Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สลิปเงินเดือนสำคัญอย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

มนุษย์เงินเดือนทุกคนอาจคุ้นเคยกับใบสลิปเงินเดือนหรือ Payslip กันเป็นอย่างดี เพราะเราจะได้ใบนี้เป็นประจำในวันเงินออกสิ้นเดือน แต่มีใครสงสัยกันหรือไม่ว่าใบสลิปเงินเดือนนอกจากจะเอาไว้ดูยอดเงินเข้ารายเดือนแล้วยังใช้ทำอะไรได้อีก ซึ่งในวันนี้เราจะมาเฉลยให้ฟังอย่างละเอียด แล้วคุณจะรู้ว่าควรเก็บสลิปเงินเดือนไว้ให้ดี เพราะจะมีประโยชน์กับชีวิตคุณอย่างแน่นอน!

สลิปเงินเดือนคืออะไร

สลิปเงินเดือน

สลิปเงินเดือนหรือ Payslip เป็นใบกระดาษ ที่ฝ่ายบุคคลของบริษัทจะพิมพ์ให้กับพนักงานเป็นประจำในช่วงสิ้นเดือน เพื่อเป็นการแจ้งยอดเงินเดือนของเรารวมถึงรายได้อื่น ๆ ตัวอย่างเช่น การทำงานล่วงเวลา หรือค่าคอมมิชชั่น ฯลฯ ให้ได้รับทราบ ซึ่งใบสลิปเงินเดือนจะถูกปิดผนึกไว้เป็นอย่างดี เพื่อปกปิดข้อมูลรายรับของพนักงาน ถ้าคุณได้ใบสลิปจากฝ่ายบุคคลให้เตรียมดีใจไว้ได้เลยเพราะเงินเดือนคุณกำลังจะเข้าในไม่ช้า

ทั้งนี้สลิปเงินเดือนจะมีหลัก ๆ สองแบบคือ สลิปเงินเดือนที่ปริ้นออกมาจาากกระดาษคาร์บอนซึ่งจะมีความน่าเชื่อถือสูงกว่า กับสลิปเงินเดือนที่เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคุณสามารถพิมพ์ออกมาเก็บไว้เป็นเอกสารสำคัญก็ได้เช่นกันแต่ความน่าเชื่อถือจะน้อยกว่า แต่ถ้าบริษัทไหนไม่ได้ให้สลิปเงินเดือนกับคุณเลย คุณสามารถร้องขอสลิปกับทางฝ่ายบุคคลได้เช่นกันครับ 

ส่วนใครที่ทำสลิปเงินเดือนหาย ไม่ต้องตกใจนะครับ เพราะคุณสามารถขอย้อนหลังกับฝ่าบบุคคลได้เช่นกัน

สลิปเงินเดือนใช้ทำอะไรได้บ้าง

หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้คงอยากรู้แล้วว่าสลิปเงินเดือนใช้ทำอะไรบ้าง และทำไมเราถึงต้องเก็บสลิปเงินเดือนไว้ให้ดี เราจะมาเฉลยข้อสงสัยดังนี้

1. สลิปเงินเดือนไว้ใช้ทำบัตรเครดิต

เพราะสลิปเงินเดือนเป็นเสมือนหลักฐานถึงความมั่นคงด้านการงานและรายรับประจำเดือน การที่เรามีสลิปเงินเดือนแสดงว่าเราได้ทำงานเป็นพนักงานบริษัทจริง ดังนั้นก่อนที่ธนาคารจะให้เครดิตเรา ทางธนาคารจะต้องตรวจสอบความมั่นคงในอาชีพของเราด้วย ว่าจะสามารถใช้หนี้บัครเครดิตได้หรือเปล่า

2. ใช้ขอสินเชื่อ รีไฟแนนซ์ หรือกู้เงินกับธนาคาร

ด้วยเหตุผลเดียวกับการทำบัตรเครดิต การขอกู้เงินกับทางธนาคาร หรือรีไฟแนนซ์ จะต้อใช้สลิปเงินเดือนด้วย เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันถึงความมั่นคงทางการเงินนั่นเอง

