Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 สิ่งที่ต้องตรวจเช็กภายในบ้าน รับมือช่วงหน้าฝน

เข้าสู่เดือนมิถุนายนแล้ว มีวิธีรับมือกับหน้าฝนหรือยัง? ทั้งการดูแลสุขภาพตัวเองในช่วงหน้าฝน  สัตว์อสรพิษร้ายเข้าบ้าน รวมถึงการดูแลบ้านหรือที่อยู่อาศัยของคุณก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน บอกเลยว่าหน้าฝนมาเยือนเมือไหร่ ปัญหาต่างๆ จะตามมาทุกที โดยเฉพาะบ้านที่อยู่อาศัยของเราก็จะต้องเตรียมรับมือ และแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในบ้านด้วย ว่าแล้วเรามาเช็ก List กันดีกว่าว่าจุดไหนบ้างที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝน

1.  สำรวจหลังคาบ้านที่รั่ว ให้รีบซ่อมทันที

วิธีรับมือกับหน้าฝน
เพราะหลังคาบ้าน เปรียบเสมือนมงกุฏของบ้าน  ที่จะช่วยป้องกันทั้งแสงแดด ลม และฝนให้กับเรา หากวันใดวันนึงเกิดหลังคารั่วก็จะไม่มีเกาะป้องกันอันตรายต่างๆ จากภายนอก ซึ่งจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมาในช่วงหน้าฝน ดังนั้นผู้อยู่อาศัยจะต้องสำรวจหลังคาบ้านให้ครบทุกจุด ว่ามีหลังคาบ้านรั่วตรงไหนบ้าง รวมถึงรอยร้าว รอยแตก ก็ให้รีบทำการซ่อมหลังคาบ้านทันที แต่ถ้าหลังคาบ้านรั่วเป็นรอยใหญ่และจัดการยาก แนะนำให้ติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางมาแก้ไขดีกว่า

2. ตรวจสอบแนวรั่วซึมของหน้าต่างและผนัง

วิธีรับมือกับหน้าฝน
เคยสงสัยไหมว่า? ทำไมน้ำฝนยังไหลซึมเข้ามาในบ้านได้ ทั้งๆ ที่ประตูหน้าต่างก็ปิดสนิทดีแล้ว สาเหตุนั้นอาจมาจากซิลิโคนเก่าหมดสภาพหรือปิดสนิทไม่ดีพอ เลยทำให้เกิดรอยรั่วซึมจากขอบยาแนวหน้าต่างและขอบประตู สามารถแก้ไขเบื้องต้นง่ายๆ ด้วยการกรีดซิลิโคนเก่าออกมาแล้วค่อนยิงซิลิโคนใหม่ เพื่อยึดขอบหน้าต่างและประตูตามตำแหน่งที่ต้องการ  จะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำฝนสาดหรือซึมเข้ามาได้

3. สำรวจรางน้ำฝนไม่ให้สิ่งสกปรกอุดตัน

วิธีรับมือกับหน้าฝน
สำหรับการติดตั้งรางน้ำฝนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการดูแลรักษาบ้านช่วงหน้าฝน มันจะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำฝน หรือสิ่งสกปรกต่างๆ ไหลลงมาเปื้อนกับผนังบ้านของคุณ ไม่ให้บ้านเกิดความเสียหาย แต่ทั้งนี้เราก็จะต้องตรวจเช็กรางน้ำฝนให้พร้อมใช้งาน แล้วอย่าลืมสำรวจว่ามีเศษใบไม้หรือกิ่งไม้อุดตันตามรางน้ำฝนหรือไม่ เพราะถ้าฝนตกหนักจะไม่สามารถระบายน้ำฝนได้ทัน อาจจะทำให้ตัวบ้านของคุณได้รับความเสียหาย ดังนั้น เพื่อนๆ อย่าลืมตรวจเช็กรางน้ำฝนในช่วงหน้าฝนกันด้วยนะ

