Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีพาสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบิน เที่ยวไกลถึงเมืองนอก

สำหรับคนรักสัตว์ที่อยากจะมีโมเม้นท์ดีๆ พาสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวต่างประเทศ แต่แอบกลัวว่า! ทางสายการบินจะให้พาน้องแมว น้องสุนัขขึ้นเครื่องได้หรือไหม? วันนี้น้องกวิ้นจะมาให้คำตอบทุกคน พร้อมกับแนะนำ 3 วิธีพาสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องมาฝากกันด้วย  เพียงแค่นี้เราก็พาสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องได้อย่างชิล ๆ เลยล่ะ แล้วเราจะต้องทำยังไงบ้างนะ ลองมาดูกันเลย

เราสามารถนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องได้หรือไม่?

สัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่อง
คำตอบก็คือ “เราสามารถพาสุนัขหรือแมวขึ้นเครื่องบินได้ครับ” แต่ว่าคุณจะต้องศึกษาข้อมูลทางสายการบินนั้นให้ดีก่อน ว่ามีเงื่อนไขและข้อตกลงพาสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องอย่างไร เนื่องจากบางสายการบินก็จะให้คุณซื้อตั๋วแยกกับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ หรือบางสายการบินก็ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อตั๋วแยก จึงต้องทำตามระเบียบของสายการบินอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางสัตว์เลี้ยงของคุณ รวมถึงต้องทำตามกฎบังคับการขนส่งสัตว์เลี้ยงไปยังประเทศจุดหมายการเดินทางของคุณเช่นกัน

ทำไงดีอยากพาน้องหมาน้องแมวขึ้นเครื่อง?

สัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่อง
หากคุณอยากพาสุนัขหรือแมวไปเที่ยวเมืองนอก ไม่ว่าจะเป็นประเทศในโซนเอเชีย หรือประเทศในโซนยุโรปที่อยากไปฮันนีมูนกับสัตว์เลี้ยง ก็ไม่ต้องกังวลไปนะครับ เพนกวิน Frank พอมีวิธีพาสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องมาฝากกันด้วยนะ เพียงแค่ทำตาม 3 วิธี ดังนี้

1. นำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องแบบ Check Baggage (AVIH)

ถือเป็นวิธีที่นิยมมากสุดของสายการบิน โดยเราต้องนำสัตว์เลี้ยงโหลดลงใต้ท้องเครื่อง พูดง่าย ๆ ก็คือ เอาเก็บไว้ที่สัมภาระของเราด้านล่างนั่นเองครับ  แต่ไม่ต้องห่วงไปนะว่าสุนัขหรือแมวจะอึดอัด เพราะทางสายการบินจะเตรียมพื้นที่พิเศษที่มีความปลอดภัย และมีระบบควบคุมอุณหภูมิเหมาะสม เราจึงสามารถพาสัตว์เลี้ยงไปเช็คอินที่ Passenger Terminals ได้อย่างสบายใจเลยครับ
** แต่ทั้งนี้สัตว์เลี้ยงของคุณจะต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 10 กิโลกรัม (รวมกับน้ำหนักที่ใส่ของสัตว์เลี้ยง) หรือขนาดไม่เกินมาตรฐานที่ทางสายการบินกำหนด ส่วนอัตราค่าบริการนั้นจะขึ้นอยู่กับข้อตกลงของแต่ละสายการบินนะจ๊ะ

2. นำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องแบบบรรจุภัณฑ์ (ULP)

ในกรณีที่เราต้องการเอาสุนัขหรือเอาแมวขึ้นเครื่อง โดยที่เราไม่ได้ไปด้วย เช่น การพาสัตว์เลี้ยงไปอยู่กับผู้รับตามที่อยู่ปลายทาง หรือการซื้อขายสัตว์เลี้ยงระหว่างประเทศ โดยเราจะต้องเอาสุนัขหรือเอาแมวขึ้นเครื่องไปยังอาคารคลังสินค้า แล้วเเจ้งกับทางเจ้าหน้าที่สายการบินทราบก่อนล่วงหน้า  เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่จัดเตรียมพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยงอย่างเหมาะสม 
รู้หรือไม่ว่า? อัตราค่าใช้จ่ายในการเดินทางแบบบรรจุภัณฑ์ จะถูกกว่าแบบ Check Baggage หรือ AVIH ครับ

3. นำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องแบบ PETC (PET in Cabin)

สำหรับวิธีนี้เจ้าของสามารถนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบินได้ แบบอยู่ในห้องผู้โดยสารกับเราเลย พูดให้เข้าใจง่าย ก็คือ เราจองที่นั่งตรงไหน ก็เอาสุนัขขึ้นเครื่องตรงนั้นครับ แต่กรณีนี้จะต้องใช้เอกสารสำคัญและใบรับรองแพทย์สำหรับสัตว์เลี้ยง จาก The Animal Quarantien Office อย่างเช่น การตรวจสุขภาพเบื้องต้น และการฉีดวัคซีนก่อนนำขึ้นเครื่อง รวมถึงต้องงดให้อาหารสัตว์เลี้ยงก่อนเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันสัตว์อาเจียนระหว่างการเดินทาง เป็นต้น แต่ปัจจุบันนี้สายการบินในประเทศที่พาสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องแบบ PETC ไม่มีแล้วครับ ส่วนสายการบินระหว่างประเทศนั้น แนะนำให้ลองติดต่อกับ Call Center ของแต่ละสายการบินก่อน เพราะจะมีบางสายการบินที่สามารถเอาแมวหรือเอาสุนัขขึ้นเครื่องได้ แบบว่านั่งอยู่ข้าง ๆ กับเราตลอดการเดินทาง
** มีเงื่อนไขว่าสัตว์เลี้ยงจะต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 10 กิโลกรัม (รวมกับน้ำหนักที่ใส่ของสัตว์เลี้ยง) และจะต้องติดต่อกับทางสายการบินก่อนล่วงหน้า เพราะทางเจ้าหน้าที่จะได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยงของคุณ แต่เงื่อนไขและข้อกำหนดอาจจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับทางสายการบินนั้น ๆ ด้วย

อยากพาสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่อง ต้องเตรียมอะไรบ้างนะ?

สัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่อง
เอ้า!! มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งหลาย เตรียมพาน้องสุนัข หรือน้องแมวขึ้นเครื่องนั่งข้างๆ ได้เลยนะครับ เพียงแค่คุณเตรียมเอกสารสำคัญต่างๆ ให้กับทางเจ้าหน้าที่สายการบิน หลังจากนั้นก็เตรียมจองตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศกันเลย
1. สำเนาพาสปอร์ตเจ้าของสัตว์ เมื่อคุณต้องการนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องไปด้วย ก็จะต้องมีสำเนาพาสปอร์ตของคุณ เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ตามหาเจ้าของได้ง่าย
2. สำเนาบัตรประจำตัวของผู้จัดส่ง สำหรับกรณีที่เราต้องการนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องไปด้วย หรือจัดส่งขึ้นเครื่องแบบบรรจุภัณฑ์ (ULP) จะต้องเตรียมสำเนาบัตรประชาชนของผู้จัดส่ง พร้อมแจ้งกับเจ้าหน้าที่สายการบินเรื่องขนาด น้ำหนักตัว กรง และอายุของสัตว์เลี้ยงก่อนล่วงหน้า
3. สำเนาใบรับรองแพทย์ของสัตว์เลี้ยง อันนี้สำคัญมากเลยนะครับ ถ้าเราต้องการพาสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องแบบ PETC หรือแบบอยู่ในห้องผู้โดยสาร เราจะต้องพาสัตว์เลี้ยงไปตรวจสุขภาพก่อนออกเดินทางไม่เกิน 2-3 วัน รวมถึงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรค แล้วอย่าลืมสังเกตอาการแมวป่วยก่อนขึ้นเครื่องด้วยนะ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงของคุณระหว่างเดินทาง 
4. สำเนาเอกสารสำคัญอื่น ๆ หากทางเจ้าหน้าที่สายการบินเรียกขอเอกสารเพิ่มเติม เราก็ต้องนำหลักฐานมาแสดงให้ด้วยครับ เช่น หมายเลขไมโครชิพ (กรณีเข้าสหภาพยุโรป) ใบเพ็ดดีกรี หลักฐานการขึ้นทะเบียนสัตว์ และผลตรวจเลือดพิษสุนัขบ้า สำหรับนก หรือสัตว์ชนิดอื่นก็ต้องมีเอกสารรับรองการส่งออกจากกรมป่าไม้ หรือยินยอมให้ส่งออกได้จากเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยาน พร้อมนำเอกสาร CITES กำกับไว้
** โปรดนำเอกสารทั้งหมดนี้มาแสดง เพื่อทำการเช็กอินที่ท่าอากาศยานอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง แล้วอย่าลืมเตรียมค่าใช้จ่ายสำหรับสัตว์เลี้ยงระหว่างเดินทางกันด้วยนะ

