Bolttech Insurance Broker
LinePhone

13 อุปกรณ์ที่ต้องมีสำหรับเดินป่า ตั้งแคมป์

ถ้าเราเหนื่อยล้า จงเดินเข้าป่า..... เอ้า! เมื่อมาถึงช่วงวันหยุดสุดแสนสบายแล้ว ก็ต้องเตรียมของเดินป่า ออกไปตั้งแคมป์กันสักหน่อย จะได้ชาร์ตพลังให้กับตัวเราเองด้วย ซึ่งคุณจะได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนอนกางเต้นท์ฟังเสียงธรรมชาติ  ฟังเสียงน้ำตก และรับลมเย็นๆ บนยอดเขา ฉะนั้นก่อนออกเดินทาง คุณก็จะต้องเตรียมของเดินป่า เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้กันให้ดีๆ หรือถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าอุปกรณ์เดินป่ามีอะไรสำคัญบ้าง เพนกวิน Frank จะพาทุกคนเตรียมจัดกระเป๋าออกเดินทางกัน เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ตามมาเลยครับ

1. กระเป๋าเป้เดินทาง

อุปกรณ์เดินป่ามีอะไรบ้าง
หลายคนมักเรียกอีกอย่างว่า “กระเป๋าแบ็คแพค” ถือเป็นหัวใจสำคัญในการเดินป่า ตั้งแคมป์เลยครับ เพราะเราจะต้องเตรียมของเดินป่าทุกอย่างไว้ในกระเป๋า  ดังนั้น คุณจะต้องเลือกกระเป๋าเดินทางที่มีความแข็งแรง ขนาดพอดีกับสิ่งของ รวมถึงตัวกระเป๋าจะต้องมีขนาดพอดีกับสรีระของคุณด้วย หรือถ้ามีช่องระบายอากาศก็ยิ่งดีเลยครับ มันจะช่วยให้กระเป๋าไม่อับชื้น สามารถใช้งานได้ยาวนาน เพื่อความปลอดภัยพยายามหลีกเลี่ยงกระเป๋าที่ใหญ่กว่าตัวเรานะครับ  

2. เสื้อผ้าเดินป่า

อุปกรณ์เดินป่ามีอะไรบ้าง
ต่อมาให้คุณเตรียมเสื้อผ้าสำหรับเดินป่า ตั้งแคมป์กันด้วยนะ เนื่องจากเสื้อผ้าเดินป่าจะออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่น ระบายอากาศดีอยู่แล้ว  จึงเหมาะสำหรับกิจกรรมในป่ามากกว่า เราควรเตรียมเสื้อผ้าเดินป่าเเพ็กใส่ในกระเป๋าไว้เลย แล้วที่สำคัญอย่าลืมหยิบเสื้อกันหนาว เสื้อกันฝนเผื่อไว้ด้วย  ป้องกันกรณีเจอลมหนาว ลมฝนระหว่างเดินทางครับ นอกจากนี้ยังมีเสื้อผ้าที่มีนวัตกรรมกันยุงและกันแมลงด้วย แนะนำต้องลอง!

3. รองเท้าเดินป่า

อุปกรณ์เดินป่ามีอะไรบ้าง
หลังจากเลือกเสื้อผ้ากันไปบ้างแล้ว ก็ให้คุณเตรียมรองเท้าออกเดินป่าตามมาครับ มันจะช่วยดูแลข้อเท้าของเราไม่ให้บาดเจ็บ หรือสะดุดล้มขณะเดินทาง แนะนำให้คุณเลือกรองเท้าที่มีขนาดพอดีกับคุณ ไม่หลวมหรือคับมากจนเกินไป และเผื่อที่ว่างสำหรับใส่ถุงเท้าด้วย 
สำหรับมือใหม่หัดเดินป่าที่ไม่อยากลงทุนมากนัก ก็สามารถเลือกใช้รองเท้าผ้าใบแทนกันได้ แต่ควรเลือกอันที่รักษาง่าย ระบายน้ำได้ดี  เพื่อป้องกันการอับชื้นระหว่างเดินป่าและเลือกแบบดอกยางลึกไว้ดีกว่า เพราะถ้าเป็นแบบดอกยางเรียบอาจจะลื่นได้ง่าย

