Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สิ่งควรรู้ถ้าคิดจะเช่ารถขับเที่ยวเชียงใหม่

 
เชียงใหม่เป็นเมืองที่ใครๆ ก็อยากขับรถเที่ยว ขับรถรัดเลาะเทือกเขา ขับขึ้นยอดดอย ชมวิวดอกไม้ยอดภู รับอากาศเย็นๆ ไอแดดอุ่นๆ ถนนสวยๆ แต่บางครั้งเวลาวันหยุดก็น้อยเหลือเกิน จะให้ขับรถไปเชียงใหม่จากกรุงเทพฯ ก็จะเหนื่อยไปหน่อย เพราะฉะนั้นนั่งเครื่องบินลงเชียงใหม่แล้วค่อยหารถเช่าต่อขับเที่ยวชิวๆ ชมเมืองเชียงใหม่ สัก 2-3 วันจึงเป็นทางเลือกที่ดีเหมือนกัน เรามาดูสิ่งที่ควรรู้ถ้าคิดจะเช่ารถขับเที่ยวเชียงใหม่กันเถอะ
สิ่งควรรู้ถ้าคิดจะเช่ารถขับเที่ยวเชียงใหม่
1.เตรียมตัวก่อนไป คุณเที่ยวแบบไหน
เริ่มต้นกันตั้งแต่ก่อนไป เมื่อคุณรู้แล้วว่าคุณอยากไปเที่ยวเชียงใหม่ และจะไปช่วงไหน คราวนี้เราก็ต้องมาดูกันว่าคุณจะเที่ยวแบบไหนเพื่อจะรู้ว่าคุณจะเช่ารถดีไหม และเช่ารถแบบไหนดี
เที่ยวแบบโหดๆ: ถ้าคุณอยากเที่ยวแบบโหดๆ บินลงเชียงใหม่แล้วขับรถเที่ยวชมวิวเก็บให้ครบทุกดอยหรือเยอะที่สุดที่เป็นไปได้ แบบนี้เช่ารถเถอะคุ้มแล้วครับ
เที่ยแบบลุยๆ: ถ้าคุณคิดจะเที่ยวเมืองเชียงใหม่ให้ครบทุกตรอกซอกซอย แบบนี้บางทีอาจจะไม่จะเป็นเช่ารถ อาจจะเปลี่ยนมาเป็นโหนรถแดง นั่งรถสองแถวอาจจะประหยัดกว่า แต่ว่าถ้ารู้สึกว่า ลำบากไปหน่อย รถเช่าก็ยังเป็นทางเลือกที่ช่วยได้อยู่ครับ
เที่ยวแบบชิวๆ: แบบนี้อาจจะเลือกการโหนรถแดง หรือเช่ามอเตอร์ไซต์ขับรถคูเมืองหรือไปดอยใกล้ๆ ก็ได้เหมือนกัน แต่ถ้าไปกันหลายๆ คนเที่ยวยกก๊วน การเช่ารถขับแล้วไปไหนมาไหนด้วยกันก็ดีชิวอีกแบบเพราะไม่ต้องเสียเวลารอกัน
เที่ยวแบบสวยๆ: แน่นอนว่า เที่ยวสบายๆ สวยๆ ไม่โหนรถแดงอยู่แล้ว เช่ารถก็เป็นทางเลือกสวยๆ ที่ดีนะครับ
2.เลือกรถเช่า
เช่ารถกับบริษัทไหนดี?อันนี้ให้เลือกจากชื่อเสียงบริษัท คุณอาจจะลองหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตหาว่าเช่ารถที่ไหนดี หรือว่าถามคนใกล้ตัวว่าเคยเช่ารถที่ไหนเที่ยวบ้างและคุณภาพกับคุณภาพการบริการเป็นอย่างไรบ้าง แต่เราไม่อยากให้เลือกจากราคาอย่างเดียวเพราะว่าถ้าถูกแต่คุณภาพรถไม่ดีก็ไม่คุ้มค่าที่คุณจะต้องใช้ชีวิตและเวลาในรถคันนั้นตลอดทริป
เลือกรถรุ่นไหนดี? เมื่อได้เเล้วว่าจะเช่ารถกับใคร คราวนี้ก็มาดูว่าเราจะเช่ารถรุ่นไหน พิจารณาจากว่าเราจะเที่ยวแนวไหน ใช้รถแบบไหนถึงเหมาะ ไปกันแก๊งใหญ่ขนาดนั้น รถกี่ที่นั่งถึงพอเหมาะ
ราคาโอเคไหม? อย่างที่บอกไปว่าราคาที่ถูกที่สุดก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีที่สุดเสมอไป เราควรคำนึงถึงเรื่องอื่นๆ ด้วยเช่น ชื่อเสียงของบริษัทรถ คุณภาพรถที่จะเช่า แต่เช่นเดียวราคาที่แพงหูฉีก ถ้าเปรียบเทียบกับหลายๆ อย่างแล้วไม่เหมาะสมก็ไม่จำเป็นต้องเชื่อเจ้านั้น จึงควรเลือกราคาที่เหมาะสมพร้อมการเลือกคุณภาพรถยนต์ไปด้วยเพื่อที่จะได้รถเช่าที่มีคุณภาพไปใช้ระหว่างการเช่ารถใช้งาน
ประกันเดินทางในประเทศ
3.ก่อนขับ
ตรวจสภาพรถรวมๆ ตอนรับรถคุณควรจะตรวจคุณภาพรถเป็นอย่างแรกเพราะถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะเรามีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์ไปทุกๆพื้นที่ถ้าหากรถมีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางจะทำให้เราเสียเวลามากขึ้นและทำให้เราไม่มีความสุขในการเดินทางเพราะจะทำให้เกิดความยุ่งยากต่างๆ ตามมา
ส่องหารอย ควรตรวจสอบสภาพความเรียบร้อยของรถเช่าทั้งภายในและภายนอกก่อนรับรถ เพราะเราจะได้มั่นใจว่ารถที่เช่ามามีความเรียบร้อยไม่มีความเสียหาย หรือถ้ามีรอยอยู่แล้วเราก็ควรถ่ายรูปไว้ เพื่อตอนคืนรถจะได้รู้ว่าอันไหนรอยเดิมอันไหนรอยใหม่