4. เช็กระบบไฟฟ้า ให้อยู่ในที่ปลอดภัย

วิธีรับมือกับหน้าฝน
เมื่อฝนตก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่าในช่วงหน้าฝนแบบนี้ เราก็ต้องหมั่นเช็กระบบไฟฟ้าให้ใช้งานปลอดภัยด้วย เพราะหน้าฝนอาจจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าดับ ไฟฟ้าลัดวงจรได้ง่าย แนะนำให้เราตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกตัวให้อยู่ห่างจากน้ำและความชื้น  แล้วอย่าใช้มือเปียกๆ สัมผัสกับสวิทซ์ไฟฟ้าหรือปลั๊กไฟเด็ดขาด! อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ อีกทั้งถ้าเราสังเกตเห็นกระเเสไฟฟ้ามีรอยรั่ว รอยชำรุด ก็ควรติดต่อให้ช่างไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบทันที
** ทางที่ดีเราควรติดตั้งเครื่องตัดไฟฟ้าลัดวงจรภายในบ้านอัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัยขณะใช้งาน

5. สังเกตพื้นบ้าน และพื้นที่น้ำท่วมขัง

วิธีรับมือกับหน้าฝน
ทั้งนี้ผู้อยู่อาศัยก็อย่าลืมตรวจสอบพื้นบ้านในบริเวณที่มีน้ำฝนกระเด็นใส่ หรือมีน้ำท่วมขังกันด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณทางเดิน ระเบียง ทางเข้าออกของบ้าน เป็นต้น ทั้งนี้เราจะต้องเช็ดทำความสะอาดให้พื้นบ้านแห้งอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุภายในบ้าน แถมยังช่วยทำความสะอาดบ้านให้น่าอยู่อีกด้วย ส่วนตรงบริเวณสวนภายในบ้านถ้ามีแหล่งน้ำท่วมขังอย่าปล่อยทิ้งไว้นานๆ เพราะอาจจะทำให้รากต้นไม้เกิดเน่าตาย และกลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่างๆ เราควรรีบระบายน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังให้เร็วที่สุด 
นอกจากนี้เราอย่าลืมสำรวจต้นไม้ กิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้บ้านของคุณด้วย หากยื่นเข้ามาภายในตัวบ้านก็ให้ตัดออกทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ลมฝนพัดพาต้นไม้มาทับตัวบ้านของเรา รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านบางชนิดที่ไม่ถูกกับฝน โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ไม้อาจจะใช้วิธีการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่ในพื้นที่สูงหรือปลอดภัยจากความชื้น แต่ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ภาคสนามอาจจะหาผ้าคลุมกันฝนกันแดดแทน เพื่อให้ยืดอายุการใช้งานเฟอร์นิเจอร์นานขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : เทคนิคจัดบ้านให้น่าอยู่ด้วยงบสุดประหยัด

วิธีรับมือกับหน้าฝน
หลังจากอ่านวิธีรับมือกับหน้าฝน วิธีการดูแลรักษาบ้านของคุณแล้ว ถ้าคุณอยากเพิ่มความอุ่นใจมากขึ้น อย่าลืมทำประกันภัยบ้านและทรัพย์สิน กับ Frank.co.th ให้ช่วยดูแลบ้านจากภัยธรรมชาติ อย่างเช่น ฟ้าผ่า ภัยเนื่องจากน้ำ ลมพายุ และเครื่องใช้ไฟฟ้าลัดวงจรจากฟ้าผ่า ประกันบ้านก็จะเข้ามารับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนตรงนี้ให้ พร้อมรับประกันความคุ้มครองหลากหลาย นอกจากนี้เรายังมีบริการช่างซ่อมไฟฟ้า ช่างซ่อมปะปา และบริการกำจัดสัตว์ดุร้ายรบกวนในบ้านอีกด้วยนะ หมดห่วงปัญหาเรื่องบ้านในช่วงหน้าฝนทันที

ประกันบ้าน

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.