Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เช็ก List สิ่งที่ต้องเตรียมไปเที่ยวต่างประเทศ

เวลาจะไปเที่ยวต่างประเทศทั้งที นอกจากเตรียมเอกสารสำคัญอย่างทำพาสปอร์ต  ขอวีซ่า และจองตั๋วเครื่องบินราคาถูกเรียบร้อยแล้ว เพื่อนๆ ก็ต้องเตรียมจัดกระเป๋าเดินทางให้พร้อมเช่นกัน แล้วเพื่อไม่ให้ตัวเองหลงลืมโดยเฉพาะมือใหม่หัดเที่ยว เราลองมาเช็ก list สิ่งที่ต้องเตรียมไปต่างประเทศกันดีกว่า ทริปครั้งนี้ของคุณจะได้ไม่สะดุดยังไงล่ะ

1. หนังสือเดินทาง

สิ่งแรกที่ต้องเตรียมไปต่างประเทศ ก็คือหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต เพราะทางเจ้าหน้าที่จะตรวจข้อมูลยืนยันตัวนักท่องเที่ยว ใบบันทึกประวัติการเข้าออกอยู่ตลอดเวลา ยิ่งถ้าประเทศไหนไม่ฟรีวีซ่าด้วยนะ คุณก็ต้องมีตราประทับวีซ่าให้เรียบร้อย ย้ำเลยว่า! ห้ามลืมพกพาสปอร์ตไปเด็ดขาด แนะนำให้เก็บใส่ซองกันน้ำเอาไว้เพื่อป้องกันการลืม อีกทั้งยังช่วยให้พาสปอร์ตไม่ชำรุดเสียหายอีกด้วย

2. บัตรประชาชน

ถึงแม้ว่าคุณจะมีพาสปอร์ตแล้ว แต่คุณก็ต้องพกบัตรประชาชนไปด้วยนะ  เพราะเจ้าหน้าที่อาจจะขอเช็กบัตรประชาชน รวมถึงใบขับขี่รถสากลด้วย (ถ้ามี) อย่าลืมว่าระหว่างทางกลับบ้านไปจนถึงก่อนขึ้นเครื่องที่ตัวเรายังอยู่ในไทย อาจจะเกิดอะไรขึ้นแล้วจำเป็นต้องใช้บัตรประชาชนก็ได้

3. ตั๋วเครื่องบิน

ต่อมาเราก็ต้องเตรียมตั๋วเครื่องบินให้พร้อม พอถึงสนามบินจะได้เช็กอินล่วงหน้าก่อนเลย ส่วนใครที่ยังไม่มีตั๋วเครื่องบิน แฟรงค์แนะนำให้รีบจองตั๋วเครื่องบินไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ อย่างน้อย 1 เดือน  เพื่อให้ได้ตั๋วเครื่องบินราคาถูก และคุ้มค่าที่สุด แล้วที่สำคัญเราอย่าลืมเช็กให้ดีว่าเราขึ้นเครื่องที่ประตูไหน นั่งเบาะไหนกันด้วยนะ

4. เอกสารจองโรงแรม

อยากเที่ยวเมืองนอกทั้งที ไม่มีที่พักได้ยังไงเนอะ! นอกจากเป็นหลักฐานในการเข้าพักของคุณแล้ว ยังสามารถแสดงให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้เช่นกัน สมมติถ้าคุณเดินผ่านตม. หรือด่วนตรวจคนเข้าเมือง ทางเจ้าหน้าที่จะขอดูเอกสารการจองที่พักของคุณด้วย  อย่างเช่น คุณพักอยู่ที่ไหน เมืองอะไร ชื่อโรงแรมอะไร เป็นต้น 

5. ประกันเดินทาง

เพียงแค่คุณก้าวขาออกจากบ้านก็มีความเสี่ยงแล้ว อย่าลืมซื้อประกันเดินทางให้อุ่นใจกันด้วย เผื่อเกิดบาดเจ็บหรือไม่สบายขึ้นมา จะได้มีคนช่วยเเบ่งเบาค่ารักษาให้ ไม่ต้องควักเงินในกระเป๋าจ่ายเอง! แถมวีซ่าบางประเทศต้องทำประกันเดินทางก่อนถึงสามารถขอวีซ่าได้  ดังนั้น คุณลองเข้ามาเทียบเบี้ย และเช็กวงเงินความคุ้มครองประกันเดินทาง กับ Frank.co.th ก่อน บางแพ็กเกจเหมาะสำหรับยื่นขอวีซ่าด้วยนะ
 
