Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วางแผนค่าใช้จ่ายเรียนต่อป.โทเมืองนอกยังไง?

สำหรับการเรียนต่อโทเมืองนอก ถือเป็นเป้าหมายชีวิตใครหลายๆ คนเลยล่ะ เพราะเราจะได้มีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และต่อยอดการศึกษาที่เราใฝ่ฝัน แต่ถึงอย่างไรเราก็ต้องวางแผนค่าใช้จ่ายเรียนต่อต่างประเทศให้ดีด้วย เนื่องจากบางประเทศก็มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง ค่าเทอม ค่าที่พัก ค่ากิน ค่าอุปกรณ์การเรียน หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ เต็มไปหมด หากใครได้ขอทุนการศึกษาเอาไว้แล้ว ก็ลองวางแผนงบประมาณเรียนต่อตามนี้ก่อนครับ ง่ายนิดเดียว!!

ค่าใช้จ่ายสำหรับเรียนต่อป.โทเมืองนอก มีอะไรบ้าง

ขอบอกเลยว่า การเรียนต่อโทเมืองนอกนั้นส่วนใหญ่จะใช้เวลา 1-2 ปี ยกเว้นบางหลักสูตรหรือบางมหาลัยที่เรียนแค่หนึ่งปีเท่านั้น จะต่างกับเรียนป.ตรีที่ใช้เวลานานกว่า ซึ่งสมัยนี้ก็มีมหาวิทยาลัยน่าเรียนต่อให้เราเลือกมากมาย แต่ถ้าเราเลือกเรียนเป็นภาคอินเตอร์ อาจจะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น โดยเราจะต้องวางแผนงบประมาณให้ดีก่อน เพื่อให้เราได้เรียนต่อตามความฝันสำเร็จนั่นเอง

1. ค่าขอวีซ่านักเรียน

ค่าใช้จ่ายเรียนต่อต่างประเทศ
กรณีที่คุณต้องการเรียนต่อโทเมืองนอก บางประเทศอาจจะต้องขอวีซ่านักเรียนกันก่อนครับ อย่างเช่น ถ้าคุณสนใจเรียนต่อที่อังกฤษ ก็จะต้องทำวีซ่านักเรียนและเตรียมเอกสารขอวีซ่าอังกฤษให้พร้อมด้วย ซึ่งอัตราค่าวีซ่าอังกฤษจะอยู่ที่ประมาณ $335 ครับ ทั้งนี้ค่าธรรมเนียมขอวีซ่านักเรียนแต่ละประเทศจะไม่เหมือนกันนะ  แนะนำให้ลองเช็กจุดหมายปลายทางที่คุณต้องการก่อน แล้วค่อยยื่นขอวีซ่าครับ นอกจากนี้บางวีซ่ายังมีค่าใช้จ่ายสำหรับตรวจสุขภาพและค่าเอกสารอื่นๆ ด้วย

2. ค่าเดินทางไป-กลับ

ค่าใช้จ่ายเรียนต่อต่างประเทศ
เมื่อเตรียมค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่าแล้ว ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเดินทางไปยังเมืองนอกด้วย ขอบอกเลยว่า ค่าตั๋วเครื่องบินจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพราะฉะนั้นถ้าเราเห็นราคาตั๋วชั้นประหยัด ก็ให้รีบจองทันที! (กรณีที่วางแผนเรียนต่อต่างประเทศเรียบร้อยแล้วนะครับ) หรือบางแห่งอาจจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าก่อน 1 เดือน เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเดินทางมากขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : 5 วิธีจองตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศให้ได้ราคาถูกที่สุด!!

3. ค่าเทอมตลอดหลักสูตร

ค่าใช้จ่ายเรียนต่อต่างประเทศ
อันนี้สำคัญมากๆ สำหรับค่าใช้จ่ายเรียนต่อต่างประเทศ หรือค่าลงทะเบียนเรียนตามหลักสูตร เราจะต้องเช็กค่าเรียนให้ดีว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่  ทั้งนี้เเฟรงค์จะขอยกตัวอย่างค่าเทอมโดยเฉลี่ยของมหาวิทยาลัยสำหรับเรียนต่อปริญญาโทคร่าวๆ ได้แก่ อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ดังนี้

  • ค่าเทอมปริญญาโทอเมริกา เฉลี่ยอยู่ที่ 900,000 บาทต่อปี
  • ค่าเทอมปริญญาโทอังกฤษ เฉลี่ยอยู่ที่ 650,000 บาทต่อปี
  • ค่าเทอมปริญญาโทออสเตรเลีย เฉลี่ยอยู่ที่ 800,000 บาทต่อปี
  • ค่าเทอมปริญญาโทนิวซีเเลนด์ เฉลี่ยอยู่ที่ 730,000 บาทต่อปี