เลือกประกันรถเช่า การเลือกประกันรถเช่าเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่ง เพราะว่าการขับรถเช่าต่างจังหวัด เราไม่คุ้นเคยทั้งตัวรถ มุมมอง การกะระยะอะไรของรถที่เช่ามาก็ต่างจากเราของเราเองที่บ้าน และนอกจากตัวรถ เส้นทางต่างจังหวัดก็ไม่เหมือนเส้นทางที่เราขับทุกวัน จึงทำให้มีโอกาสในการเจออุบัติเหตุได้สูงกว่าการขับรถบ้านของตัวเองไปมางานทุกวัน เพราะฉะนั้นประกันก็จะมาช่วยเราจัดการความเสี่ยงส่วนนี้ รถเช่าทุกคันมีประกันอยู่แล้วโดยจะมี พ.ร.บ. เป็นพื้นฐาน และอีกส่วนเป็นประกันรถยนต์ภาคสมัครใจซึ่งประกันของรถเช่าแบ่งเป็น 2 แบบคือ
ประกันอุบัติเหตุ แบบจำกัดความรับผิดชอบ Collision Damage Waiver (CDW)
ความคุ้มครองของแผนประกันนี้เทียบเท่ากับประกันรถยนต์ชั้น 1 แบบระบุค่าเสียหายส่วนแรก คือถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วเรา (รถเช่า) เป็นฝ่ายผิด หรือว่าขับชนอะไรอย่างอื่นที่ไม่ใช่รถยนต์ แล้วทำให้รถเป็นรอย หรือได้รับความเสียหาย เรา (ผู้เช่า) จะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกที่เกิดขึ้นจริงกับตัวรถ แต่สูงสุดไม่เกิน 8,000 บาท หรือ ไม่เกิน 10,000 บาท แต่ถ้าเรา (รถเช่า) เป็นฝ่ายถูก ก็ไม่ต้องเสียอะไรเพราะว่าฝ่ายผิดจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายให้เราอยู่แล้ว
ประกันอุบัติเหตุ แบบไม่มีความรับผิดชอบ Super Collision Damage Waiver (SCDW)
ความคุ้มครองของแผนประกันนี้เทียบเท่ากับประกันรถยนต์ชั้น 1 แบบไม่ระบุค่าเสียหายส่วนแรก คือถ้าเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าเราเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด เราก็ไม่ต้องจ่ายอะไรเลย เพราะถ้าเราเลือกประกันแบบนี้เราต้องต้องจ่ายค่าเช่ารถสูงกว่าแบบแรกอยู่แล้วนิดนึง ซึ่งสำหรับคนที่ยังมีประสบการณ์ขับรถไม่มากหรือว่าไม่ค่อยมั่นใจเรื่องการขับรถต่างถิ่นหรือรถรุ่นที่ไม่ใช่ประจำ แผนประกันนี้ก็น่าจะสนใจ
4.ขับรถเที่ยวให้สนุก และต้องปลอดภัย
ศึกษาเส้นทางให้ดีเสมอ
เพราะว่าการเช่ารถขับเที่ยว เป็นการขับรถที่เราไม่ชิน (เพราะไม่ใช่รถเรา) แถมยังต้องขับในเส้นทางที่เราไม่คุ้นเคย เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวเรื่องเส้นทางก็จะทำให้เรามั่นใจในการขับขี่มากขึ้น และมีในหัวรวมๆ ว่าเส้นทางที่เราจะเจอนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เรามีความเสี่ยงต่อการเจออุบัติเหตุน้อยลง และทำให้การออกทริปครั้งนี้ของเราสนุกกว่าเดิมด้วย
เตรียมรับมือถ้าเจออุบัติเหตุ
ถ้าเจออุบัติเหตุระหว่างการขับรถเช่าเที่ยวก็อย่างเพิ่งตกใจและอย่าเพิ่งหัวเสียไป เดี๋ยวจะเที่ยวไม่สนุกซะก่อน เรามาลองดูกันดีกว่าถ้าเจออุบัติเหตุตอนเช่ารถเที่ยวต้องทำยังไง
โทรแจ้งบริษัทเจ้ารถเช่า
โทรหาประกันของรถเช่า
รอ
เที่ยวต่อ!
5.คืนรถสบายใจ แล้วบินกลับบ้าน
เมื่อถึงเวลาเดินทางกลับก็คืนรถ ตรวจเช็คสภาพว่าเป็นอย่างไรบ้าง ไปเจิมรอยใหม่เพิ่มมาไหม ถ้ามีก็เสียค่าปรับตามที่ตกลงกันไป ส่วนถ้าไม่มีก็สบายใจกลับบ้านได้แล้ว
เพียงเราเตรียมตัวให้ดี ศึกษาข้อมูลเส้นทางการขับรถ ทำความเข้าใจรายละเอียด วิธีการเช่ารถ เพียงเท่านี้การขับรถต่างถิ่นด้วยรถยนต์คันที่ไมม่คุ้นเคยก็จะไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลต่อไป แล้วสุดท้ายนี้เราก็ขอให้การขับรถเช่าเที่ยวของคุณเป็นเรื่องสนุก ประสบการณ์ดีๆ ที่น่าจดจำนะครับ
frank ประกัน

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.