4. เต็นท์เดินป่า

อุปกรณ์เดินป่ามีอะไรบ้าง
ถือว่าเป็นอุปกรณ์เดินป่า อุปกรณ์ตั้งแคมป์ที่ขาดไม่ได้เลย!! เพราะเราจะต้องกางเต็นท์นอนเพื่อพักแรม ทางที่ดีให้เราเลือกเต็นท์นอนที่มีขนาดมากกว่าจำนวนคน  สมมติว่าคุณนอน  2 คน ก็เลือกเต็นท์ขนาด 3 คนจะได้นอนสบายมีพื้นที่วางของ และเต้นท์นอนก็ควรมีน้ำหนักไม่เกิน 1.5 กก. จะได้พกพาสะดวกด้วย
** หรือถ้าใครมีฟลายชีท ก็ควรเตรียมเผื่อเอาไว้เลยครับ เพื่อป้องกันแสงแดด น้ำฝน และน้ำค้างตกใส่ที่เต็นท์ของเรา ส่วนกราวน์ชีทก็สำคัญ มันจะช่วยรองพื้นเต็นท์ด้านล่าง ไม่ให้เปื้อนและช่วยทำให้นอนง่ายหลับสบายนั่นเอง

5. ถุงนอน

อุปกรณ์เดินป่ามีอะไรบ้าง
เมื่อพูดถึงอุปกรณ์เดินป่า อุปกรณ์ตั้งแคมป์มีอะไรบ้างแล้ว เราจะขาดเครื่องนุงห่มไม่ได้เช่นกัน ก็เหมือนเวลาเรานอนอยู่บ้านแล้วขาดผ้าห่มไม่ได้ยังไงล่ะ ให้เราลองเลือกถุงนอนที่มีขนาดเล็ก แต่สามารถให้ความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี รวมถึงอุปกรณ์หมอน และผ้าห่มด้วย เพื่อใช้สำหรับการนอน  แฟรงค์เชื่อว่าถ้าคนรักป่าจริงจัง จะต้องลงทุนหาถุงนอนดี ๆ อยู่แล้ว หรือจะใช้เป็นแผ่นรองนอนก็ได้

6. อุปกรณ์ให้แสงสว่าง

อุปกรณ์เดินป่ามีอะไรบ้าง
อย่างที่รู้กันดีว่า เวลาออกป่า หรือไปแคมป์ปิ้ง ส่วนใหญ่มักจะไม่มีไฟฟ้าให้ใช้งานอยู่แล้ว เราก็จะต้องเตรียมอุปกรณ์ให้แสงสว่างด้วยตัวเอง เช่น ไฟฉายกระบอก ไฟฉายติดหัว หรือไฟฉายห้อยในเต้นท์ เป็นต้น  มันจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยทำให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบบริเวณจุดแคมป์ปิ้งของคุณได้ แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมพกถ่านไฟฉาย และไฟสำรองเผื่อเปลี่ยนกรณีฉุกเฉินด้วยนะ
** แต่ถ้าคุณกังวลว่าจะต้องเปลี่ยนถ่านไฟฉายบ่อย ๆ เเนะนำให้เลือกใช้เป็นไฟกางเต้นท์ ไฟเดินป่า หรือไฟโซล่าเซลล์จากพลังงานแสงอาทิตย์ครับ จะช่วยหมดปัญหาตรงนี้ได้

7. เชือก

อุปกรณ์เดินป่ามีอะไรบ้าง
ถ้าคุณต้องการเดินป่า ทำแคมป์ปิ้ง ก็ต้องมีเชือกเอาใช้ในยามฉุกเฉินด้วย ยกตัวอย่างกรณีข้ามลำธารที่มีแม่น้ำไหลผ่าน ผูกทำเป็นเต้นท์ หรือเวลาทำราวตากผ้า ก็สามารถนำเชือกมาประยุกต์ใช้งานได้ ขอย้ำ! เชือกที่ดีนั้นจะต้องมีความยาวเผื่อไว้ประมาณ 10-25 เมตร และแข็งแรง ไม่ขาดง่ายครับ  หากใครเคยฝึกวิธีผูกเชือกเงื่อนมาก่อน ก็หมดห่วงไปได้เลย