3. ใช้ขอ Statement จากธนาคาร

 Statement เป็นเสมือนรายการเดินบัญชีในธนาคาร ซึ่งการทำธุรกรรมทางการเงินส่วนมาก ทางบริษัทจะขอ Statement จากเราด้วยครับ ซึ่งการขอ Statement  นั้น จะต้องใช้สลิปเงินเดือนของเราเป็นหลักฐานว่าเงินรายได้เราเข้าธนาคารเดือนละเท่าใดนั่นเอง

4. ใช้สมัครงาน

เนื่องจากการสมัครงานบางครั้ง ทางบริษัทที่รับสมัครจะขอเรียกดูสลิปเงินเดือนย้อนหลังด้วย เพื่อดูรายละเอียดประกอบว่าเราทำงานบริษัทเก่าได้เงินเดือนตรงกับที่ระบุไว้ในใบสมัครงานหรือไม่ รวมถึงการพิจารณาให้เงินเดือนกับเรา ดังนั้นหากเราจะสมัครงานเราควรกรอกฐานเงินเดือนจริงจากบริษัทเดิม เพื่อให้ยอดเงินตรงกับสลิปเงินเดือนที่ได้รับมาครับ

5. ใช้เป็นหลักฐานประกอบการยื่นภาษี

เมื่อเราเป็นบุคคลที่มีเงินได้เราก็ต้องมีหน้าที่เสียภาษีตามกฎหมาย ดังนั้นเมื่อเรายื่นภาษีประจำปีไปบางครั้งสรรพภากรอาจจะเรียกให้เราแสดงหลักฐานที่มาของเงินได้เพิ่มเติมครับ ถ้าเราเก็บสลิปเงินเดือนไว้ เราก็สามารถนำส่งเป็นหลักฐานให้สรรพากรได้ครับ

สลิปเงินเดือน

รายละเอียดของสลิปเงินเดือน

โดยปกติแล้วสลิปเงินเดือนจะพิมพ์จากกระดาษคาร์บอน เพราะจะปลอมแปลงเอกสารได้ยาก ดังนั้นหากเราจะทำเรื่องธุรกรรมการเงินเราจึงควรใช้สลิปเงินเดือนที่เป็นกระดาษคาร์บอนดีที่สุดครับ ธุรกรรมจะได้อนุมัติผ่านง่าย ๆ หากบริษัทเราให้สลิปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เราอาจปริ้นท์ไปเป็นหลักฐานเองแต่ความน่าเชื่อถือก็จะถูกลดลงมา

อ่านเพิ่มเติม : 5 อาชีพเสริมรายได้ สำหรับมนุษย์เงินเดือน

สลิปเงินเดือนที่ดีจะต้องมีข้อมูลดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลชื่อ-นามสกุล ตำแหน่งของพนักงาน
  2. ข้อมูลชื่อบริษัท และเลขประจำตัวผู้เสียภาษี
  3. ข้อมูลวัน เดือน ปี ที่จ่ายเงิน
  4. แจกแจงรายละเอียดของรายได้ เช่น เงินเดือนเท่าไหร่ ได้โอทีหรือค่าคอมมิชชั่นเท่าใด รวมถึงการหักค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ประกันสังคม หรือกองทุน
  5. แสดงสรุปรายได้สุทธิที่พนักงานได้รับของเดือน รวมถึงรายได้สะสมที่เคยทำงานมา

สลิปเงินเดือน

มาถึง ณ ตอนนี้ เราคงจะเข้าใจกันแล้วนะครับ ว่าสลิปเงินเดือนที่เราได้รับนั้นสำคัญเพียงใด อย่าเอาแต่เปิดอ่านดูรายได้แล้วทิ้งปล่อยไปนะครับ เพราะถ้าถึงวันที่เราต้องการใช้สลิปเงินเดือนขึ้นมา เราอาจจะรู้สึกเสียดายที่ไม่เก็บสลิปเงินเดือนให้ดีก็ได้

อ่านเพิ่มเติม : วัยทำงาน เก็บเงินอย่างไรให้ชีวิตดี๊ดีแต่มีเงินออม

ประกันกลุ่ม

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.