Bolttech Insurance Broker
LinePhone

6 วิธีเช็ครถคู่ใจให้พร้อมสำหรับ “ขับรถเที่ยว”

อ่านเร็วๆ

  • 1.เช็คยางรถให้พร้อม
  • 2.เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
  • 3.รักษาอุณหภูมิเครื่องยนต์ให้เย็นอยู่เสมอ
  • 4.เปลี่ยนที่ปัดน้ำฝน
  • 5.เช็คแอร์ในรถว่ายังใช้การได้
  • 6.เช็คเบรคให้ดี

สวัสดีครับเพื่อนๆ กลับมาพบกันอีกครั้งกับสาระดีๆที่จะทำให้เพื่อนๆสามารถดูแลรักษารถให้พร้อมใช้ได้ในทุกที่ทุกโอกาส ในช่วงปลายหน้าหนาวอย่างนี้ อากาศยังคงเหมาะแก่การไปเที่ยวในต่างจังหวัดอยู่นะครับ ยิ่งเวลาขับรถเที่ยวไปต่างจังหวัด หรือแม้กระทั่งทริปขับรถเที่ยวในต่างประเทศ แล้วไขกระจกรถลงเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ข้างนอก ยิ่งฟินเข้าไปใหญ่เลยนะครับ อย่างไรก็ดี เพื่อนๆควรมีการเตรียมพร้อมเช็คสภาพรถให้ดีก่อนทุกครั้งนะครับ หากรถไปตายกลางทางคนหมดสนุกแย่ วันนี้เราจึงมี 6 เคล็ดลับดีๆ ในการเช็ครถคู่ใจก่อนที่เพื่อนๆจะขับรถเที่ยวมาฝาก ไปดูกันเลยครับ
1.เช็คยางรถให้พร้อม
ตรวจเช็คลมยางให้พร้อม รวมถึงให้เช็คค่าความดันของยาง เนื่องจากว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ยิ่งอากาศร้อนค่าความดันของยางก็จะเพิ่มสูงขึ้นด้วย และระหว่างเติมลมยางก็ให้ดูดีๆว่าเติมลมมากเกินไปหรือเปล่า ไม่อย่างนั้น เวลาขับรถเที่ยวยางอาจเกิดระเบิดได้ นอกจากนั้นให้เช็คดอกยางด้วยว่ายังมีสภาพดีจะอยู่หรือไม่ ถ้าดอกยางเริ่มสึกแต่ไม่ทำการเปลี่ยนยาง ก็มีโอกาสที่ล้อจะลื่นไถลได้เวลาฝนตกครับ
2.เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่องจะคอยรักษาความเย็นของเครื่องยนต์ และทำให้รถสามารถวิ่งได้อย่างราบรื่น หากปล่อยให้น้ำมันเครื่องสกปรกก็อาจทำให้เครื่องยนต์ร้อนเกินไปและเสียเอากลางทางได้ โดยปกติแล้วเจ้าของรถส่วนใหญ่มักจะมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 3 เดือน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากมีการเดินทางหรือใช้งานที่มากกว่านั้น ก็ให้ดูระยะทางในการใช้รถเป็นหลักว่าควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อใด และก่อนจะขับรถเที่ยวในระยะทางไกลๆ ก็ควรเช็คน้ำมันเครื่องทุกครั้งนะครับ
3.รักษาอุณหภูมิเครื่องยนต์ให้เย็นอยู่เสมอ
นอกจากน้ำมันเครื่องที่จะทำให้เครื่องยนต์ของคุณเย็นลงแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆที่สำคัญในการทำให้เครื่องยนต์เย็นอยู่เสมอ ก่อนออกเดินทางขับรถเที่ยวทุกครั้ง ให้เช็คระดับน้ำหล่อเย็นว่าอยู่ต่ำเกินไปหรือไม่ รวมถึงเช็คความเสียหายของท่อน้ำมันและสายพานให้ดี เพราะหากมีส่วนใดส่วนหนึ่งเสียแล้วละก็ เครื่องยนต์ก็จะไม่สามารถรักษาอุณหภูมิให้เย็นได้ และอาจทำให้รถของคุณเสียกลางทางได้เช่นกันครับ

ก่อนที่ลมหนาวจะหมด
คุณพร้อมที่จะขับรถท้าลมหนาวสุดท้ายหรือยัง?

ประกันเดินทางในประเทศ

4.เปลี่ยนที่ปัดน้ำฝน
ก่อนขับรถเที่ยวเพื่อให้แน่ใจว่า คุณจะมีทัศนวิสัยที่ดีตลอดเวลาไม่ว่าจะฝนตกหรือแดดออก ควรจะเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝนเป็นอันใหม่ก่อนออกเดินทางในระยะไกลๆไปเลยครับ เพราะหากที่ปัดน้ำฝนดันไปเสียกลางทางในเวลาฝนตก จะยิ่งเป็นอันตรายเมื่อขับรถเที่ยวอย่างมากเลยล่ะครับ
5.เช็คแอร์ในรถว่ายังใช้การได้
ยิ่งตอนขับรถเที่ยวบนถนนร้อนๆแล้วไม่มีแอร์ด้วยเนี่ย นรกชัดๆเลยละครับ เพราะฉะนั้นหากอยากขับรถเที่ยวด้วยความสบายใจ ให้เช็คแอร์ในรถให้ดีว่ายังใช้ได้อยู่ หากเช็คแล้วพบว่าแอร์ไม่ค่อยเย็นเท่าไหร่ นั่นแปลว่าแอร์อาจจะรั่วได้ครับ
6.เช็คเบรคให้ดี
เบรคคือสิ่งสำคัญที่สุดที่ห้ามลืมเช็คโดยเด็ดขาดเลยนะครับ เพราะหากไม่ได้เช็คเบรคก่อนขับรถเที่ยวแล้ว อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ในตอนขับรถหากรู้สึกว่า เบรคมีอาการแปลกๆ หรือมีเสียงแปลกๆ ให้รีบนำเข้าอู่เพื่อเช็คทันทีนะครับ หากมองข้ามข้อนี้ ไปความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจไม่คุ้มกันครับ
เพราะฉะนั้นแล้วก่อนขับรถเที่ยว อย่าลืมเช็ครถคู่ใจของคุณให้มีสภาพพร้อมเจอกับทุกสถานการณ์ เพื่อการเดินทางที่สนุกสนานกับเพื่อนๆและครอบครัวของคุณนะครับ นอกจากนี้แล้ว หากทริปขับรถเที่ยวของเพื่อนๆ เป็นทริปเที่ยวต่างประเทศ อาทิ ขับรถเที่ยวชมธรรมชาติที่ญี่ปุ่น หรือขับรถเที่ยวล่าแสงเหนือที่ไอซ์แลนด์ นอกจากจะตรวจเช็ครถเวลาเช่ารถเพื่อขับรถเที่ยวแล้ว ก่อนออกเดินทางจากประเทศไทย ก็อย่าลืมเปรียบเทียบประกันการเดินทาง เพื่อความอุ่นใจในการเดินทางตลอดทริปนะครับ

frank Box

ข้อมูลจาก gobear.com

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.