การขนย้ายสัตว์เลี้ยงแบบ PETC ตามระเบียบของสายการบิน

สัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่อง
เมื่อเราจะพาสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องไปเที่ยวต่างประเทศ ไม่ว่าจะเอาแมวขึ้นเครื่อง หรือเอาสุนัขขึ้นเครื่อง ก็จะต้องทำตามข้อบังคับเช่นกัน โดยหลักการขนส่งย้ายสัตว์เลี้ยงตามกฎระเบียบของสายการบิน เราควรปฏิบัติดังต่อไปนี้

  • เลือกขนาดกรงกว้างพอดีกับตัวสัตว์เลี้ยง สามารถยืน นั่งหรือนอน ระบายอากาศได้
  • เลือกขนาดกรงเดินทาง ไม่ควรเกิน 55x37x30 เซนติเมตร หรือ 22x15x12 นิ้ว
  • เลือกกรงที่มีความแข็งแรง เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงหลุดระหว่างขึ้นเครื่อง หรือลงจอด เพราะถ้าน้องหมา น้องแมวหลุดออกมาถึงรันเวย์อาจจะเกิดเรื่องร้ายได้ เช่น ข่าวคราวเมื่อปี 2559 การบินไทยแจงกรณียิงสุนัขตายหลุดถึงรันเวย์อันตรายต่อการบิน ซึ่งเป็นข่าวสลดใจเมื่อน้องหมาหลุดออกจากกรงขังและวิ่งเข้าในเขตลานจอด เนื้อหาข่าวบนเว็บ pptvthd36.com ระบุว่า “เจ้าหน้าที่ได้พยายามจับสุนัขดังกล่าวตามมาตรการของสนามบินถึง 3 ขั้นตอน เริ่มจากการพยายามจับสุนัขด้วยตาข่าย การพยายามยิงด้วยปืนลม แต่ไม่สำเร็จ จนในที่สุดเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานอินชอนได้ตัดสินใจใช้กระสุนจริง” ดังนั้น เตรียมให้ดีอย่าให้มีเรื่องร้ายเกิดขึ้นเลย
  • เลือกประตูกรงที่แน่นหนา (ผ่านการรับรองมาตรฐาน) และสัตว์เลี้ยงไม่สามารถเปิดออกเองได้ เพื่อป้องกันเหตุร้ายครับ Frank เป็นห่วง
  • สัตว์เลี้ยงของคุณต้องมีอายุ 10 สัปดาห์ขึ้นไป แต่บางประเทศก็กำหนดให้มีอายุ 8 สัปดาห์ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างประเทศ
  • สัตว์เลี้ยงของคุณจะต้องมีร่างกายสมบูรณ์ ปราศจากกลิ่น ไม่มีโรคประจำตัว ไม่มีบาดแผล และไม่อยู่ในสภาวะตั้งครรภ์ รวมถึงต้องมีใบรับรองแพทย์ และหลักฐานการฉีดวัคซีนโรคด้วย
  • น้ำหนักของสัตว์เลี้ยงและที่ใส่สัตว์เลี้ยง ต้องรวมกันไม่เกิน 10 กิโลกรัม ทั้งนี้จะต่างกันขึ้นอยู่กับข้อกำหนดแต่ละสายการบินด้วย
  • ผู้โดยสารแต่ละคนสามารถนำกรงสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องไปยังห้องผู้โดยสารได้เพียงหนึ่งกรง และอนุญาตให้มีสัตว์เลี้ยงอยู่ภายในได้ไม่เกิน 1 ตัว
  • ผู้โดยสารที่เดินทางร่วมกับสัตว์เลี้ยง จะกำหนดให้นั่งในเก้าอี้ด้านติดหน้าต่าง ห้ามนั่งในส่วนที่เป็นทางออกฉุกเฉิน
  • ต้องวางกรงสัตว์เลี้ยงไว้ใต้ที่นั่งด้านหน้าของคุณ (ไม่รวมแถวตรงทางออก) ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงออกจากกระเป๋าสำหรับเดินทางหรือกรงระหว่างเที่ยวบิน 
  • หากต้องการนำสัตว์เลี้ยงไปตรวจเช็กกระเป๋าหรือกรง จะต้องไปตรวจในพื้นที่เฉพาะเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ตรวจในพื้นที่ผู้โดยสารทั่วไป
  • สำหรับกระเป๋าเดินทางหรือที่ใส่สัตว์เลี้ยง ถือเป็นสัมภาระเพิ่มเติม อาจจะมีค่าธรรมเนียม
  • ทางสายการบินไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงบางประเภท หรือสุนัขบางสายพันธุ์ขึ้นเครื่องไปกับผู้โดยสาร หากรบกวนหรือทำให้ผู้โดยสารท่านอื่นเกิดอันตราย
  • อย่าลืมระบุชื่อเจ้าของสัตว์ ชื่อสัตว์เลี้ยง และเบอร์ติดต่อไว้ข้างนอกกรงด้วย หรือจะให้เซฟสุด ๆ ควรจะติดชื่อไลน์ของเจ้าของไว้ที่ป้ายห้อยคอทำเป็น QR Code ก็ได้ครับ ปลอดภัยไว้ก่อน