ขอย้ำว่า! จะเป็นการคำนวณค่าเทอมโดยเฉลี่ย ราคาอาจจะเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับแต่ละหลักสูตรการเรียนการสอนด้วย เช่นสาขาวิชาแพทย์ วิศวะ พาณิชย์ เศรษฐศาสตร์ กฎหมาย ภาษา รวมถึงมหาวิทยาลัยที่ต้องการเลือกเรียนด้วย (อันนี้ยังไม่รวมค่าครองชีพนะครับ) ดังนั้น คุณต้องเผื่อค่าใช้จ่ายให้เพียงพอต่อหลักสูตรของคุณให้ดี แล้วอย่าลืมเช็กอัตราค่าแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศด้วย

4. ค่าที่พักระหว่างเรียน

ค่าใช้จ่ายเรียนต่อต่างประเทศ
หลังจากวางแผนค่าเทอมแล้ว เราก็ต้องคำนวณค่าที่พักระหว่างเรียนเช่นกัน โดยราคาที่พักตามนอกเมืองจะค่อนข้างประหยัดกว่าในเมือง เช่น ค่าพักเฉลี่ยนอกกรุงลอนดอนอยู่ที่ 20,400 บาทต่อเดือน แต่ถ้าพักอยู่ในกรุงลอนดอนจะประมาณ 26,000 บาทต่อเดือน สำหรับใครที่ไม่อยากเสียค่าที่พักแพงๆ ก็สามารถเลือกอยู่หอพักตามมหาวิทยาลัยได้  จะช่วยเซฟค่าใช้จ่ายให้น้อยลงเกือบครึ่งเลยล่ะ

5. ค่าอุปกรณ์การเรียน

ค่าใช้จ่ายเรียนต่อต่างประเทศ
สำหรับค่าอุปกรณ์การเรียนอย่างเช่น สมุด หนังสือ เครื่องเขียน หรือของใช้ที่จำเป็นต่อการเรียน ก็ควรเตรียมเผื่อไว้กันด้วย ซึ่งบางมหาวิทยาลัยอาจจะมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมสำหรับการเรียน แนะนำให้คุณอ่านรายละเอียดของมหาวิทยาลัยที่ต้องการสมัครก่อน  เราจะได้วางแผนการเงินอย่างถูกต้อง

6. ค่าประกันศึกษาต่อต่างประเทศ

ค่าใช้จ่ายเรียนต่อต่างประเทศ
กรณีที่คุณวางแผนเรียนต่อต่างประเทศหลายเดือน หรือนานเป็นปี ก็จะต้องมีค่าธรรมเนียมสุขภาพคุ้มครองเมื่อยามเจ็บป่วยด้วย  ยกตัวอย่างถ้าคุณต้องการขอวีซ่าอังกฤษ ที่มีระยะเวลา 6 เดือนขึ้นไป จะมีค่าบริการสุขภาพเพิ่มเข้ามา แต่ถึงอย่างไรก็อาจจะไม่ครอบคลุมเท่าการซื้อประกันเดินทางสำหรับเรียนต่อต่างประเทศ เนื่องจากมันจะช่วยดูแลทั้งอุบัติเหตุและสุขภาพได้ดีกว่า เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการศึกษาต่างประเทศเฉพาะ เวลาเจ็บป่วยก็มีคนช่วยดูแล ไม่ต้องจ่ายค่ารักษาเอง เเฟรงค์แนะนำให้เตรียมทำเผื่อไว้เลย อุ่นใจกว่า

7. ค่าใช้จ่ายชีวิตประจำวัน

ค่าใช้จ่ายเรียนต่อต่างประเทศ
นอกจากเราวางแผนเรียนต่อต่างประเทศกันแล้ว อย่าลืมเตรียมค่าใช้จ่ายส่วนตัวกันด้วยนะ  ไม่ว่าจะเป็น ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าเสื้อผ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ต รวมถึงค่าเดินทางระหว่างไปเรียน โดยค่าครองชีพของแต่ละประเทศจะต่างกัน ยิ่งถ้าคุณอาศัยอยู่ในเมืองค่าครองชีพสูงกว่านอกเมืองแน่นอน ฉะนั้นเราต้องประเมินค่าใช้จ่ายตรงนี้ให้ดี เพื่อควบคุมการเงินให้เหมาะสม
พอคำนวณค่าใช้จ่ายเบื้องต้นแล้ว ก็ถึงเวลาเก็บเงิน! เพื่อเรียนต่อโทเมืองนอกอย่างเดียว ถึงแม้ว่าการเรียนต่อต่างประเทศจะต้องใช้เงินค่อนข้างมาก อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยคุณก็คือการสมัครยื่นขอทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนไทย แต่เราควรอ่านคุณสมบัติของเราให้ตรงกับทุนที่ต้องการด้วย เพื่อง่ายต่อการขอทุน แล้วไม่ว่าเราจะเลือกขอเงินทุนหรือออมเงินเอง มันจะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อเราวางแผนค่าใช้จ่ายเรียนต่อต่างประเทศเป็น หลังจากเรามีค่าใช้จ่ายเพียงพอแล้ว ก็เหลือแค่สานฝันตัวเองให้ไปถึงจุดหมายอย่างเดียว
แหล่งข้อมูล : 

  • Siuk-thailand.com
  • idp.com

 
ประกันเรียนต่อต่างประเทศ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.