Bolttech Insurance Broker
LinePhone

8 วิธีไล่ยุงภายในบ้าน ป้องกันโรคไข้เลือดออก

“ยุงลาย” ถือเป็นสัตว์ใกล้ตัวที่อยู่ในช่วงหน้าฝนมากที่สุด ส่วนใหญ่แล้วยุงลายที่มักจะอาศัยอยู่ภายในบ้านของเรา คือ ยุงลายบ้านหรือยุงไข้เหลือง ซึ่งยุงชนิดนี้จะชอบอาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำนิ่ง เช่น ตุ่มน้ำ อ่างน้ำ จานรองขาตู้ และแจกัน รวมถึงบริเวณที่มีแหล่งน้ำท่วมขังด้วย หากปล่อยละเลยก็มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคไข้เลือดออกตามมา เราก็ต้องหาวิธีกำจัดยุงลายตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกที่อาจเกิดขึ้นต่อตัวคุณ และคนในครอบครัว

1. กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

วิธีไล่ยุงในบ้าน
สำหรับวิธีไล่ยุงในบ้านอย่างแรก เราจะต้องทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงก่อน ได้แก่ ภาชนะเก็บกักน้ำ บ่อ กะละมัง ท่อน้ำ แจกัน และจานที่รองตู้กับข้าว ด้วยการเปลี่ยนน้ำทุกๆ สัปดาห์ หรือใส่เกลือกำจัดยุงลงไปในน้ำ แล้วที่สำคัญอย่าลืมคว่ำภาชนะที่มีแหล่งน้ำท่วมขังด้วยนะ

2. ติดมุ้งลวดเพื่อป้องกันยุง

วิธีไล่ยุงในบ้าน
“มุ้งลวด” ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันยุงลายไม่ให้เข้าบ้านได้นะ เพียงติดมุ้งลวดทั้งประตูและหน้าต่างให้ครบทุกบาน แล้วสำรวจด้วยว่าประตูและหน้าต่างมีรอยขาดหรือไม่ หากมุ้งลวดมีรอยขาดก็ให้ทำการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนมุ้งลวดใหม่ทันที

3. นอนข้างในมุ้งด้วย

วิธีไล่ยุงในบ้าน
หลังจากติดมุ้งลวดและหน้าต่างสนิทดีแล้ว แนะนำให้กางมุ้งก่อนนอนไว้ด้วย โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนจะเป็นช่วงที่ยุงลายบ้านจะออกมาชุกชุมบ่อยๆ ทางที่ดีเราควรป้องกันไม่ให้ถูกยุงกัดดีกว่า

4. ปลูกต้นแคทนิป (กัญชาแมว)

วิธีไล่ยุงในบ้าน
ถ้าไม่อยากให้ยุงมากวนใจอีกต่อไป ก็ลองปลูกต้นไม้ไล่ยุงอย่างต้นแคทนิปหรือต้นกัญชาแมว ก่อนสิ เพราะต้นกัญชาแมวจะมีคุณสมบัติพิเศษในการไล่ยุง และไล่แมลงรวบกวนอื่นๆ ภายในบ้าน อีกทั้งยังสร้างความสุขให้กับน้องหมา น้องแมวเวลาได้สัมผัสกลิ่นนี้อีกด้วยนะ

5. ใช้เทียนตะไคร้หอม

วิธีไล่ยุงในบ้าน
“ตะไคร้หอมไล่ยุง” ถือเป็นหนึ่งวิธีไล่ยุงได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน เพราะตะไคร้จะมีสารระเหยออกฤทธิ์ที่ไล่ยุงเฉพาะ เพียงจุดเทียนตะไคร้ไล่ยุงไปวางไว้ในบริเวณที่อับชื้น มันก็จะช่วยไล่ยุงภายในบ้าน และป้องกันโรคไข้เลือดออกได้

6. ฉีดสเปย์กันยุง

วิธีไล่ยุงในบ้าน
นอกจากนี้ยังสามารถใช้โลชั่นกันยุง สเปรย์กันยุงสำหรับทาหรือฉีดพ่นตามร่างกายได้ แนะนำให้ทาตรงบริเวณแขนและขาให้ทั่ว หลังจากนั้นเวลาคุณไปไหนมาไหนยุงก็จะได้ไม่กล้าเข้ามาใกล้ แถมยังเป็นวิธีไล่ยุงที่ดีเลย

7. ทำความสะอาดบ้านให้แห้ง

วิธีไล่ยุงในบ้าน
ถ้าหากบ้านของคุณรกมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงชั้นดีเลย คุณจะต้องจัดเก็บของภายในบ้านให้ดูเป็นระเบียบและปลอดโปร่ง อย่างเช่น กวาดบ้าน เช็ดบ้าน ถูบ้าน ตัดต้นไม้ และตัดสวนหย่อมไม่ให้รก เพื่อป้องกันยุงลายบ้านมาเกาะพักในมุมมืด

8. เก็บขยะที่เต็มถังไปทิ้ง

วิธีไล่ยุงในบ้าน
เพราะถังขยะเป็นเเหล่งชุกชุมของยุงลายบ้าน ให้เราลองสำรวจถังขยะในบ้านให้ครบทุกจุด หากพบว่าขยะเต็มถังให้รีบนำไปทิ้งทันที มันจะช่วยป้องกันยุงลายและแมลงรบกวนอื่นๆ ที่เข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านของเรา
หลังจากเราศึกษาวิธีกำจัดยุงในบ้านแล้ว มันก็จะช่วยป้องกันตัวคุณและคนในครอบครัวห่างจากโรคไข้เลือดออกได้ แล้วไม่ใช่เพียงโรคไข้เลือดออกอย่างเดียว ยังรวมถึงโรคต่างๆ ที่มาพร้อมกับยุงชนิดอื่นด้วย เช่น โรคชิคุนกุนยา โรคมาลาเรีย และไข้สมองอักเสบ เป็นต้น  ดังนั้น ทุกคนจะต้องหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่มียุงชุกชุม ก็สามารถทำประกันสุขภาพกับ frank.co.th ให้ช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาลได้เช่นกัน เพราะประกันสุขภาพของเราจะช่วยดูแลทั้ง 2 อย่างเลยโดยจะขึ้นอยู่กับแผนที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยใน (IPD) หรือผู้ป่วยนอก (OPD) ประกันสุขภาพก็จะคุ้มครองให้ตามวงเงินที่คุณเลือกเอาไว้
 
ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.