สัตว์เลี้ยงประเภทไหนที่สามารถนำขึ้นเครื่องได้บ้าง?

สัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่อง
ถึงแม้ว่าเราจะสามารถนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องได้ แต่ทางสายการบินก็จะมีข้อกำหนดประเภทของสัตว์เลี้ยง และสายพันธุ์บางชนิดด้วยนะครับ โดยสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ที่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องไปยังห้องผู้โดยสาร ก็คือ สุนัข แมว กระต่าย และนกขนาดเล็ก ห้ามนำสัตว์ขนาดใหญ่ สัตว์สงวน หรือสัตว์มีพิษเข้าห้องผู้โดยสาร เพื่อรบกวนหรือทำให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นขณะร่วมเดินทาง  รวมถึงไม่ให้นำสุนัขบางสายพันธุ์ที่ดุร้ายไปยังห้องผู้โดยสารด้วย เช่น อเมริกันพิทบูล เทอร์เรีย, บ็อกเซอร์, สุนัขพันธุ์เชาเชา และฟิล่า บราซิเลียโร เป็นต้น 
*** ข้อควรระวังเกี่ยวกับสัตว์จมูกสั้น อย่างเช่น สุนัขพันธุ์บ็อกเซอร์ สุนัขพันธุ์ปักกิ่ง หรือแมวพันธุ์เปอร์เซีย อาจจะส่งผลให้หายใจลำบากขณะอยู่บนเครื่องบิน แนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนออกเดินทางครับ

สัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่อง
หากใครคิดจะพาสัตว์เลี้ยงสุดที่รักเที่ยวต่างประเทศ ก็สามารถศึกษาวิธีข้างต้นที่แนะนำกันได้เลย เพียงเท่านี้การเดินทางของคุณและสัตว์เลี้ยงก็จะราบรื่นมากขึ้น หรือถ้าคุณอยากเพิ่มความอุ่นใจสักหน่อย ซื้อประกันเดินทางกับเราให้ช่วยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลของคุณเมื่อยามเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บระหว่างเดินทางได้เลยนะครับ เรายังมีแผนความคุ้มครองให้คุณเลือกอีกเพียบ !!

ถ้าคุณอยากพาน้องสุนัข หรือน้องแมวไปตรวจสุขภาพก่อนออกเดินทาง ก็สามารถซื้อประกันสัตว์เลี้ยงควบคู่กันได้นะครับ เพื่อดูแลการตรวจสุขภาพ และค่ารักษาพยาบาลให้กับเพื่อนซี้ของคุณ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่ 02-106-5800 เรายินดีให้บริการ และช่วยเหลือคุณเสมอ มั่นใจได้เลยว่าคุณและสัตว์เลี้ยงสุดโปรดของคุณ จะต้องสนุกกับการเดินทางอย่างแน่นอน

ประกันการเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.