Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สรุปเรื่องราวที่เป็นครั้งแรกของปี 2559

 

อ่านเร็วๆ

  • ปี 2559 เป็นช่วงปีที่เกิดครั้งแรกขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบูมของการขายของออนไลน์ ถ่ายทอดสดออนไลน์ หรือแม้แต่อาชญากรรมในโลกออนไลน์
  • เกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมยุคที่ 4 ขึ้นครั้งแรกของปี 2559 ในโลก การใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือหุ่นยนต์ทำงานแทนมนุษย์
  • frank ได้เปิดให้บริการประกันรถยนต์ออนไลน์ครั้งแรกในประเทศไทยและเป็นครั้งแรกของโลกด้วย
  • การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย รัชกาลที่ 9
  • การเข้าสู่รัชกาลที่ 10 ของประเทศไทย

 
"ครั้งแรก" สำหรับ Frank แล้วเป็นคำที่ฟังดูแล้วน่าตื่นเต้นเสมอนะครับ มันยังทำให้เกิดความรู้สึกท้าทายเป็นอย่างมากด้วยล่ะ .ในปี 2559 นี้ ก็มีหลายสิ่งที่เป็นครั้งแรกเกิดขึ้น ซึ่ง Frank คิดว่า มันคงจัะดีนะ ถ้าเรามาลองนึกถึงมันไปด้วยกัน Frank เลยรวบรวม "ครั้งแรก" ที่สำคัญของปี 2559 มาให้เพื่อนๆ ได้ร่วมอ่านและระลึกถึงไปพร้อมๆ กับ Frank ครับ
frank-conclusion-year-2016-online-shopping
 

ขายของออนไลน์ครั้งแรกของปี 2559 

 
ที่จริงแล้วการซื้อ-ขายของออนไลน์นั้น มีมาตั้งแต่ปีก่อนหน้าแล้วครับ แต่ว่าเพิ่งจะมาบูมกันแบบจริงจังในปี 2559 ที่ผ่านมานี้เอง วัดจากการขยายตัวของ amazon.com หรือการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของ alibaba.com ที่สร้างความคึกคักให้กับตลาดซื้อขายออนไลน์ ด้วยเม็ดเงินสะพัดหลายพันล้านบาท
 
อีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดการซื้อ-ขายออนไลน์ได้อย่างกว้างขวางและง่ายดายนั้นคงหลีกไม่พ้น Facebook ที่เราคงเห็นการโฆษณากันอยู่แล้วจนต้องออกมาปรับเปอร์เซ็นต์การเข้าถึงของ News Feed เหลือแค่ 1% เพราะกลัวว่าจะกลายเป็นพื้นที่ขายของเพียงอย่างเดียวไปซะก่อน รวมถึง Instagram ที่เปิดให้เราซื้อเป็นสื่อโฆษณาได้อีกด้วย 
 
และด้วยการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของบ้านเราเอง ที่ครอบคลุมมากขึ้นเป็นครั้งแรกของปี 2559 ราคาถูกลงทั้งของเครื่องโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และแพ็กเกจอินเตอร์เน็ตก็ยิ่งทำให้เราจับจ่ายอย่างง่ายดายแค่ปลายนิ้ว ยังไม่รวม prompt pay, Line pay และ Samsung pay ที่เป็นช่องทางการจ่ายเงินที่ปลอดภัยแสนสะดวกที่เกิดขึ้นมาอีกนะครับ
 
เมื่อพูดถึงด้านดีกันไปแล้ว เราก็คงต้องพูดถึงด้านมืดของโลกออนไลน์กันด้วย เพราะเทคโนโลยีถูกสร้างโดยมนุษย์ ก็จะมีมนุษย์ที่หาช่องโหว่จนเจอ และใช้เป็นช่องทางทุจริตด้วยเช่นกัน เช่นการเจาะรหัสของ Facebook เอง หรือแฮ็คเพจไปก็มีเกิดขึ้นให้เห็นมาแล้ว รวมถึงการหลอกโอนเงิน ขโมยข้อมูลบัตรเครดิต เราจึงควรต้องเปลี่ยน password กันบ้าง 3 - 6 เดือนครั้งก็ได้ครับ หรือจะเป็นเรื่องที่ Yahoo ถูกแฮ็คข้อมูลอี-เมลล์แบบเงียบๆ และเพิ่งจะเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ ก็ทำให้ต้องรู้เท่าทันเทคโนโลยีให้ดีพอกับการใช้งานครับ
frank-conclusion-year-2016-Artificial-intelligent
 

เกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมด้วยปัญญาปะดิษฐ์ (A.I.) ครั้งแรกของปี 2559

