Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เพื่อนบ้านกั๊กที่จอดรถ เอาผิดได้!

อ่านเร็วๆ

  • ถนนหน้าบ้านเป็นของสาธารณะ มีเพื่อสัญจรเท่านั้น
  • การจอดรถบนถนนถือเป็นการกีดขวางทางจราจร
  • หากโดนจอดรถบนถนนขวางทางเข้าบ้าน สามารถแจ้งความได้ มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

ในเมืองใหญ่ๆ ที่จอดรถเป็นของหายากทีเดียวครับ ยิ่งอยู่ตามทาวน์เฮาส์หรืออาคารพาณิชย์ต่างๆ ยิ่งเป็นแรร์ไอเทม และจะน่าหงุดหงิดขึ้นไปอีกถ้าหน้าบ้านเราแต่ใครก็ไม่รู้มาจอดรถ แบบนี้ทำอะไรได้บ้างนะ เพื่อน Frank เค้าเชี่ยวชาญเรื่องบ้าน เค้าเลยฝากมาบอกว่า ถ้าโดนกั๊กที่จอดรถ มันผิดกฎหมายนะเออ เข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยบ้านเมือง พ.ศ. 2535 รวมถึง พรบ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งเค้าบอกว่ามีรายละเอียดตามนี้ครับ

ที่จอดรถหน้าบ้านเป็นกรรมสิทธิ์ของใคร

ถนนหน้าบ้านเป็นทางสาธารณะ ไม่ใช่ที่จอดรถจึงไม่มีใครเป็นเจ้าของ เพราะเอาไว้ใช้เดินทางสัญจรไปมาของคนในชุมชน หรือในหมู่บ้าน กฎหมายจึงห้ามกีดขวางทางจราจรเหล่านี้ รวมถึงการต่อเติมหรือเอาข้าวของออกมาวางบน หรือแม้แต่นำรถมาจอดบนถนนสาธารณะดังกล่าว โดยในทางกฎหมายนั้นถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมาย พรบ. ข้างต้นครับ

ปรับหนัก 10,000 หากจอดรถขวางทาง

ปัจจุบันมีให้เห็นกันทั่วไปกับภาพมีการเอาโต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ใกล้ตัวที่พอจะหาได้ มาวางขวางหน้าบ้าน เพราะกลัวมีคนมาจอดรถในที่ของตนเองจอดเป็นประจำ ถึงแม้จะเป็นบริเวณหน้าบ้านของตนเอง แต่นั่นก็ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ผิด เพราะถนนดังกล่าวเป็นพื้นที่สาธารณะ ที่อนุญาตให้จอดรถชั่วคราวเท่านั้น ดังนั้นถ้าใครมีเพื่อนบ้านทำตัวแบบนี้ ฟ้องร้องได้นะครับ
เพราะพรบ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 19 ระบุไว้ว่า “ห้ามผู้ใดตั้งวางหรือกองวัตถุใดๆ บนถนนเว้นแต่เป็นการกระทำในบริเวณที่เจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือ พนักงานเจ้าหน้าที่ประกาศกำหนดเห็นชอบ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท”
รวมไปถึง พรบ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ตามมาตรา 114 ระบุว่า “ห้ามผู้ใดวางตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดกีดขวางการจราจร ซึ่งเจ้าพนักงานมีอำนาจสั่งให้ผู้ฝ่าฝืนรื้อถอนสิ่งกีดขวางดังกล่าว หากไม่ยอมรื้อเจ้าพนักงานมีอำนาจในการรื้อถอน โดยมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท”
ผิด 2 กระทงเลยครับ สำหรับการกั๊กที่จอดรถ หากใครรู้ตัวว่ากำลังสุ่มเสี่ยงเป็นเพื่อนบ้านที่ประพฤติปฏิบัติเช่นนี้ล่ะก็ ขอให้เลิกพฤติกรรมเหล่านี้เถอะ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ทางกฎหมายจะออกมาตรการเข้มงวดไปมากกว่านี้
เรื่องข้างต้นเขียนโดย อารยา ศิริพยัคฆ์ Content Writer ประจำเว็บไซต์ DDproperty.com
Edit โดย Frank.co.th
บทความข้างต้นเผยแพร่ครั้งแรกที่ DDproperty.com

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.