Bolttech Insurance Broker
LinePhone

อยากเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมต้องทำไง ?

สวัสดีครับ! ผู้ประกันตนสิทธิประกันสังคมทุกท่าน อย่างที่เรารู้ดีที่สุดเลยว่า การเลือกโรงพยาบาลประกันสังคมนั้นจะต้องเลือกสถานพยาบาลใกล้บ้าน เดินทางง่าย เพื่อให้การรักษาสะดวกที่สุด บางครั้งการเลือกโรงพยาบาลที่รับประกันสังคมครั้งแรกอาจจะอยู่ไกลเหลือเกิน หรือมีความจำเป็นต้องย้ายงาน ย้ายที่อยู่ ทำให้เราต้องเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม เพื่อให้เข้าใจทันที เรามาดูพร้อมกันเลยดีกว่าครับว่า มีขั้นตอนอย่างไร ?

เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม ?

โดยปกติทั่วไปเราสามารถโยกย้ายโรงพยาบาลประกันสังคมของเราได้ปีละ 1 ครั้ง (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 31 มีนาคมของทุกปี และยื่นเรื่องได้ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมเป็นต้นไป) หากคุณมีเหตุจำเป็น เช่น เปลี่ยนงาน ย้ายที่พัก เราจะต้องแจ้งทันทีภายใน 30 วัน โดยต้องแบ่งวิธีการเปลี่ยนโรงพยาบาลที่รับประกันสังคมของเราว่ามี 2 วิธี ดังนี้

1. เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมแบบยื่นเอกสาร

สามารถทำเรื่องแจ้งย้ายสถานพยาบาลกับฝ่ายบุคคล (HR) หรือจะยื่นเรื่องย้ายโรงพยาบาลที่สำนักงานประกันสังคมทั่วไทยครับ โดยผู้ประกันตนประกันสังคมจะต้องส่งเอกสาร แบบเลือกสถานพยาบาลในการรับบริการทางการแพทย์ (สปส. 9-02) เราสามารถกรอกรายละเอียดส่วนตัว พร้อมกับระบุสาเหตุที่ต้องเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมตามความเป็นจริง

เช็กสถานพยาบาลประกันสังคมปี 2562

2. ทำเรื่องเปลี่ยนโรงพยาบาลผ่านช่องทางออนไลน์ (เว็บไซต์/แอปพลิเคชัน)

การเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมด้วยตนเองในยุคติดจอจะรออะไรแบบนี้ เราสามารถยื่นเรื่องผ่านเว็บไซต์ www.sso.go.th ขั้นตอนประมาณนี้

  • สมัครสมาชิกเข้าระบบสำนักงานประกันสังคมก่อนเปลี่ยนสถานพยาบาล (กรอกข้อมูลส่วนตัว > ยืนยันตัวตน (OTP) > สำเร็จ)
  • กดล็อกอินตรงไอคอน “ผู้ประกันตน” กรอกรหัส พร้อมกับเลขบัตรประชาชนที่เราลงทะเบียนไว้
  • พอเข้ามาถึงหน้าตรวจสอบข้อมูลผู้ประกันตน เราจะพบกับรายละเอียดส่วนตัวของเรา เช่น ชื่อ-สกุล เลขบัตรประชาชน ตรงนี้เราสามารถเช็กโรงพยาบาลที่รับประกันสังคมเราได้ด้วย พร้อมกับระบุสถานะของผู้ประกันตน นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอื่น ๆ ให้เช็กเพียบ

เช็คสิทธิประกันสังคม

  • จากนั้นตรงไปที่ “ยื่นแบบขอเปลี่ยนสถานพยาบาล” เลยครับ

เช็คสิทธิประกันสังคม

  • ระบบ www.sso.go.th ค่อนข้างสะดวกเลยล่ะ มีแบบฟอร์มให้กรอกออนไลน์ พร้อมกับสถานพยาบาลใหม่ให้กดเลือกตรงนั้นไม่ต้องเหนื่อยดูกระดาษมองหาโรงพยาบาลใกล้บ้านอีกต่อไป

ย้ายสถานพยาบาลในแอปพลิเคชัน SSO Connect

อยากเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมต้องทำอย่างไร
ส่วนการใช้งานแอปพลิเคชัน SSO Connect การใช้งานใกล้เคียงกับเว็บไซต์ครับ หากเราไม่เคยเป็นสมาชิก ต้องสมัครก่อนใช้งาน การใช้งานใกล้เคียงกับเว็บไซต์ www.sso.go.th เพียงแค่ย้ายมาอยู่ในมือถือเท่านั้น !

ก่อนจะจบบทความไปต้องย้ำว่า การเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมเปลี่ยนได้ปีละครั้งนะครับ (หากยังไม่เคลียร์ลองโทรถามสายด่วนประกันสังคม 1506) หรือจะอ่านเช็คประกันสังคม ด้วยวิธีการชิลที่สุดในโลกเพิ่มเติมก็ได้นะครับ หรือจะเสริมด้วยประกันอื่น ๆ เช่น ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) ประกันรถยนต์ ประกันมอไซค์ และประกันอื่น ๆ Frank ก็มีจำหน่ายครับ
Content by Butter Cutter
ประกันกลุ่ม

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.