** อย่าลืมอุปกรณ์ตั้งแคมป์ กางเต้นท์ เช่น ค้อน หมุดยึด และเชือก เป็นต้น

8. แผนที่และเข็มทิศ

อุปกรณ์เดินป่ามีอะไรบ้าง
ถึงแม้ว่าเราจะมีโทรศัพท์ติดตัวอยู่แล้ว แต่ใช่ว่าจะมีสัญญาณไปทุกที่นะ ให้เราหยิบเเผนที่และเข็มทิศติดตัวเอาไว้ก่อน เพื่อศึกษาเส้นทางการเดินทาง หรือถ้าเกิดกรณีหลงป่า เราก็สามารถนำเข็มทิศออกมาใช้งานได้  แบบไม่ต้องกลัวว่าจะหลงทาง ไม่เสียเวลาแน่นอน แต่ก็อย่าลืมตรวจเช็กเส้นทางการเดินป่า หรือเส้นทางแคมป์ปิ้งให้ดีกันด้วย จะได้อุ่นยังไงล่ะ

9. อุปกรณ์ปฐมพยาบาล

อุปกรณ์เดินป่ามีอะไรบ้าง
ถือเป็นอุปกรณ์ตั้งแคมป์ที่สำคัญมาก ๆ หากเราบาดเจ็บหรือประสบอุบัติเหตุขณะเดินทาง อย่างน้อยก็ต้องมีชุดปฐมพยาบาลเอาไว้ใช้ยามฉุกเฉิน  เช่น ยาใส่แผล แอลกอฮอล์ล้างแผล ผ้าพันแผล ยาดม ยาหม่อง ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้ปวด ยาแก้ท้องเสีย เทปกาวสำหรับทำแผล สำลี และกระดาษทิชชู เป็นต้น รวมถึงสเปรย์กันยุง หรือแมลงต่าง ๆ ด้วยนะครับ เนื่องจากในป่าค่อนข้างมียุงเยอะ อันเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคไข้เลือดออก (Dengue Hemorrhagic Fever-DHF) ตามมา ดังนั้น เราควรเตรียมของเดินป่าให้พร้อมดีกว่า เพื่อความปลอดภัยนั่นเอง

10. อาหารและน้ำดื่ม

อุปกรณ์เดินป่ามีอะไรบ้าง
เพราะแต่ละก้าวที่เราออกเดินทางนั้น จะต้องสูญเสียเหงื่อ พลังงานอยู่แล้ว เราก็ต้องเตรียมอาหารและน้ำดื่มให้พร้อมด้วย โดยเอาไปให้พอดีกับช่วงวันที่เราแคมป์ปิ้ง หรือจะเอาไปมากกว่าวันที่เราเดินทางก็ยิ่งดีเลย  มันจะช่วยประทังความหิวของคุณได้ สำหรับกรณีที่เป็นน้ำดื่มก็ไม่ควรดื่มเข้าไปรวดเดียว แนะนำให้จิบทีละน้อย จะได้ไม่ปวดปัสสาวะบ่อย ๆ ระหว่างเดินทาง
หากเราต้องการเดินป่า หรือตั้งแคมป์หลายวันหลายคืน ก็สามารถเตรียมขวดกรองน้ำพกพา หรือเครื่องกรองน้ำแบบปั๊ม (Pump Filter) ใช้สำหรับกรองน้ำจากแหล่งธรรมชาติมาดื่มได้ ส่วนอาหารที่เราเตรียมไปก็ต้องเก็บให้เกลี้ยง อย่าทิ้งเรี่ยราดไว้ในป่า จะได้อนุรักษ์ธรรมชาติให้อยู่กับคนรุ่นหลังไปอีกนานๆ