เตรียมของไปต่างประเทศ

6. เงินสด

ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปประเทศไหน ก็ต้องพกเงินสดติดตัวอยู่แล้ว แต่เราต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่าจุดหมายปลายทางคือที่ไหน เพราะบางประเทศจะใช้สกุลเงินต่างกัน ถึงแม้จะไปเเลกเปลี่ยนในต่างประเทศภายหลัง เราอาจจะได้อัตราแลกเปลี่ยนไม่คุ้มค่าก็ได้  ดังนั้น ควรเตรียมตัวเรื่องเงินไว้ก่อนจะดีกว่า
*** แต่เราไม่ควรพกเงินสดติดตัวไว้มากเกินไป ไม่งั้นเวลาคุณเดินผ่านตม.หรือด่านตรวจคนเข้าเมืองจะกลายเป็นผู้ต้องสงสัยทันที ให้เตรียมไว้พอประมาณดีกว่า

7. บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต

ถ้าคุณไม่อยากพกเงินสดติดตัวมากนัก สามารถพกเป็นบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตได้เช่นกัน  เวลาเดินทางไปไหนมาไหนจะได้ไม่ต้องระแวง หรือเกรงกลัวว่าจะทำเงินหล่นหาย แล้วที่สำคัญกรณีที่ช้อปเพลินๆ เรายังสามารถใช้บัตรเครดิตรูดแยกได้  

8. มือถือหรือสมาร์ทโฟน

ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปที่ไหนก็ต้องใช้มือถืออยู่แล้ว หากไม่มีก็คงอดลงรูปสวยๆ เพื่ออวดเพื่อนๆ ในโซเซียลแน่นอน แต่เราก็อย่าลืมเตรียมซิมการ์ดมือถือ และอินเตอร์เน็ตไว้ติดต่อเช่นกัน  หรือใครที่ห่วงเรื่องการสื่อสาร แนะนำให้โหลดแอปแปลภาษามาเลย! มีให้เลือกสารพัดพร้อมใช้งานได้ทันที เช่น Google translate, Microsoft Translator,  Scan & Translate และ  Speak & Translate เป็นต้น 

9. แผนที่

หากใครที่เดินทางมากับกรุ๊ปทัวร์จะไม่ค่อยกังวลสักเท่าไร เนื่องจากมีไกด์คอยพาชมสถานที่ให้อยู่แล้ว แต่บางคนที่เดินทางมาด้วยตัวเองอย่างมือใหม่หัดเที่ยว ก็ควรพกแผนที่ติดไม้ติดมือไว้ด้วย เพื่อจะได้ไม่พลาดชมสถานที่สวยๆ หรือแม้กระทั่งหลงทางขึ้นมาจะได้เปิดแผนที่อ่านเลย รับรองเข้าใจง่ายแน่นอน

10. ยาประจำตัว

ก่อนที่คุณจะเเพ็กกระเป๋าเดินทาง อย่าลืมพกยาประจำตัวติดไว้กันนะ  เผื่อไม่สบายขึ้นมาระหว่างเที่ยว ก็คงหมดสนุกแน่ๆ ยิ่งไปเที่ยวช่วงอากาศแปรปรวนบ่อยๆ เราอาจจะปรับตัวไม่ทัน แนะนำให้หยิบยาชุดเล็กๆ พอให้อุ่นใจก่อน เช่น ยาแก้ปวด ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก ยาลดไข้ ยาแก้ท้องเสีย ยาเมารถ ยาดมยาหม่อง หรือถ้าคุณมีโรคประจำตัวก็ต้องเตรียมยาเฉพาะด้วย เพราะสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ

