Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ปีใหม่ คนใหม่ 5 เทคนิคตั้งเป้าหมายในชีวิตแบบทำได้จริง

ปีใหม่ เริ่มต้นใหม่ หลายคนใช้ช่วงเวลาปีใหม่นี้ในการตั้งเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง หรือที่เราเรียกว่า New Year’s Resolution (ปณิธานปีใหม่) เช่น บางคนตั้งใจไว้ว่าจะลดน้ำหนัก เรียนขับรถ ไปเที่ยวต่างประเทศ หรือบางคนก็ใช้ช่วงเวลานี้ในการตั้งเป้าหมายในชีวิตระยะยาวเลย ซึ่งหลายครั้งแผนที่เราตั้ง เรานั่นเองและที่ “แต่สุดท้าย ฉันเองนี่แหละที่ทำไม่ได้” ไม่เกินครึ่งปี แผนที่ตั้งไว้เมื่อต้นปีก็ปลิวหายไปเสียแล้ว ไม่ต้องห่วง วันนี้แฟรงค์เพื่อรักนักวางแผน จะขอบอกเล่า  5 วิธีตั้งเป้าหมายในชีวิตแบบทำได้จริง เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่

ทำไมเราทำเป้าหมายในชีวิตไม่สำเร็จ

  • เป้าหมายที่ตั้งคลุมเครือเกินไป 
  • ไม่มีแผนการที่ชัดเจนพอในการบรรลุเป้าหมาย
  • ไม่ใช่เป้าหมายที่คุณต้องการจริงๆ แต่เป็นเป้าหมายที่คนอื่นตั้งให้

ซึ่งทั้ง 3 ข้อนี้คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เราไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในชีวิต ซึ่งวิธีแก้ไขก็คือ การตั้งเป้าหมายแบบ SMART นั่นเองครับ

1. Specific ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน

เทคนิคตั้งเป้าหมายในชีวิตแบบทำได้จริง
การตั้งเป้าหมายที่ดี ต้องตั้งให้ชัดเจน และเห็นภาพชัดเจนมากที่สุดครับ แทนที่จะตั้งเป้าหมายว่า “ฉันต้องการจะลดน้ำหนัก” เราควรตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนไปเลย เช่น “ฉันต้องการจะลดน้ำหนักลง 5 กิโลกรัมภายใน 2 เดือน” ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถวางแผนออกกำลังกายและควบคุมอาหารได้ง่ายขึ้น และสามารถวัดผลได้อย่างชัดเจนว่าเราสำเร็จตามเป้าหมายหรือไม่

2. Measurable ตั้งเป้าหมายที่วัดได้

เทคนิคตั้งเป้าหมายในชีวิตแบบทำได้จริง
การตั้งเป้าหมายให้ประสบความสำเร็จ ต้องสามารถวัดได้อย่างชัดเจนครับ เพราะบางครั้งเป้าหมายที่เราตั้งเป็นเป้าหมายระยะยาว การตั้งเป้าหมายกว้างๆ อาจทำให้เราหลงทางได้ เช่น ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องสื่อสารภาษาญี่ปุ่นให้ได้ ฟังดูอาจจะเป็นเป้าหมายที่ดี แต่คำว่า “สื่อสารได้” มันกว้างเกินไปครับ และไม่สามารถวัดได้อย่างชัดเจนด้วย จำศัพท์ได้ 3000 คำ ถือว่าสื่อสารได้หรือยัง ดูซีรีส์ญี่ปุ่นรู้เรื่องโดยไม่ต้องเปิดซับไตเติ้ล ถือว่าสื่อสารได้หรือยัง ดังนั้น หากเราจะตั้งเป้าหมายให้สามารถวัดได้ เราต้องระบุตัวชี้วัดลงไปด้วยครับ เช่น ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องสื่อสารภาษาญี่ปุ่นให้ได้ โดยสามารถผ่านการสอบวัดความสามารถภาษาญี่ปุ่นระดับ N5 ได้ในสองเดือน และสอบวัดระดับ N1 ได้ในสองปี ซึ่งการตั้งเป้าหมายที่วัดได้ จะช่วยให้เรารู้ว่าตอนนี้เราใกล้เป้าหมายแค่ไหนแล้ว

