Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ต้านโรคเบาหวานด้วยการกินผักสมุนไพร

“โรคเบาหวาน”  ถือเป็นหนึ่งโรคร้ายแรงยอดฮิตของคนไทย ที่เกิดมากขึ้นในแต่ละปี สาเหตุก็มาจากพฤติกรรมการกินอาหารแบบตามใจปาก และไม่ดูแลตัวเอง แต่ใช่ว่าวิธีการควบคุมน้ำตาลจะเป็นเรื่องยากเสมอไปนะ หากเรารู้จักรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างผักสมุนไพร ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันโรคเบาหวานได้ วันนี้เพนกวิน Frank จึงขอนำเสนอสมุนไพร 10 ชนิดต้านโรคเบาหวานมาฝากทุกคนด้วย แล้วสมุนไพรบางชนิดเรายังกินบ่อยด้วยนะ แต่จะมีอะไรบ้าง? ลองมาอ่านเลย

1. มะระขี้นก (Bitter Gourd)

วิธีควบคุมน้ำตาล
เคยได้ยินคำว่า “หวานเป็นลมขมเป็นยา”  ไหม? สำหรับถ้าใครที่อยากจะทานสมุนไพรที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ก็ต้องยกให้  “มะระขี้นก” เป็นอันดับหนึ่ง ถึงแม้จะมีรสชาติขมแต่สารซาแรนติน (Charantin) ที่อยู่ในตัวมะระขี้นก มันจะช่วยเพิ่มการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง  ถ้าใครเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานแนะนำให้ลองนำมะระขี้นกไปต้มในน้ำเดือด แล้วใส่เกลือเพียงเล็กน้อย เพื่อลดความขมจะกินเป็นผักจิ้มหรือนำมาแกงอาหารก็ได้
ข้อควรระวัง : ห้ามรับประทานมะระขี้นกที่ขมจัด หรือมะระขี้นกที่เริ่มสุกแล้ว เพราะจะทำให้ตับทำงานหนัก สำหรับสตรีมีครรภ์ เด็กหรือผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำไม่แนะนำทาน

2. ตำลึง (Lvy Gourd)

วิธีควบคุมน้ำตาล
ตามด้วย “ผักตำลึง ที่ขึ้นชื่อด้านการทำอาหาร จำพวกแกงจืดหรือก๋วยเตี๋ยวมากที่สุด ถือเป็นผักสมุนไพรที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือดและป้องกันโรคเบาหวานโดยเฉพาะ เพราะใบตำลึงจะมีสารเพกทิน (Pectin) ที่ช่วยเผาผลาญน้ำตาลกลูโคสอยู่แล้ว  เพียงแค่ใช้เถาแก่ของตำลึงประมาณ 1 กำมือ หลังจากนั้นล้างให้สะอาดแล้วต้มน้ำ ก็สามารถนำมาแกงอาหารได้ตามใจชอบ

3. ถั่วเหลือง (Soybean)

วิธีควบคุมน้ำตาล
นอกจากถั่วเหลืองจะมีโปรตีนสูงแล้ว ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย โดยเฉพาะใครที่ต้องการลดน้ำหนักนะ แนะนำให้ลองดื่มนมถั่วเหลือง (สูตรปราศจากน้ำตาล) ก่อนมื้ออาหาร 30 นาที มันจะช่วยดูดซึมอาหารจำพวกแป้งให้น้อยลง ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น  แล้วสามารถป้องกันโรคความดันโลหิตสูง หรือโรคอ้วนที่ตามมาด้วย
หมายเหตุ : ทั้งนี้การเก็บถั่วเหลืองจะต้องไม่นานเกินไป ควรสดใหม่อยู่เสมอ รวมถึงสตรีที่กำลังให้นมบุตร ก็ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม

4. กระเพรา (Holy Basil)

วิธีควบคุมน้ำตาล
ใครบอกว่า “ใบกระเพรา” ไม่มีประโยชน์!! ใบกระเพราถือเป็นสมุนไพรที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ดีเลย ทั้งขับลม แก้จุกเสียด หรือแน่นท้องแล้ว ใบกระเพราก็ยังมีคุณสมบัติ ป้องกันโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดอุดตัน และภาวะไขมันในเลือดสูงด้วย  ต่เราก็ต้องเลือกผักออร์แกนิก (Organic) แบบปลอดสารพิษนะ รวมถึงการปรุงอาหารให้ถูกหลักอนามัย

5. เห็ดหลินจือ (Lingzhi Mushroom)

วิธีควบคุมน้ำตาล
“เห็ดหลินจือ” นับว่าเป็นราชาแห่งสมุนไพรจีนเลย เป็นยารักษาโรคชั้นเลิศที่มีสรรพคุณบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ต้านโรคมะเร็ง และมีสารพอลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharide) ช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน เปลี่ยนน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงานแก่ร่างกาย  จนกว่าระดับน้ำตาลในเลือดลดลง หากใครที่อยากจะลองทานแนะนำให้ใช้ดอกเห็ดหลินจือหั่นเป็นชิ้นบางๆ แล้วต้มในน้ำเดือดสัก 10-15 นาที พอเสร็จแล้วก็สกัดดื่มเป็นน้ำ หรือจะลองทำเป็นเมนูสุขภาพ อย่างเช่น ข้าวต้มเห็ดหลินจือ ข้าวผัดเห็ดหลินจือ และเห็ดหลินจือทรงเครื่องได้

6. ชาเขียว (Green Tea)

