Bolttech Insurance Broker
LinePhone

อุบัติเหตุในบ้าน ความเสี่ยงที่ไม่ควรมองข้าม

ใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้านใช่ว่าจะปลอดภัย เพราะอุบัติเหตุในบ้านเกิดขึ้นกับคุณได้เสมอ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วโดยที่คุณไม่ทันคาดคิด กว่าจะตั้งสติได้ก็ได้รับบาดเจ็บเสียแล้ว หากโชคดีก็ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยแต่บางทีก็อาจได้รับบาดเจ็บหนักจนพิการหรือเสียชีวิตได้เลยทีเดียว ลองมาดูกันว่าเมื่ออยู่ในบ้านจะมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุอะไรได้บ้าง
 

พื้นลื่น

พื้นลื่น
เป็นอุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นบ่อยที่สุด เพราะเราต้องใช้ชีวิตเคลื่อนที่ไปมาอยู่ภายในบ้านเป็นประจำ หากพื้นบ้านของเราเป็นพื้นขัดมันหรือปูกระเบื้องด้วยแล้วก็จะเพิ่มความเสี่ยงทำให้ลื่นได้ง่ายขึ้น รวมถึงพื้นห้องน้ำก็เป็นสถานที่ที่มีโอกาสลื่นล้มบ่อยเช่นกัน เมื่อคุณอยู่ในบ้านควรเดินอย่างระมัดระวัง อย่าวิ่งในบ้าน เมื่อทำของเหลวหกลงบนพื้นก็อย่าปล่อยไว้ ให้หาผ้ามาเช็ดหรือทำความสะอาดทันที และถ้าจะให้ดีควรหาซื้อรองเท้าเดินในบ้านมาใส่ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงลื่นล้มในบ้านได้
 

ไฟดูด

ไฟดูด
ไฟดูดเป็นอุบัติเหตุในบ้านที่อันตรายถึงชีวิต อุปกรณ์ในบ้านส่วนใหญ่มักเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า หากไม่ได้มาตรฐานหรือใช้งานมานานอาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ต้องจำไว้เสมอว่าตอนมือเปียกน้ำอย่าเสียบปลั๊กไฟ และที่สำคัญหากบ้านของคุณมีเด็กเล็กก็ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะเด็กอาจซุกซนเอามือแหย่เข้าไปในรูปลั๊กไฟได้เช่นกัน ควรจะติดตั้งฝาครอบปลั๊กไฟเพื่อกันอันตรายจากเด็กด้วย นอกจากนี้หากบ้านของคุณติดตั้งอุปกรณ์ตัดไฟก็จะช่วยลดปัญหาไฟดูดได้ หมั่นตรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าบ่อย ๆ และติดตั้งสายดินให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าแรงสูง
 

น้ำร้อนลวก

น้ำร้อนลวก
น้ำร้อนลวกเป็นอุบัติเหตุในบ้านที่เกิดขึ้นเป็นประจำและเกิดขึ้นได้ทุกวัยไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ส่วนมากเกิดจากความไม่ระวัง และหากคุณชอบเข้าครัวทำอาหารรับประทานเองด้วยแล้ว ก็มีโอกาสที่จะโดนน้ำร้อนลวกหรือน้ำมันกระเด็นใส่บ่อยครั้ง สำหรับวิธีปฐมพยาบาลเมื่อโดนน้ำร้อนลวกคือล้างแผลด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำเหลือแล้วซับด้วยผ้าให้แห้ง จากนั้นทายาปฏิชีวนะที่แผล หากแผลสาหัสก็ต้องรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลทันที
 

พลัดตกจากที่สูง

ตกบันได
เป็นอีกหนึ่งอุบัติเหตุในบ้านที่เกิดจากความประมาท ไม่ว่าจะเป็นการตกบันได การตกจากระเบียง ตกจากเก้าอี้ขณะเก็บของหรือทำคามสะอาด ตกจากบันไดพับขณะเปลี่ยนหลอดไฟ ซึ่งจะทำให้คุณได้รับบาดเจ็บหนัก และอาจถึงขั้นเสียชีวิตหรือพิการหากอวัยวะส่วนสำคัญได้รับการกระแทกอย่างรุนแรง ทางแก้ก็คือต้องมัดระวังให้มากขึ้น และไม่เสียงทำงานบ้านที่อันตรายจนเกินไป
 

สะดุดสิ่งของ ของหล่นใส่

สะดุด
หลายคนคงเคยมีประสบการณ์เดินเตะหรือสะดุดสิ่งของที่ตั้งอยู่ในบ้าน ตลอดจนทำสิ่งของหล่นใส่เท้าขณะเคลื่อนย้าย ซึ่งอาการบาดเจ็บก็จะมีตั้งแต่ได้รับแผลฟกช้ำเล็กน้อย ไปจนถึงเกิดบาดแผลเลือดออก ดังนั้นเวลาเคลื่อนย้ายสิ่งของต้องทำด้วยความระมัดระวังเสมอ และหมั่นเก็บของให้เป็นระเบียบ อย่าวางเกะกะ เพราะคุณอาจเดินสะดุดได้
 

ของมีคมบาด

มีดบาด
มีดทำครัว คัตเตอร์ กรรไกร ล้วนเป็นของมีคม ที่ทำอันตรายให้กับคุณได้ถ้าไม่ระมัดระวังให้ดีพอ ของมีคมทั้งหลายควรเก็บให้เป็นระเบียบหลังจากใช้งานแล้วทุกครั้ง และไม่ควรนำไปวางรวมกับสิ่งของอื่น ๆ เพราะถ้าเรารื้อหาของอาจมีโอกาสถูกบาดได้ ส่วนเวลาใช้งานของมีคมเหล่านี้ก็ต้องระมัดระวังให้ดีเช่นกัน
จากอุบัติเหตุภายในบ้านที่เกิดขึ้นทั้งหมด ล้วนมีสาเหตุจากความประมาททั้งสิ้น แม้ว่าเราจะระมัดระวังแค่ไหนการเกิดอุบัติเหตุก็ยังคงมีโอกาสเกิดขึ้นได้อยู่เช่นกัน และการเกิดอุบัติเหตุหนัก ๆ บางครั้ง อาจต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา ซึ่งคุณต้องรับภาระจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่แสนแพงด้วยเช่นกัน เพื่อความอุ่นใจของคุณลองหาประกันอุบัติเหตุดีดีสักตัวคุ้มครอง ก็จะเป็นการแบ่งเบาภาระค่ารักษาพยาบาลได้อีกทางหนึ่ง
ขอบคุณข้อมูลจาก :  gurubaan, shera, theasianparent
ประกันอุบัติเหตุ

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.