11. มีดพก

อุปกรณ์เดินป่ามีอะไรบ้าง
เมื่อเราเตรียมของเดินป่า ไปแคมป์ปิ้งทั้งที ก็จะต้องมีอุปกรณ์สำหรับตัดเชือก ตัดกิ่งไม้ หรือทำอาหารด้วยนะครับ มันเป็นสิ่งของจำเป็นมากๆ สำหรับนักเดินทางในป่า แนะนำให้เราเตรียมมีดพกอย่างน้อย 2 เล่ม ได้แก่ มีดพกเล็กสั้น และมีดพกด้ามยาว เพื่อนำมาใช้งานต่าง ๆ  แล้วที่สำคัญมีดพกจะต้องมีความแข็งแรง ทนทาน และน้ำหนักพอดี  ไม่หนักหรือเบาจนเกินไปด้วย พยายามเลือกมีดพกที่มีปลอกมีดปลอดภัยไว้ก่อนนะ ป้องกันมีดบาดหรือแทงลำตัวเราจนบาดเจ็บ

12. ไฟแช็ค หรือไม้ขีดไฟ

อุปกรณ์เดินป่ามีอะไรบ้าง
มาถึงอุปกรณ์จุดไฟกันบ้าง จะขาดไฟแช็ค หรือไม้ขีดไฟไม่ได้เลย” เนื่องจากในป่าจะไม่มีไฟฟ้าให้อยู่แล้ว เราจะต้องพกมาเองเพื่อใช้สำหรับก่อไฟทำอาหาร หรือใช้งานประเภทอื่นๆ หากเกิดกรณีฉุกเฉินก่อไฟไม่ติดล่ะ? แนะนำให้คุณเลือกใช้กิ่งไม้ เปลือกไม้เป็นตัวกลางเชื่อมระหว่างเชื้อจุดไฟกับเชื้อไฟ  มันจะช่วยทำให้ก่อไฟติดง่ายขึ้น

13. ไม้เท้าเดินป่า

อุปกรณ์เดินป่ามีอะไรบ้าง
ทำไมนักเดินป่าหลายคนเลือกใช้ไม้เท้าเดินป่าด้วย? สาเหตุก็มาจากมันสามารถลดแรงกระทกองหัวเข่าและข้อต่อต่างๆ ในร่างกายได้ถึง 30% เลยล่ะ แน่นอนว่าถ้าเราเดินทางไกล เจ้าไม้เท้าเดินป่าอันนี้จะช่วยแก้อาการปวดหลัง แล้วลดการเกิดอุบัติเหตุลื่นไถลขณะเดินลงเขา หรือเดินข้ามแม่น้ำลำธารครับ  แต่ทั้งนี้เราก็ต้องเช็กด้ามจับ ตัวล็อกไม้เท้า และจุกยางไม้เท้าให้ดีๆ นะครับ  รวมถึงปรับระดับความสูงของไม้เดินป่าให้พอดีกับตัวคุณด้วย เพื่อจะได้ใช้งานถนัดมือ
หายสงสัยกันแล้วใช่ไหมครับ ว่าอุปกรณ์เดินป่า อุปกรณ์ตั้งแคมป์มีอะไรบ้าง? ก็รีบเเพ็กระเป๋าเดินทางกันเลย แล้วที่สำคัญก็ต้องมีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล กับ frank.co.th ให้ช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาลเมื่อยามบาดเจ็บจากอุบัติเหตุกันด้วยนะครับ อย่างน้อยเราก็ไม่ต้องควักเงินในกระเป๋าจ่ายเอง แถมยังมีค่าชดเชยนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลให้ด้วย พร้อมคุ้มครองทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมงครับ ไม่ต้องรอ!! ก็รับกรมธรรม์ผ่านทางออนไลน์ทันที
ทั้งนี้จะมีข้อยกเว้นการเบิกเคลมของประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล บางประการด้วยครับ ให้เราลองศึกษาเงื่อนไข และรายละเอียดอื่นๆ ก่อน หรือถ้าต้องการอ่านเคล็ดลับประกันอุบัติเหตุเพิ่มเติม ก็คลิกเข้ามาเลย เรายังมีให้คุณอ่านอีกเพียบ !!
ซื้อประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.