 
เรื่องครั้งแรกของการใช้ปัญญาประดิษฐ์ทำงานแทนมนุษย์นี้ Frank รู้สึกเหมือนเรากำลังอยู่ในหนัง Sci -Fi กันเลยครับ ตั้งแต่มีหุ่นยนต์ที่ทำอาหารให้เราทานได้ด้วยตัวเอง การใช้ Chat Bot เข้ามาช่วยตอบคำถามลูกค้า หรือจะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองอย่าง Tesla ที่ออกวางจำหน่ายแล้วที่อเมริกาและอีกหลายประเทศ
 
ก่อนหน้านี้ Frank ประทับใจหุ่นยนต์ Asimo ที่บริษัท Honda ได้พัฒนาขึ้นและยังมอบหมายให้ Asimo ทำหน้าที่แนะนำนักท่องเที่ยวหรือลูกค้าตาม Tourist Information เป็นอย่างมากเพราะมันน่ารักครับ หันมองหน้าเราตลอดการสนทนา สามารถเคลื่อนที่ไปมาได้อย่างอิสระ เหมือนเรากำลังคุยกับเด็กเล็กๆ คนหนึ่งเลยฮะแต่ Asimo ก็ยังไม่ได้ทำงานเองเต็ม 100 ต้องอาศัยการกดปุ่มหรือป้อนข้อมูลจากมนุษย์อยู่ ซึ่งต่างจากปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ในปี 2559 มากเลยครับ
 
ในปี 2559เรามี ปัญญาประดิษฐ์ หรือ(A.I.) ที่สามารถทำงานแทนมนุษย์อย่างน่าทึ่งเป็นครั้งแรก เช่น รถไร้คนขับ การจ่ายยาที่แม่นยำโดยไม่ต้องพึ่งเภสัชกร การผ่าตัดโดยไม่ต้องใช้แพทย์ หรือแม้กระทั่งการเลือกบทความที่จะลงใน Facebook Frank ว่ามนุษย์อย่างเราๆ มีหนาวๆ ร้อนๆ กลัวตกงานกันบ้างล่ะครับ
 
จากที่เล่ามา Frank อยากให้เพื่อนๆ เตรียมตัวรับความเปลี่ยนแปลงนะครับ โดยเฉพาะในยุค 4.0 นี้ สิ่งที่เราควรคิดไว้คือ เราต้องไม่หยุดเรียนรู้ พัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอจนเกิดความเชี่ยวชาญในงานที่เราทำให้ได้จนเรียก “ทำงานเป็น” หรือ เป็นมืออาชีพในภาษาทางการนั่นแหละฮะ
 
frank-conclusion-year-2016-frank.co.th

สมัยนี้ผู้บริโภคอย่างเรา คือคนที่สร้างทางเลือกที่เหมาะสมด้วยตัวเองได้ครับ

 

ครั้งแรกของปี 2559 กับ frank ประกันรถยนต์ออนไลน์  

 
จะไม่พูดถึงตัวเองเลยก็คงไม่ได้ครับ เพราะนี่เป็นปีแรกที่ Frank ได้รู้จักกับเพื่อนๆ เป็นความยินดีของ Frank เลยครับ ครั้งแรกของ Frank คือครั้งแรกที่ ประกันรถยนต์ออนไลน์ ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุคใหม่ที่เน้นความสะดวก ง่าย ไม่เรื่องเยอะ และจากประสบการณ์ตรงของ Frank เองที่ไม่ชอบใจเลยกับคำอธิบายหรือการขายแบบหมกเม็ด บอกไม่หมด แล้วพอเกิดเรื่องราวที่เราต้องเคลมประกันดันเกิดปัญหาเคลมไม่ได้ เคลมล่าช้า รอคิวซ่อมนานเป็นเดือนๆ ซึ่งเป็นใครก็ต้องหงุดหงิดครับ  
 
หรือแม้แต่การเลือกซื้อประกันก็ตาม เรามักจะได้รับโทรศัพท์แนะนำการขายจากนายหน้ากันอยู่ทุกปี แต่เคยมีไหมครับ ที่นายหน้าจะบอกเราว่าเลิกซื้อประกันชั้น 1 ได้แล้วคุณขับรถมาหลายปีแล้วนะ ประวัติเคลมก็ไม่มี ลองเป็นชั้น 2+ แบบมีค่าเสียหายส่วนแรกไหม? ประหยัดไปได้อีกเยอะเลย Frank ว่าน่าจะไม่มีแน่ๆ เพราะงั้นเราต้องค้นข้อมูลให้มากหน่อย แล้วเลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเราที่สุดดีกว่าครับ
 