11. ชุดปฐมพยาบาล

หลังจากเตรียมยาประจำตัวแล้ว ก็ต้องเตรียมชุด First aid Kit หรืออุปกรณ์ปฐมพยาบาลติดกระเป๋าเช่นกัน  เวลาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ อาจจะเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้ ยิ่งถ้าไม่มีสถานีอนามัยหรือโรงพยาบาลใกล้ตัวคุณ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นนั้นจะช่วยรักษาอาการบาดเจ็บได้ดีเลยล่ะ
 
เตรียมของไปต่างประเทศ

12. เสื้อผ้า

เวลาเลือกเสื้อผ้าใส่ในต่างประเทศ เพื่อนๆ ต้องเช็กสภาพอากาศกันก่อนนะ สมมติถ้าไปเที่ยวหน้าร้อน เราควรเตรียมเป็นผ้าฝ้าย หรือเสื้อยืดธรรมดา แต่ถ้าไปเที่ยวช่วงหน้าหนาวอาจจะต้องจัดเต็มหน่อย เช่น เสื้อโค้ท เสื้อคลุม เสื้อกันหนาว เสื้อไหมพรม และผ้าพันคอ เป็นต้น อันนี้เลือกได้ตามใจชอบเลย
อ่านเพิ่มเติม  : จัดกระเป๋าเดินทาง ยังไงไม่ให้เฟล!

13. ถุงเท้าถุงมือ

เมื่อเราเดินทางเที่ยวประเทศอากาศหนาวจัดๆ จนแทบขยับไม่ได้ ถ้าคุณมีถุงเท้าถุงมือมาเป็นตัวช่วย อาจจะทำให้อุ่นขึ้นมาระดับหนึ่งได้  เช่น ถุงเท้าถุงมือที่ทอจากไหมพรม หรือใช้ผ้าแบบหนาพิเศษ เหมาะกับคนขี้หนาวโดยเฉพาะ ยิ่งใครที่เเพลนจะมาเล่นสกีด้วย พลาดไม่ได้เด็ดขาด!

14. รองเท้าผ้าใบ

มีถุงเท้าก็ต้องมีรองเท้าเนอะ! ถือเป็นของคู่กันเลย แฟรงค์แนะนำให้เลือกเป็นรองเท้าหุ้มส้นหรือรองเท้าผ้าใบจะดีกว่า เผื่อต้องการเปลี่ยนอีกคู่กรณีที่ชำรุดหรือฉีกขาด มันจะช่วยทำให้ทริปครั้งนี้ของคุณไม่มีสะดุด ส่วนใครที่เดินทางไปเที่ยวเมืองนอกในฤดูหิมะตก ควรเลือกรองเท้าบูทหุ้มส้นชนิดกันน้ำ และมีฐานรองเท้ายึดเกาะหิมะด้วย

15. ร่มพับเล็กๆ

หลายคนที่เดินทางมาเที่ยวในช่วงหน้าฝน หรือช่วงหิมะกำลังตก ก็คงอยากจะนำร่มติดตัวไปด้วย แต่กลัวว่าทางสายการบินจะไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่อง  อันนี้ต้องบอกก่อนว่า มันขึ้นอยู่กับกฎของแต่ละสายการบินกำหนด หากคุณต้องการพกร่มไปจริงๆ แนะนำให้พกร่มพับขนาดเล็กเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดต่างๆ หรือพกใส่ในกระเป๋าที่อยู่ในห้องผู้โดยสารแทน
 
เตรียมของไปต่างประเทศ

16. ของใช้ส่วนตัว

นอกจากนี้เราต้อง list เตรียมของไปต่างประเทศจำพวก “ของใช้ส่วนตัว” อีกด้วย เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ แชมพู โฟมล้างหน้า เครื่องสำอาง ผ้าเช็ดตัว ทั้งหมดนี้ถือเป็นของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว  ให้เราเตรียมแยกใส่กระเป๋าเล็กๆ อีกใบ เพื่อง่ายต่อการหยิบใช้งาน
** ข้อควรระวังก่อนขึ้นเครื่อง ก็คือ ของเหลวจะต้องถูกบรรจุใส่ภาชนะที่มีขนาดน้อยกว่า 100 มิลลิลิตรเท่านั้น

