Bolttech Insurance Broker
LinePhone

งูเข้าบ้านทำไงดี? วิธีปฏิบัติตัวเมื่ออสรพิษเข้าบ้าน

ระหว่างที่แฟรงค์กำลังเพลิดเพลิน ฟังเพลง กุชชี่เบลท์ งูมันเลื้อยเข้ามา อยู่ที่เอว ~ จู่ๆ เจ้างู อสรพิษตัวน้อยก็เลื้อยเข้ามาที่บ้านของแฟรงค์จริงๆ ซะนี่ ตายแล้ว งูเข้าบ้าน ทำไงดี จะไล่ยังไง จะตีดีไหม เชื่อว่าหลายคนคงมีประสบการณ์งูเข้าบ้านและทำตัวไม่ถูก แถมถ้าโชคร้ายโดนงูกัด ประกันอุบัติเหตุจะคุ้มครองไหม งั้นวันนี้ เพนกวินแฟรงค์จะขอตอบคำถามที่คุณเอง

ทำไมงูถึงเข้าบ้าน

งูเข้าบ้านทำไงดี
เมื่อเมืองขยายตัวมากขึ้น บ้านเรือนถูกสร้างมากขึ้น และบางครั้งก็อาจถูกสร้างไปทับที่อยู่อาศัยเดิมของงู ทำให้จริงๆ แล้ว งูก็ไม่อยากจะเข้ามาบ้านคนหรอกครับ คนต่างหากที่เข้าไปในบ้านของงู หรือบางครั้ง งูก็เข้ามาล่าเหยื่อจำพวกหนู ที่ชอบอาศัยอยู่ในบ้านเรือนของคน ทำให้เพิ่มโอกาสการพบกันระหว่างมนุษย์กับงูมากขึ้นไปอีก

งูเข้าบ้าน ทำยังไงดี?

1.ตั้งสติ ค่อยๆ ถอยห่างออกมา

เมื่อเราพบว่างูเข้าบ้าน หลายคนอาจมีภาพจำของงูที่เป็นสัตว์มีพิษ ดุร้าย ทำให้หลายคนตกใจจนขาดสติ ซึ่งบางครั้งการขาดสติก็อันตรายกว่างูอีกนะครับ บางคนตกใจวิ่งหนีตกบันไดงี้ วิ่งไปชนโต๊ะ ชนตู้งี้ เจ็บตัวถ้วนหน้า ดังนั้น หากเราเจองู ข้อแรกที่เราควรทำคือ “ตั้งสติ” และค่อยๆ ถอยห่างออกมาครับ ย้ำว่าต้องค่อยๆ นะครับ เพราะงูเป็นสัตว์ที่จับการเคลื่อนไหวได้ หากเราเคลื่อนไหวเร็ว งูจะคิดว่าเราจะเข้ามาทำร้าย และอาจแสดงพฤติกรรมดุร้ายออกมาครับ

2.รักษาระยะห่าง และห้ามเข้าใกล้เด็ดขาด

แม้งูที่เข้ามาในบ้านอาจจะไม่ใช่งูที่มีพิษอันตราย เช่น งูเหลือม งูเขียวพระอินทร์ แต่เราก็ไม่ควรจะเข้าใกล้อยู่ดีนะครับ เพราะแม้ไม่มีพิษ แต่เขี้ยวของงูก็อันตรายอยู่ดีครับ โดนกัดมาอาจเป็นแผลเหวอะหวะได้เลย หรือแม้แต่เห็นงูนอนนิ่งๆ ไม่เคลื่อนไหวจนเหมือนตายแล้ว เราก็ห้ามเข้าไปใกล้อยู่ดีนะครับ เพราะงูเป็นสัตว์ที่มีพฤติกรรมแกล้งตายได้ จำไว้นะครับ ถ้าเราเจองู ไม่ว่างูอะไร ให้เราสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ ห้ามเข้าไปเด็ดขาด

3.แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที และจับตาดูงูอย่าให้คลาดสายตา

เพราะการจับงูเป็นงานที่เสี่ยงอันตรายและต้องใช้ทักษะ ดังนั้นให้เป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญดีกว่าครับ โดยเบอร์หน่วยงานโดยตรงก็คือ ดับเพลิงและกู้ภัย โทร 199 ครับ หรือถ้าคุณมีประกันภัยบ้านจาก Frank ก็สามารถโทรใช้บริการจับสัตว์ดุร้ายได้ทันทีเลยครับ แต่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังเดินทางมา ให้เราสังเกตการเคลื่อนที่ของงูไว้อย่าให้คลาดสายตานะครับ เพื่อที่เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึง จะได้จับงูได้ทันที ถ้าไม่ดูแล้วงูหาย ได้นอนระแวงไม่เป็นสุขแน่เลยครับ

งูกัด ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองไหม?

งูเข้าบ้านทำไงดี
ถ้างูเข้าบ้านและเราโชคร้าย ถูกงูกัดขึ้นมาจริงๆ ถามว่าประกันอุบัติเหตุจะคุ้มครองไหม แฟรงค์ตอบเลยครับว่า “ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองกรณีงูกัด” ครับ สามารถเบิกเคลมค่ารักษาพยาบาลได้ แต่อย่าลืมนะครับ ว่าอุบัติเหตุคือ “เหตุไม่คาดฝัน” ถ้าเราเห็นว่ามีงูอยู่ แต่เรายังเข้าไปวุ่นวาย ไปจับ ไปกวนจนถูกงูกัด ประกันอาจปฏิเสธความคุ้มครองได้นะครับ โดยวิธีการเบิกเคลมประกันอุบัติเหตุ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ การเบิกเคลมประกันอุบัติเหตุ และข้อยกเว้นของประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล
ซื้อประกันอุบัติเหตุ

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.