Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โทรศัพท์ตกน้ำ หน้าจอดับ ให้รีบทำตามวิธีนี้ก่อน

เพราะน้ำกับมือถือเป็นสิ่งไม่เข้ากันอยู่แล้ว หากคุณเผลอทำมือถือตกน้ำ (ที่ไม่ใช่รุ่นกันน้ำเฉพาะ) เพียงแค่นาทีเดียวก็อาจทำให้มือถือของคุณพังได้ อย่างเคสที่พบเจอได้บ่อยๆ ตอนที่เรานั่งเล่นมือถืออยู่ในห้องน้ำ แล้วเผลอทำมือถือตกลงในชักโครกหน้าจอดับสนิท เมื่อเกิดเหตุการณ์โทรศัพท์ตกน้ำขึ้นมาจะต้องทํายังไง?! เอาเป็นว่า เราลองมาศึกษา วิธีแก้ปัญหามือถือตกน้ำ  เบื้องต้นก่อนดีกว่า เผื่อจะได้ไม่ต้องเปลืองเงินค่าซ่อมมือถือด้วย

1. หากโทรศัพท์ตกน้ำให้รีบนำขึ้นทันที

โทรศัพท์ตกน้ำ
อับดับแรกคุณจะต้องตั้งสติก่อน แล้วรีบนำโทรศัพท์มือถือขึ้นจากน้ำทันที ในกรณีที่มือถือตกน้ำนานอาจจะทำให้ระบบภายในเครื่องได้รับความเสียหายต่างๆ อย่างเช่น น้ำเข้าลําโพงมือถือ มือถือหน้าจอดับ หรือมือถือจอดับเครื่องติด เป็นต้น ดังนั้น เราจะต้องรีบคว้ามือถือให้พ้นจากน้ำเร็วที่สุด 

2. ห้ามเปิด หรือปิดครื่องเด็ดขาด

โทรศัพท์ตกน้ำ
เชื่อว่ามีหลายคนเข้าใจผิดว่า หากโทรศัพท์หน้าจอดับหลังจากตกน้ำจะต้องรีบเปิดเครื่องทันที อันนี้ถือเป็นข้อห้ามเด็ดขาด!! เพราะการเปิด-ปิดเครื่องขณะที่เครื่องยังมีความเปียกชื้นอยู่ รวมถึงกดปุ่มฟังก์ชั่นอื่นๆ จะทำให้ระบบไฟฟ้าภายในช็อต หรือลัดวงจรได้ ซึ่งอาจจะทำให้โทรศัพท์มือถือของคุณพังหนักกว่าเดิม

3. ใช้ผ้าสะอาดมาเช็ดให้แห้ง

โทรศัพท์ตกน้ำ
ต่อมาเราจะต้องรีบนำผ้าสะอาดมาเช็ดซับบริเวณที่มีน้ำเปียกตามจุดต่างๆ ของอุปกรณ์มือถือให้แห้งสนิท เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าสู่ตัวเครื่อง

4. ถอดอุปกรณ์มือถือ (กรณีที่ถอดได้)

โทรศัพท์ตกน้ำ
เมื่อตอนเราทำโทรศัพท์ตกน้ำอาจจะมีน้ำไหลเข้าสู่ตัวเครื่องหรือระบบภายใน แนะนำให้เรารีบถอดอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่างๆ ของมือถือออกมา เช่น ซิมการ์ด เมมโมรี่การ์ด แบตเตอรี่ หน้ากาก และฝาหลัง เป็นต้น แต่ถ้าโทรศัพท์ของคุณเป็นรุ่นที่ไม่สามารถถอดแบตเตอรี่ออกได้ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปเลย

5. นำข้าวสารมาช่วยดูดความชื้น

โทรศัพท์ตกน้ำ
ทราบหรือไม่ว่า? ข้าวสารก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยของคุณได้ด้วย ไม่ใช่แก้หิวนะ แต่เอาไว้ใช้สำหรับดูดความชื้นจากโทรศัพท์ตกน้ำต่างหาก เพียงแค่คุณเช็ดและถอดอุปกรณ์มือถือให้แห้ง แล้วนำไปวางไว้ในถังข้าวสาร หรือใส่ในถุงพลาสติกที่มีซิลิก้าเจล ทั้งนี้จะช่วยดูดซับความเปียกชื้นของอุปกรณ์ต่างๆ ให้แห้ง

6. หากมือถือแห้งแล้ว ลองเช็กอีกครั้ง

โทรศัพท์ตกน้ำ
อันนี้คงต้องมาลุ้นกันว่า โทรศัพท์ของคุณจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ ด้วยการประกอบอุปกรณ์ชิ้นส่วนของตัวเครื่องแล้วลองเปิดปิดเครื่อง หากว่าเราเปิดเครื่องได้แล้วลองเช็กหน้าจอ ลำโพง ปุ่มกด และลองโทรหาเพื่อนดู  แต่ถ้าโทรศัพท์หน้าจอดับ ลําโพงมือถือไม่ดัง มือถือจอดับเครื่องติด แนะนำให้ติดต่อศูนย์ซ่อมโทรศัพท์มือถือโดยตรงเลย เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเสียหาย

ข้อควรระวังโทรศัพท์ตกน้ำ

  • ห้ามปิดเปิดเครื่องทันทีหลังจากโทรศัพท์ตกน้ำ รวมถึงกดปุ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เพราะจะทำให้ระบบไฟฟ้าภายในเครื่องช็อตหรือลัดวงจร
  • ห้ามชาร์จแบตมือถือทันที เนื่องจากน้ำอาจจะเข้าสู่ตัวเครื่อง ขั้วเสียบที่ชาร์จแบตมือถือ ต้องรอให้แห้งสนิทดีก่อน จึงสามารถใช้งานได้
  • ห้ามนำไดร์เป่าผมโหมดร้อนมาเป่ามือถือเด็ดขาด เพราะความร้อนจะทำให้มือถือได้รับความเสียหาย 
  • ห้ามนำโทรศัพท์ไปตากแดดด้วย จะส่งผลให้มือถือได้รับความเสียหายจากความร้อน
  • ห้ามนำโทรศัพท์เข้าไมโครเวฟ นอกจากจะไม่ช่วยแก้ปัญหามือถือตกน้ำแล้ว อาจจะทำให้เครื่องระเบิดอีกด้วย
  • ห้ามเป่าลมเด็ดขาด อาจจะทำให้น้ำไหลกลับเข้าสู่ตัวเครื่องอีก

โทรศัพท์ตกน้ำ
เอาเป็นว่า หากคุณไม่จำเป็นก็อย่านำมือถือเข้าห้องน้ำเด็ดขาด จะได้ไม่ต้องมากังวลใจ รวมถึงใช้งานอย่างระมัดระวังไม่ให้มือตกน้ำ หรือเปียกน้ำกันด้วยนะ 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.