วิธีควบคุมน้ำตาล
หลายคนอาจจะชอบดื่มชาเขียวเป็นประจำอยู่แล้ว แต่คุณรู้หรือไม่ว่า? ชาเขียวจะมีสารโพลีฟีนอลสารต้านอนุมูลอิสระด้วยนะ มันจะช่วยผลิตฮอร์โมนอินซูลินในตับอ่อน และดูดซับน้ำตาลกลูโคส  แต่ทั้งนี้เราก็ไม่ควรดื่มชาเขียวในปริมาณที่มากเกินไป เพราะจะมีสารคาเฟอีนเหมือนกับกาแฟทำให้นอนหลับยาก หรือถ้าใครที่กำลังมีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ ลองอ่านวิธีช่วยให้นอนง่ายหลับสบายมากขึ้นกันก่อน จะช่วยให้ร่างกายเราผ่อนคลายมากขึ้น

7. กระเทียม (Garlic)

วิธีควบคุมน้ำตาล
หลายคนอาจจะมองว่า กระเทียมไม่น่าจะใช่วิธีการควบคุมน้ำตาลหรือป้องกันโรคเบาหวาน แต่ความเป็นจริงแล้วกระเทียมก็มีสรรพคุณต่อต้านเบาหวานได้ดีไม่แพ้กันเลย เพราะจะมีสารอัลลิซินช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและไขมัน  แนะนำให้รับประทานเล็กน้อยสัก 5-7 กลีบ หรือลองนำมาเป็นส่วนประกอบอาหารก็ดี เพราะกระเทียมจะค่อนข้างมีกลิ่นฉุนกรณีรับประทานมากๆ 
ข้อควรระวัง : ไม่ควรรับประทานกระเทียมสดขณะท้องว่าง อาจทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร และไม่ควรรับประทานร่วมกับยา รวมถึงเด็ก สตรีมีครรภ์ไม่แนะนำเช่นกัน

8. ว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)

วิธีควบคุมน้ำตาล
เมื่อพูดถึงสมุนไพรไทยอย่าง “ว่านห่านจระเข้” เราก็จะนึกถึงการรักษาแผลสด แผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวกเป็นหลัก แต่ผลการวิจัยบางแห่งก็พบว่า ว่านหางจระเข้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีลดน้ำตาลสะสมในร่างกายด้วย เนื่องจากมีสารโพลีแซคคาไรด์ที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งของอินซูลิน สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้  เพียงแค่ตัดเนื้อว่านหางจระเข้มาทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (ไม่ผสมกับน้ำตาล) แล้วนำมารับประทานในปริมาณที่พอดี
แต่ในกรณีผู้ป่วยโรคเบาหวานไม่ควรดื่มน้ำว่านหางจระเข้ หรือดื่มมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำได้ แล้วที่สำคัญระวังการปนเปื้อนของยาง จึงต้องล้างวุ้นให้สะอาดก่อนรับประทานทุกครั้ง

9. ฝักทอง (Pumpkin)

วิธีควบคุมน้ำตาล
ถ้าใครที่กำลังหาวิธีควบคุมน้ำตาลในเลือด บอกเลยว่าฝักทองจะเป็นตัวช่วยที่ดีให้กับคุณเลย เพราะฝักทองมีคุณสมบัติเผาผลาญระดับน้ำตาลและการทำงานของอินซูลิน  ดังนั้น เราก็สามารถนำฟักทองมาหั่นเป็นเนื้อ อาจจะเหลือเปลือกบางๆ หน่อย แล้วนำมาประกอบอาหารหรือนึ่งกิน ก็ฟินไม่แพ้กันครับ แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกอีกด้วย

10. ใบเตยหอม (Pandan Leaves)

วิธีควบคุมน้ำตาล
สุดท้ายแล้วสมุนไพรพื้นบ้านอย่าง “ใบเตย” ก็เป็นอีกวิธีควบคุมน้ำตาลเช่นกัน ไม่ว่าจะนำมาสกัดประกอบอาหาร ทำเครื่องดื่มเย็นๆ หรือช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็ทำได้ รวมถึงส่วนประกอบของต้นและรากใบเตยจะมีสรรพคุณช่วยรักษาโรคเบาหวานและน้ำตาลในเลือดได้อย่างดีเยี่ยม  โดยนำใบเตยไปต้มน้ำจนสุกแบบไม่ต้องเติมน้ำตาล หลังจากนั้นก็นำมาดื่มเป็นประจำเช้า-เย็น มันจะช่วยรักษาโรคเบาหวาน ยิ่งถ้าวันไหนคุณรู้สึกเหนื่อยๆ ก็สามารถหยิบออกจากตู้เย็นมาดื่มให้สดชื่นได้
เมื่อรู้วิธีควบคุมน้ำตาลในเลือดแล้ว ก็ลองนำสมุนไพรมาทานกันดูนะ มันจะช่วยลดน้ำตาลในเลือดและป้องกันโรคเบาหวานได้ แต่ถึงอย่างไรก็ควรทานในปริมาณที่พอดี พร้อมออกกำลังกายกันด้วยนะ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณในระยะยาว หรือถ้าใครยังห่วงเรื่องสุขภาพที่ไม่แน่นอน ก็สามารถทำประกันสุขภาพเอาไว้ก่อนก็ดี อย่างน้อยเวลาคุณเจ็บป่วยก็มีคนคอยช่วยดูแล ไม่ต้องจ่ายค่ารักษาเอง รวมถึงค่าห้อง ค่าอาหาร และค่ารถพยาบาลเฉพาะ ก็หมดห่วงไปเลย มีความคุ้มครองให้เลือกที่เหมาะสมกับคุณ
แหล่งที่มา : www.honestdocs.co
 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.