3. Achievable ตั้งเป้าหมายที่ทำได้จริง

เทคนิคตั้งเป้าหมายในชีวิตแบบทำได้จริง
บางครั้งที่เราทำตามเป้าหมายไม่สำเร็จ ไม่ใช่เพราะเราพยายามไม่เพียงพอหรอกครับ แต่เพราะเป้าหมายที่เราตั้งนั้นมันใหญ่เกินไปจนไม่สามารถทำได้ต่างหาก อ๊ะ! แฟรงค์ไม่ได้จะบอกว่า ห้ามเราตั้งเป้าหมายที่ใหญ่นะครับ การตั้งเป้าหมายให้ใหญ่นั้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้ท้าทายตัวเราเอง แต่ถ้าเราตั้งเป้าหมายที่ใหญ่เกินไปจนเป็นไปไม่ได้ เช่น เก็บเงินให้ครบ 1 ล้านภายใน 1 ปี บางคนอาจทำได้ แต่ถ้าเรามีรายได้เดือนละ 18,000 การเก็บเงินให้ได้ 1 ล้านภายใน 1 ปีนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย พาลจะทำให้เราหมดกำลังใจในการทำตามเป้าหมายไปเสียอีก ดังนั้น ก่อนจะวางแผน เราควรดูว่าเรามีกำลังแค่ไหน และตั้งเป้าหมายที่ทำได้จริง แต่ก็ต้องไม่ใช่เป้าหมายที่ง่ายจนเกินไปด้วยนะ

4. Relevant ตั้งเป้าหมายที่มาจากความต้องการของตัวเอง

เทคนิคตั้งเป้าหมายในชีวิตแบบทำได้จริง

หลายครั้งที่เป้าหมายของเรา ไม่ได้เกิดจากความต้องการของเรา แต่เกิดจากความต้องการของคนอื่นที่อยากให้เราทำ เช่น อยากให้เราลดน้ำหนัก อยากให้เราเป็นคนรักการอ่าน ฯลฯ ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ามันไม่ได้เกิดจากความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงจริงๆ เป้าหมายนั้นก็ยากที่จะทำให้สำเร็จ เพราะเราจะไม่ได้รู้สึกอยากที่จะพยายามเพื่อทำตามเป้าหมายมากขนาดนั้น กลับกันถ้าเป้าหมายดังกล่าวมาจากความต้องการของเรา เราจะมีแรงกระตุ้นที่จะทำตามเป้ามากกว่า ดังนั้น ให้เลือกตั้งเป้าหมายที่มาจากความต้องการของตัวเอง ฟังเสียงหัวใจของตนเองนะครับ

5. Time-bound ตั้งเป้าหมายในกรอบเวลา

เทคนิคตั้งเป้าหมายในชีวิตแบบทำได้จริง
การตั้งเป้าหมายในระยะยาวเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่บางครั้ง เป้าหมายในระยะยาวเกินไปก็อาจไม่เวิร์ก เพราะในอนาคต อะไรหลายๆ อย่างอาจจะเปลี่ยนไป เช่น ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องเป็นหัวหน้าวิศวกรก่อนอายุ 30 แต่ทำงานไปสามปี รู้สึกว่าตัวเองชอบงานมาร์เก็ตติ้งมากกว่า เลยตัดสินใจเปลี่ยนสายงานมาทำการตลาด เป้าหมายการเป็นหัวหน้าวิศวกรจึงต้องพับไป ดังนั้น เราควรตั้งเป้าหมายที่ไม่ใช่ระยะยาวเกินไป และพร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตด้วย
และนี่คือ 5 เทคนิคตั้งเป้าหมายในชีวิตแบบทำได้จริง ที่แฟรงค์นำมาฝากกัน หวังว่าเพื่อนๆ จะสามารถนำไปปรับใช้และบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้กันทุกคนนะครับ
 
ซื้อประกันออนไลน์

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.