Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) อาการ สาเหตุ และวิธีการรักษา

มาทำความรู้จักกับ โรค ALS หรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง อีกหนึ่งโรคใกล้ตัวที่กำลังเป็นกระแสในโลกโซเซียล ที่เกิดจากความผิดปกติของระบบเซลล์ประสาท จึงทำให้ผู้ป่วยมีอาการกล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรง ซึ่งโรค ALS จะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ มีเพียงแค่รักษาตามอาการหมือนโรคมะเร็ง แต่หากผู้ป่วยได้รับกำลังใจจากคนรอบข้างก็สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ ทั้งนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือโรค ALS คืออะไร? มีอาการ พร้อมวิธีการรักษาอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงอย่างไรบ้าง มาอ่านกันเลย

โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) คืออะไร

โรค ALS

“โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง” หรือเรียกกันว่าโรค ALS (Amyotrophic Lateral Sclerosis) คือ โรคที่ผิดปกติเกี่ยวกับระบบเซลล์ประสาท ทั้งส่วนในสมองและไขสันหลัง ทำให้ร่างกายไม่สามารถควบคุมเซลล์กล้ามเนื้อได้ มีอาการกล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรง กระตุก และมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุภายในบ้านได้บ่อยที่สุด เช่น หกล้ม พลัดตกจากที่สูง เดินสะดุด เป็นต้น เนื่องจากโรค ALS นี้เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ประสาทนำคำสั่ง (โรคของเซลล์ประสาทนำคำสั่ง motor neuron disease; MND) ที่ทำให้ผู้ป่วยควบคุมร่างกายไม่ได้นั่นเอง

สาเหตุโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเกิดจากอะไร

โรค ALS

มีหลายคนตั้งคำถามว่า โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเกิดจากปัจจัยอะไรบ้าง คำตอบอาจจะยังไม่แน่ชัดมากนัก แต่มีข้อสันนิษฐานจากปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เกิดโรค ALS ดังต่อไปนี้

  • ความผิดปกติของภูมิคุ้มกันตัวเอง หรือโปรตีนบางชนิดทำให้เซลล์ประสาทถูกทำลาย
  • ทางพันธุกรรมที่ทำให้เซลล์ประสาทเสื่อมสภาพ
  • เป็นโรคกล้ามเนื้อเส้น โรคประสาทอักเสบ หลอดเลือดสมองตีบตันมาก่อน
  • มีการสัมผัสสารเคมีที่ปนเปื้อน เช่น ยาฆ่าแมลง โลหะ และรังสี เป็นต้น
  • เกิดจากการติดเชื้อไวรัสบางชนิดที่กระตุ้นให้เซลล์ประสาททำงานผิดปกติ
  • ปัจจัยอายุที่เพิ่มขึ้นยิ่งทำให้เซลล์สมองเสื่อมสภาพได้

อาการโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นอย่างไร?

โรค ALS

ตามอาการของผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง มักจะมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่ว่าจะเป็นอวัยวะมือ เเขน ขา เท้า หรืออวัยวะอื่นๆ ของร่างกาย ทั้งนี้ผู้ป่วยที่เป็นโรค ALS จะแสดงอาการกล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรงชัดเจน ดังนี้

  • อาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง แขน ขา มือ เท้า และอวัยวะส่วนอื่นๆ ไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายได้ เช่น เดินสะดุด ขยับมือไม่ได้ เป็นต้น
  • มีอาการปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออ่อนแรง อ่อนเพลียง่าย และผู้ป่วยบางรายก็มีอาการกระตุกร่วมด้วย
โรค ALS
  • อวัยวะปากและลิ้นขยับไม่ได้ รวมถึงไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ตามปกติ
  • ผู้ป่วยมีอาการคอตก ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้
  • บางรายก็จะติดเชื้อกลายเป็นปอดอักเสบ
  • หายใจลำบาก เพราะร่างกายไม่สามารถควบคุมกระบังลมที่เป็นส่วนช่วยในการหายใจได้ 

ทั้งนี้ โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงอยู่ได้กี่ปี? ก็ขึ้นอยู่กับระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วย และวิธีการรักษา ส่วนใหญ่มักจะมีชีวิตอยู่ภายในระยะเวลา 2-10 ปี

วิธีการรักษาโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS)

โรค ALS

ในกรณีทางแพทย์ประเมินว่าผู้ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง จะต้องให้แพทย์รักษาเพื่อบรรเทาอาการให้ได้มากที่สุด และป้องกันภาวะแทรกซ้อนโรคอื่นๆ ตามมาด้วย ได้แก่

  • การรักษาด้วยยา เช่น ยาไรลูโซล (Riluzole) ลดการเสื่อมของเซลล์ประสาท
  • การดูแลอาหารการกิน
  • การทำกายภาพบำบัด
  • การใช้เครื่องช่วยหายใจ

หากผู้ป่วยมีสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลในเครือใกล้บ้านได้ แต่ถ้าคุณไม่สะดวกไปรักษาโรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคม ก็จะต้องสำรองจ่ายไปก่อนแล้วค่อยมาเบิกกับทางประกันสังคมทีหลัง ส่วนกรณีเจ็บป่วยแบบไหนเบิกประกันสังคมได้บ้าง อ่านเพิ่มเติมกันได้เลย!

โรค ALS

แล้วโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงอันตรายไหม? คำตอบก็คือ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ แต่ถ้าผู้ป่วยรักษาอาการอย่างถูกวิธี และได้รับกำลังใจจากผู้คนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นจากครอบครัว คนรัก หรือเพื่อน ก็จะช่วยให้ผู้ป่วยมีชีวิตอยู่ต่อกว่า 10 ปี เพราะกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญของผู้ป่วย เพื่อให้พวกเขาได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้นานที่สุด

แล้วที่สำคัญเพื่อความสบายใจ อย่าลืมมองหาประกันสุขภาพให้ช่วยดูแลค่ารักษาเมื่อยามเจ็บป่วยกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอก ค่าผ่าตัด ค่าแพทย์เยี่ยมไข้ ค่าห้องและค่าอาหารผู้ป่วย ก็คุ้มครองให้ทันที ไม่ต้องตรวจสุขภาพก็ซื้อได้ แต่เพื่อนๆ อย่าลืมอ่านเงื่อนไขความคุ้มครองประกันสุขภาพก่อนซื้อด้วยนะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก : vibhavadi.com

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.