Bolttech Insurance Broker
LinePhone

3 ทำ! ที่ทำให้คุณเสี่ยงโรคมะเร็งเต้านม

“การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” แต่อย่าลืมว่า !! โรคภัยร้ายแรงอยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิดครับโดยเฉพาะมะเร็งเต้านมเกิดได้ทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายเลยล่ะ ส่วนใหญ่จะพบมากในหญิงวัย 40 ปีขึ้นไป หากคุณไม่อยากเป็นมะเร็งเต้านม แนะนำเลยว่า “ไม่อยากเป็นมะเร็งห้ามทำ 3 สิ่งเหล่านี้" 

1. สูบบุหรี่และดื่มสุราเป็นประจำ

“เมาเหล้าดีกว่าเมารัก” หลายคนอาจจะนึกถึงประโยคนี้ขึ้นมาหลังจากอ่านหัวข้อเสร็จ ฮ่า ๆ คงต้องบอกว่า เพราะการสูบบุหรี่และดื่มสุราเป็นประจำทุกวัน คือพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งเต้านมได้ทั้งผู้ชายผู้หญิงเลยนะ นอกจากนี้บุหรี่และเหล้ายังทำให้เราเสี่ยงกับหลายโรคร้ายแรงเลยล่ะ ถ้าคุณไม่อยากเป็นมะเร็ง ควรลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ พร้อมกับลดพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอลก์ลงบ้าง หากอยากเลิกบุหรี่และสุราให้ได้ผลแบบลาขาด แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ร่วมกับบำบัดให้เป็นระบบ “Frank เชื่อคุณทำได้!” 

2. กินยาคุมติดต่อกันเป็นเวลานาน

สำหรับพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมที่คุณต้องพยายามหลีกเลี่ยงสำหรับสาว ๆ ที่รับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นระยะเวลานานก็เสี่ยงทั้งนั้น 
 

q_start

อย่าเข้าใจผิด!!

q_end

แฟรงค์ไม่ได้ห้ามให้คุณคุมกำเนิด หรือห้ามไม่ให้คุณกินยาคุม เราเพียงจะย้ำว่า การกินยาคุมต่อเนื่องยิ่งทำให้มีความเสี่ยงจะเป็นมะเร็งเต้านมเท่านั้น ในฐานะเป็นแค่เพนกวิน Frank เรานำข้อมูลจากผู้รู้จริงด้านสุขภาพมาเล่าให้ฟังน่าจะดีกว่า อิอิ อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์รังสีรักษาและมะเร็งวิทยาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ chulacancer.net อธิบายเรื่องราว ยาคุมกำเนิดและความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง (Oral contraceptives and cancer risk) ระบุว่า 
“ผู้หญิงที่มีการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดนั้นเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง เต้านมและความเสี่ยงจะเพิ่มมากขึ้นในผู้ที่เริ่มใช้ยาตั้งแต่วัยรุ่น หลังจากหยุดใช้ยาตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมจะกลับมาเท่ากับผู้ที่ไม่เคยใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด ยกเว้นว่าจะมีประวัติมะเร็งเต้านมในครอบครัว น่าสนใจมาก ๆ ครับ

3. ปล่อยให้อ้วน และมีน้ำหนักตัวเกิน

อันตรายมาพร้อมความอ้วน นอกจากจะเสี่ยงเป็นโรคความดัน เบาหวานแล้ว ยังเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมด้วยนะ บทความจากโรงพยาบาลสมิติเวชบอกไว้ว่า “ผู้หญิงอ้วนมีฮอร์โมนเอสโตรเจนมากกว่าปกติ จากการสร้างของไขมัน ความเสี่ยงจึงสูงขึ้นตามน้ำหนักตัวและไขมันที่เพิ่มขึ้น”
หมายความว่า หากคุณมีน้ำหนักตัวเกิน และชอบกินอาหารที่มีไขมันสูง ๆ ยิ่งเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมมากขึ้น มาครับ! เรามาออกกำลังลดความอ้วน และรับประทานอาหารมีประโยชน์กันนะ

เพราะโรคมะเร็งเต้านมเกิดขึ้นได้กับทุกคน แนะนำให้คุณเช็กสุขภาพเป็นประจำ หากพบอาการผิดปกติ เช่น คลำเจอก้อนในเต้านมหรือรักแร้, ปานนมผิดตำแหน่ง, ผื่นรอบหัวนม หรือมีของเหลวไหลออกมาจากหัวนม ฯลฯ คุณต้องไปพบแพทย์ทันที ควรตรวจสุขภาพคัดกรองหามะเร็งเป็นประจำ
อย่างไรก็ดี 3 พฤติกรรมต้องห้ามนี้เป็นเพียงปัจจัยเร้าบางส่วนที่ทำให้เราเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านมเท่านั้น ดังนั้น หันมาดูแลตัวเอง อย่าโหมงานหนัก ห้ามเครียดเกิน ควรหันมาออกกำลังกายบ้าง เพื่อให้สุขภาพแข็งแรงพร้อมกับทุกสถานการณ์ 
มะเร็งเต้านม
หากอยากดูแลตัวเองให้มากกว่านี้ “ทำประกันสุขภาพ” ไว้ก็ดีนะ เดี๋ยวนี้มีประกันโรคร้ายแรง ทำประกันไว้ตั้งแต่อายุไม่มาก มีข้อดีคือเบี้ยประหยัด และมีความเสี่ยงน้อยกว่าด้วยล่ะ รักนะถึงบอก 🙂 สนใจประกันอะไรแชทสอบถามได้ที่เฟซบุ๊ก Frank.co.th ได้ครับ เรายินดีให้คำปรึกษาเสมอ 

รู้หรือไม่ ? 

วันที่ 7 ตุลาคมในทุกปี เป็นวันมะเร็งเต้านมโลก หรือ World Breast Cancer Day เพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนรณรังค์ภัยมะเร็งเต้านมครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก: e-library.siam.edu, bumrungrad.com, phyathai.com, samitivejhospitals.com
Content by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.