Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เช็กสิทธิประกันสังคม หยุดงาน ออกจากงาน ตกงาน จาก COVID-19

สถานการณ์การระบาดของโควิด - 19 ในประเทศไทยนั่นรุนแรงขึ้นเรื่อยอย่างไม่มีทีท่าจะลดลงในเร็ววัน ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่เฟส 3 (หรือเข้าแล้วเราก็ไม่รู้นะครับ)  ซึ่งตอนนี้ก็มีการสั่งปิดห้าง หรือสถานประกอบการหลายแห่งเพื่อป้องกันการระบาดแล้ว ส่งผลให้พนักงานหรือลูกจ้างหลายคนต้องหยุดงาน หรือต้องออกจากงาน แล้วอย่างนี้ “หยุดงาน ออกจากงานจากสถานการณ์โควิด - 19 ประกันสังคมช่วยเหลืออย่างไรบ้าง” ลูกจ้างรีบมาเช็คสิทธิประกันสังคมให้ไวเลย

เมื่อลูกจ้างต้องว่างงานจากเหตุโควิด-19 แบ่งออก 2 กรณีดังนี้

Covid - 19 ประกันสังคม

1. กรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย (ปรับเพิ่มจากเดิม 50% เป็น 62%)

งานใครใครก็รัก แต่เมื่อสถานการณ์โควิดลุกลาม ทำให้หลายบริษัทรวมถึงร้านค้าหลายร้านสั่งปิดเป็นการชั่วคราว ทำให้พนักงานหลายคนต้องหยุดงานแล้วอย่างนี้ ประกันสังคมจะช่วยดูแลพนักงานที่เป็นผู้ประกันตนยังไงบ้าง?

  • หากนายจ้างไม่ให้มาทำงาน หรือต้องกักตัว 14 วัน ประกันสังคมจะชดเชยกรณีว่างงาน 62% ของค่าจ้าง แต่ไม่เกิน 90 วัน
  • กรณีนี้เรียกว่า No Work No Pay ก็คือ หากภาครัฐมีคำสั่งให้หยุดกิจการชั่วคราว แล้วลูกจ้างไม่ได้ทำงาน ไม่ได้รับค่าจ้างจากนายจ้าง ประกันสังคมจะชดเชยกรณีว่างงาน 62% ของค่าจ้าง แต่ไม่เกิน 90 วัน

ทั้งนี้ถ้านายจ้างตัดสินใจหยุดกิจการชั่วคราวด้วยตัวเอง โดยไม่ได้มาจากคำสั่งของรัฐ นายจ้างจะต้องจ่ายเงินให้แก่ลูกจ้างเองในอัตรา 75% ของค่าจ้าง ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานครับ
อ่านเพิ่มเติม : โควิด -19 ระบาดในเฟส 3 จะเกิดอะไรขึ้น และรับมืออย่างไร?
Covid - 19 ประกันสังคม

2. กรณีว่างงานเพราะลาออกเอง หรือถูกเลิกจ้าง จากสถานการณ์โควิด 19

แม้จะไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับนะครับว่าการระบาดของโควิด 19 นั้นส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก หลายกิจการขาดทุนถึงขนาดต้องปิดตัวลง หรือต้องเลิกจ้างพนักงานออกจากงานเพื่อลดต้นทุน แล้วถ้าเราถูกเลิกจ้าง ตกงานจากสถานการณ์โควิด-19  ในฐานะผู้ประกันตนมาตรา 33 จะได้รับการช่วยเหลือ ดังต่อไปนี้

  • กรณีว่างงานลาออกเอง ประกันสังคมจะให้เป็นเงินชดเชยจำนวน 45 % ของค่าจ้างเฉลี่ย เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน
  • กรณีว่างงานถูกเลิกจ้าง ประกันสังคมจะให้เป็นเงินช่วยเหลือจำนวน 70% ของค่าจ้างเฉลี่ย เป็นระยะเวลาไม่เกิน 200 วัน

หมายเหตุ : ในช่วงที่ไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาดถือเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน ทางประกันสังคมจะช่วยผู้ประกันตนมาตรา 33 กรณีว่างงานด้วยเหตุสุดวิสัย (Covid-19) มีผลตั้งแต่ 1 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป โดยบังคับใช้เป็นระยะเวลา 2 ปี
ในกรณีถูกเลิกจ้าง หรือบริษัทเลิกกิจการ ลูกจ้างจะได้รับการคุ้มครองเงินตามที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานระบุไว้ เช่น ค่าชดเชยตามอายุงาน ค่าจ้างในวันหยุดพักผ่อนประจำปีตามส่วนที่จะได้รับ และอื่นๆ โดยถ้าถูกเลิกจ้างหรือตกงานกระทันหันโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า ลูกจ้างจะได้รับเงินอย่างน้อย 1 งวดค่าจ้าง

วิธีคำนวณกรณีว่างงานจากการเลิกจ้าง

กรณีว่างงานจากการเลิกจ้าง ประกันสังคมจะชดเชยให้ 70% ของค่าจ้าง แต่ขอย้ำก่อนว่า! ประกันสังคมจะคิดจากฐานเงินเดือนสูงสุด 15,000 บาทเท่านั้น เพื่อความเข้าใจง่ายขึ้น แฟรงค์ขอยกตัวอย่าง ดังต่อไปนี้

  • สมมตินาย ก. มีเงินเดือน 12,000 บาท ประกันสังคมจะชดเชยกรณีว่างงานจากการเลิกจ้าง คิดเป็น 12,000 x 70% เป็นจำนวน 8,400 บาท แต่ไม่เกิน 200 วัน
  • สมมตินาย ข. มีเงินเดือน 20,000 บาท ประกันสังคมจะชดเชยกรณีว่างงานจากการเลิกจ้าง คิดเป็นฐานเงินเดือนสูงสุด 15,000 x 70% เป็นจำนวน 10,500 บาท แต่ไม่เกิน 200 วัน

และนี่ก็คือสิทธิประกันสังคมของลูกจ้างและผู้ประกันตนที่ควรทราบ เพราะตอนนี้สถานการณ์การระบาดของโรคโควิดนั้นรุนแรงและส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของทุกคนจริงๆ แฟรงค์ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆ ทุกคนฝ่าฟันวิกฤตินี้ไปด้วยกันนะครับ ส่วนใครทีไม่อยากกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายยามเจ็บป่วย ก็อย่าลืมทำประกันสุขภาพกับแฟรงค์ไว้นะครับ รับรองว่าอุ่นใจทุกการเจ็บป่วยเลยครับ

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.