17. ที่แปลงหัวปลั๊ก

แน่นอนไปเยือนต่างประเทศ ปลั๊กที่ใช้เสียบต่างๆ จะต้องไม่เหมือนกัน อาจทำให้ไม่สามารถใช้งานกับพวกอิเล็กทรอนิกส์ได้ ทางที่ดีเราควรพกที่แปลงหัวปลั๊กไว้ก่อนเพื่อความอุ่นใจ  ยิ่งถ้าคุณมีปลั๊กหลากหลายรูปแบบก็ยิ่งดี เราจะได้เชื่อมต่อกับปลั๊กอื่นได้ทั่วโลก

18. กล้องถ่ายรูป

เหมาะสำหรับหนุ่มๆ สาวๆ ที่ชื่นชอบการถ่ายรูป ก็สามารถพกกล้องถ่ายรูปขนาดเล็กๆ ใส่ไว้ในกระเป๋าได้ ซึ่งจะทำให้เราเก็บภาพสวยๆ ได้อย่างชัดเจนและจุใจมากกว่า เตรียมของไปต่างประเทศทั้งทีต้องจัดเต็มกันซะหน่อย

19. อุปกรณ์ที่ชาร์ตแบต

สำหรับอุปกรณ์ที่ชาร์ตแบตต่างๆ แนะนำให้เตรียมเผื่อไปด้วย สมมติว่าเราเผลอถ่ายรูปจากมือถือนานไปหน่อย แล้วเกิดแบตหมดขึ้นมา เราจะได้ใช้อุปกรณ์ที่ชาร์ตแบตทันที หรือใครที่มีพาวเวอร์แบงค์ขนาดเล็กก็ยิ่งดีเลย เพราะสามารถชาร์จแบตเคลื่อนที่ได้อย่างสบาย
*** ข้อควรระวังก่อนพก Power Bank ขึ้นเครื่อง หากมีความจุไฟฟ้ามากกว่า 32000 mAh ไม่ได้รับอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องทุกกรณี แต่ถ้ามีความจุไฟฟ้าอยู่ที่ 20000 – 32000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ก้อน ส่วนกรณีที่มีความจุไฟฟ้าต่ำกว่า 20000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่จำกัดจำนวน รวมถึงห้ามใส่กระเป๋าเดินทางเพื่อโหลดใต้เครื่อง ให้พกไว้ในกระเป๋าที่จะนำติดตัวขึ้นเครื่องไปเท่านั้น

20. สมุดบันทึกข้อมูล

พอเตรียมของไปต่างประเทศเสร็จแล้ว ให้คุณหยิบสมุดบันทึกใส่ในกระเป๋าด้วยนะ เพื่อจดข้อมูลสำคัญๆ อย่างเบอร์โทรฉุกเฉิน ไดอารี่เดินทาง แผนการออกทริปของคุณ เผื่อเจ้าหน้าที่ในสนามบินต้องการถามว่า คุณเดินทางมาทำอะไร ตั้งใจเเพลนไปเที่ยวที่ไหน คุณจะได้อธิบายอย่างไม่มีติดขัด! แล้วที่สำคัญอย่าลืมพกปากกาติดไว้ใช้งานด้วย
 
เตรียมของไปต่างประเทศ
ทั้งหมดนี้จะเป็น Check list เตรียมของไปต่างประเทศคร่าวๆ แฟรงค์แนะนำให้ลองตรวจสอบสัมภาระของคุณอีกครั้งก่อนออกเดินทาง  เผื่อใครมีของจำเป็นนอกเหนือจากนี้ ก็สามารถจัดกระเป๋าเดินทางเพิ่มเติมได้ หรือถ้าใครลืมว่าอันไหนหยิบไปบ้างแล้วนะ ลองทำเครื่องหมายติ๊กถูกในช่องกันเลย จะได้ไม่หลงไม่ลืม!
แล้วที่สำคัญอย่าลืมมองหาประกันเดินทาง เพื่อช่วยคุ้มครองคุณตลอดทริป ไม่ว่าจะเที่ยวใกล้ไกลแค่ไหน ก็หมดห่วงทันที เพียงให้ Frank.co.th ดูแลคุณ
 
ประกันเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.