ไม่ว่าช่องทางที่สะดวกรวดเร็วจะเกิดขึ้นมากมายอย่างไร Frank อยากให้เราเลือกสิ่งที่ตรงตามความต้องการของเราที่สุด  ด้วยการหาข้อมูลเปรียบเทียบหลายๆ ด้านนะครับ สมัยนี้ผู้บริโภคอย่างเรา คือคนที่สร้างทางเลือกที่เหมาะสมด้วยตัวเองได้ครับ ทั้งความสบายใจในการสอบถามพูดคุย หรือแม้แต่ช่องทางการจ่ายเงินที่สะดวกสำหรับเราที่สุดครับ
 
frank-conclusion-year-2016-king-bhumiphol-adulyadej-passed-away
 

ครั้งแรกของปี 2559 กับการสูญเสียบุคคลสำคัญของโลกในหลวงรัชกาลที่ 9

 
Frank เกิดและเติบโตในรัชกาลที่ 9 ครับ ไม่เคยอยากให้วันนี้มาถึง แต่เราก็ต้องยอมรับว่าพระองค์ท่านก็เป็นมนุษย์ที่ไม่อาจต้านความเป็นไปของอนิจจังได้ครับ วันที่ 13 ตุลาคม 2559 เป็นวันที่ Frank และคนไทยทุกคนเสียน้ำตาอย่างไม่อายใคร และอยากมีโอกาสสักครั้งในชีวิตได้ทำความดีตามรอยของพระองค์
 
Frank เป็นคนชอบอ่านครับ และยังจำได้ว่าเรื่องราวของโครงการหลวง โครงการพระราชดำริ เหรียญรางวัลระดับโลกในการประดิษฐ์และสิทธิบัตรต่างๆ ขอพระองค์ท่านนั้นน่าสนใจมากๆ เพราะภาษาที่พระองค์นั้นช่างเรียบๆ เข้าใจง่าย ฟังแล้วติดหูตั้งแต่ครั้งแรกเลย และที่สำคัญแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดอย่างแท้จริงโดยเฉพาะโครงการแกล้งดิน หรือโครงการฝนหลวงที่ Frank ภูมิใจมากเวลาเล่าให้เพื่อนต่างชาติฟัง และทุกๆ วันที่ 5 ธันวาคม ต่อจากนี้จะเป็นวัน “ดินโลก” (World Soil Day) เพื่อรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านตลอดไป 
 
สิ่งที่ Frank ได้เรียนรู้จากเรื่องนี้ คือ คนสำคัญที่เรารัก ที่เราเคยคิดเสมอว่ามีท่านอยู่ข้างกาย บางครั้งเราก็ลืมไปว่าวันหนึ่งเราก็ต้องจากกันในท้ายที่สุด เพราะฉะนั้นเราควรใช้เวลาที่เรามีอยู่ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตัวเราเอง ต่อคนที่เรารัก ต่อครอบครัว และต่อคนอื่นๆ รอบตัวเราด้วยความจริงใจฮะ เพราะเวลาย้อนกลับไปเริ่มใหม่ไม่ได้
 
frank-conclusion-year-2016-Thailand-king-rama-10
 

ครั้งแรกของปี 2559 ที่เข้าสู่รัชกาลที่ 10

 
เป็นครั้งแรกของชีวิตอีกเช่นเดียวกันครับที่อยู่ในช่วงที่เปลี่ยนรัชสมัยเข้าสู่รัชกาลที่ 10 ซึ่งทรงเป็นทั้งกษัตริย์นักบินและกษัตริย์นักรบของพวกเราชาวไทย ทรงขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการในวันวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2559
 
โดยส่วนตัวแล้ว Frank คิดว่า เราที่เกิดในยุคนี้เป็นกลุ่มคนที่ได้ชมพระบารมีของพระมหากษัตริย์ถึง 2 พระองค์ด้วยตาตัวเอง นอกจากความปิติยินดีร่วมกันของเราแล้ว Frank เชื่อว่าเราจะรู้สึกได้ถึงความโชคดี และความหวังที่ถูกสืบต่อจากในหลวง ร.๙ ถึงรัชกาลปัจจุบัน
 
และนี่คือสรุปครั้งแรกของปี 2559 ที่น่าสนใจของพวกเราครับ 
ขอบคุณที่เป็นเพื่อนกันมาตลอด 1 ปีและฝากตัวสำหรับปีหน้าด้วยนะคร้าบ...บ
 

Frank's box

  • เรื่องราวของ Jack Ma ยังคงเป็นท่กล่าวขวัญถึงและจับตามองในปี 2017 โดยเฉพาะการร่วมมือกับ CP

 
Credit: https://www.amazon.com/Thailand, http://th.alibaba.com/, https://www.bot.or.th, https://line.me/th/pay, http://www.samsung.com/, https://th.wikipedia.org, http://app.eduzones.com, http://www.thairath.co.th

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.