Bolttech Insurance Broker
LinePhone

มีดบาดเลือดไหลไม่หยุด ทําไงดี?

บ่อยครั้งเวลาเราทำอาหาร เคยถูกมีดบาดกันใช่ไหมล่ะ? ถึงมันจะเป็นเพียงแค่อุบัติเหตุเล็ก ๆ ก็ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด!! เพราะถ้าเราไม่รีบทำการรักษา ก็อาจจะเป็นบาดทะยักตามมาได้ สมมติว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับคุณแล้ว สิ่งแรกที่คุณควรจะทำเลยก็คือ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อไม่ให้แผลเกิดอาการติดเชื้อครับ แล้วสำหรับวิธีทำให้เลือดหยุดไหลกรณีมีดบาดทำยังไงล่ะ วันนี้เพนกวินขอแนะนำ 5 ขั้นตอนรักษาเมื่อโดนของมีคมบาด สามารถทำเองได้ไม่ยากเลย เราลองมาดูกันเถอะ…..

สิ่งของที่ต้องเตรียม ก่อนใช้ทำแผลมีดบาด

  • ผ้าขนหนูสะอาด
  • ผ้าก๊อซ หรือพลาสเตอร์
  • สบู่ (ไว้ชุบน้ำสบู่เช็ดแผล)
  • น้ำเกลือล้างแผล
  • ครีมฆ่าเชื้อ หรือยาฆ่าเชื้อโรค

5 วิธีทําให้เลือดหยุดไหล กรณีมีดบาด มีดังนี้

1.  วิธีทําให้เลือดหยุดไหลเมื่อมีดบาด ต้อง“ห้ามเลือด” ด้วยผ้าสะอาดกดตรงแผล

วิธีทําให้เลือดหยุดไหล มีดบาด
แล้วโดนมีดบาดเลือดไหลไม่หยุด ทําไงดี? อันดับแรกเลยคือ การห้ามเลือด เป็นวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น ทำง่ายๆ เพียงให้นำผ้าสะอาดกดตรงบริเวณแผลก่อน เช่น ผ้าก๊อซ หรือทิชชู่ หากเลือดยังไหลไม่หยุดก็ให้รีบเปลี่ยนผ้าผืนใหม่แทน จนกว่าเลือดจะหยุดไหล หรือไหลน้อยลง

แต่ถ้าเกิดโดนมีดบาดแขน ก็ควรยกเเขนขึ้นให้สูงกว่าหัวใจ เพราะจะช่วยทำให้เลือดหยุดไหลได้เร็วขึ้น  และแนะนำให้ทำอย่างระมัดระวัง ไม่พยายามกดแผลแรงจนเกินไป มิเช่นนั้นแผลของคุณอาจจะบวมได้ เมื่อเลือดหยุดไหลแล้วก็จะเริ่มทำการล้างแผลในขั้นตอนต่อไปครับ

2. ต่อมา “ทำความสะอาดแผล" ด้วยผ้าสะอาดชุบน้ำสบู่ เช็ดรอบๆแผล

วิธีทําให้เลือดหยุดไหล มีดบาด
ขั้นตอนของการทำความสะอาดแผลก็เป็นอีกหนึ่งวิธีทําให้เลือดหยุดไหลกรณีมีดบาดได้ดี แนะนำให้คุณค่อยๆ เปิดน้ำไหลผ่านแผลให้สะอาด หลังจากนั้นใช้ผ้าขนหนูที่สะอาดชุบน้ำสบู่อุ่นๆ เช็ดตรงบริเวณแผล แต่ระวังอย่าให้น้ำสบู่เข้าแผลนะ เพราะอาจจะทำให้แผลเกิดอาการระคายเคืองได้  แล้วจึงใช้ผ้าสะอาดซับจนแห้งสนิทอีกครั้ง หรือถ้าชุดปฐมพยาบาลของคุณมีน้ำเกลือสำหรับล้างแผลโดยเฉพาะ ก็สามารถใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเกลือเช็ดรอบๆ แผลได้เลย

** แต่ข้อควรระวัง อย่าใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หรือแอลกอฮอล์ล้างแผล ด้วยวิธีการเทใส่ตรงบริเวณแผลเปิดเด็ดขาด!! เนื่องจากมีฤทธิ์ทำลายโปรตีนในเนื้อเยื่อ อาจจะทำให้แผลของคุณหายช้า และเกิดอาการระคายเคืองตามมา 

