดต่อสอบถามแผนกกงสุล : [email protected]
    • ติดต่อสอบถามด้านอื่นๆ : [email protected]
  • ทำประกันชีวิตหรือประกันอุบัติเหตุ ก่อนไปเพื่อความอุ่นใจ เป็นการเตรียมตัวไว้ก่อนจึงเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ

หากต้องการสอบถามเพิ่มเติมหรือต้องการซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือประกัน  PA สามารถโทรหาเรา Frank.co.th ได้ที่ เบอร์ 02-106-5800 หรือ Facebook frank.co.th  จะสอบถามทางไลน์แอด @frank.co.th ก็เลือกได้แล้วแต่ความสะดวกครับ
เช็กเบี้ยประกันออนไลน์

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.