3. หลังจากนั้นเป็น “การทำแผล” ให้ทาครีมฆ่าเชื้อ แล้วปิดพลาสเตอร์

วิธีทําให้เลือดหยุดไหล มีดบาด
วิธีทําให้เลือดหยุดไหลเมื่อมีดบาดต่อมาให้เราใช้ครีมที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อเเบคทีเรียทาบนเเผล เพื่อป้องกันการติดเชื้อ เมื่อทาเสร็จเเล้ว ก็ให้ปิดแผลด้วยพลาสเตอร์ หรือผ้าปิดแผลที่สะอาด ด้วยการพันรอบๆแผลอย่างมิดชิด หลังจากนั้นก็พึ่งลมให้แผลแห้งสนิทครับ  หรืออาจจะใช้ยาฆ่าเชื้อภายนอก (Topical Antiseptic) อย่างเช่น โพวิโดน-ไอโอดีน ทาแผล เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อได้เช่นกัน

** ถ้าคุณยังรู้สึกเจ็บปวดมากๆ ก็สามารถทานยาแก้ปวด เพื่อบรรเทาอาการปวดครับ  และต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมตามฉลากยาอีกด้วย แต่ห้ามกินยาแอสไพรินนะ เพราะจะมีสรรพคุณเจือจางเลือด ทำให้เลือดไหลออกมาเยอะขึ้น

4. ต้องหมั่น “ดูแลเเผล” อย่างต่อเนื่อง จนกว่าแผลจะแห้งสนิท

วิธีทําให้เลือดหยุดไหล มีดบาด
เมื่อเราทำแผลและทายาเรียบร้อยแล้ว  วิธีทําให้เลือดหยุดไหลจากมีดบาดเราเองก็ต้องหมั่นดูแลแผลอย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น ด้วยการเปลี่ยนผ้าพันแผลเดิม แล้วใช้เป็นผ้าพันแผลอันใหม่แทน แต่อย่าลืมทาครีมฆ่าเชื้อลงบนแผลก่อนปิดผ้าด้วยนะ และควรทายาวันละ 1-2 ครั้ง เป็นประจำเช้า-เย็น  จากนั้นก็พึ่งลมให้แห้งตามปกติครับ ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าแผลจะหายนั่นเอง

แนะนำให้เราติดพลาสเตอร์แบบกันน้ำ เพราะตอนอาบน้ำจะได้สะดวกหรือถ้าแผลของเราเปียกน้ำ ก็ควรรีบแกะพลาสเตอร์ออกแล้วเปลี่ยนอันใหม่แทน พยายามอย่าทำให้แผลเปียกน้ำนะ อีกทั้งห้ามสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง หรือทำกิจกรรมที่เสี่ยงอันตรายต่อแผลด้วย รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีแร่ธาตุและวิตามินสูง จะเป็นอีกหนึ่งวิธีทำให้เลือดหยุดไหลกรณีโดนมีดบาดได้ดี

5. หากพบว่า “เลือดไหลไม่หยุด ควรพบเเพทย์ทันที” 

วิธีทําให้เลือดหยุดไหล มีดบาด
สุดท้ายแล้ว เราควรสังเกตอาการอยู่ตลอดเวลา หากมีดบาดเลือดไหลไม่หยุดทําไงก็ยังไม่หาย แสดงว่าบาดเเผลอาจจะโดนหลอดเลือดแดง กรณีนี้เราไม่สามารถรักษาเองได้นะครับ ต้องพบแพทย์ทันที ซึ่งระหว่างเดินทางนั้นก็ให้ใช้ผ้าสะอาดกดบาดแผลเอาไว้ เพื่อไม่ให้เลือดไหลซึมออกมา

หรือถ้าพบว่าแผลมีดบาดลึกยังคงบวม มีหนองไหล และไข้ขึ้นสูง ก็ควรรีบไปพบเเพทย์นะครับ อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพื่อให้เเพทย์วินิจฉัยอาการ และรักษาแผลต่อไป 

จากข้างต้น เป็นวิธีทําให้เลือดหยุดไหลกรณีมีดบาด คุณสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ด้วยเทคนิคง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน ก็จะช่วยรักษาบาดแผลให้หายเร็วขึ้น หรือถ้าใครที่กำลังห่วงเรื่องค่ารักษาพยาบาลหากแผลมีดบาดลุกลามใหญ่โต กลัวว่าจะต้องทุบกระปุก!! แนะนำให้ซื้อประกันอุบัติเหตุกับเราเลย เพราะแผนความคุ้มครองของเราจะเข้ามาช่วยดูแลค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาล ทำให้คุณไม่ต้องเสียเงินไปกับค่ายา ค่าพลาสเตอร์ ค่าผ้าพันแผล หรือค่าอุปกรณ์อื่นๆ ที่ต้องใช้ทำแผลเลย อีกทั้งยังคุ้มครองทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมง อุบัติเหตุเล็กหรือใหญ่ ก็พร้อมดูแลคุณเสมอ

แหล่งที่มา : www.honestdocs.co
                    www.pobpad.com

ซื้อประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.