Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 หนทางเอาตัวรอด หากไม่อยากถูกหมากัด

หมากัด นอกจากจะเป็นเพลงฮิตของ เอกชัย ศรีวิชัยแล้ว ยังเป็นปัญหาสำคัญที่ประเทศไทยยังหาทางแก้ไม่ได้ซักที เราเห็นข่าวเรื่องคนถูกหมากัดจนได้รับบาดเจ็บบ่อยครั้ง ทั้งโดนหมาที่มีเจ้าของกัด หรือโดนหมาจรจัดกัด ในปี 2561 ประเทศไทยมีสุนัขถึง 7.3 ล้านตัว! เป็นหมาจรจัดมากถึง 7 แสนตัว โอ้โห เยอะขนาดนี้ คนกลัวหมาเครียดเลย ไม่ว่าจะเดินไปในตรอกซอกซอยใหน ก็คงต้องเจอไม่หมามีเจ้าของและหมาจรจัดประจำถิ่นซักตัวสองตัวแน่ ๆ งั้นวันนี้ เพนกวิน Frank ขอนำเสนอ 5 หนทางเอาตัวรอด หากไม่อยากถูกหมากัด จะมีวิธีหนบ้าง ตามไปดูกัน!!

1. ห้ามวิ่ง


เข้าใจนะครับว่าใครที่กลัวหมา เมื่อเห็นหมายิ่งเป็นหมาจรจัดเดินเข้ามาใกล้ ใจเราก็อยากจะสปรินท์หนีไปซะตั้งแต่ตอนนั้น แต่หมาเป็นสัตว์ที่มีสัญชาติญาณนักล่าอยู่ในตัว การวิ่งหนีอาจไปกระตุ้นสัญชาติญาณในส่วนนี้ ทำให้จากที่ตอนแรก หมาอาจยังไม่คิดอะไร แต่เมื่อเห็นเราวิ่งก็อาจคิดว่าเราเป็นเหยื่อ และวิ่งเข้ามาทำร้ายเราก็ได้ ซึ่งความเร็วของหมานั้นมากกว่าคนอยู่แล้ว วิ่งยังไงก็โดนกัดอยู่ดี ดังนั้นจำไว้เลยนะครับ เมื่อเจอหมา ห้ามวิ่ง! ให้ใจเย็น และค่อยๆ เดินผ่านไปช้า ๆ

2. ห้ามจ้องตา


ทั่วไปแล้วหากเราจ้องตา หมาหลายตัวก็คงหนีไปเองใช่ไหมครับ นั่นก็เพราะการจ้องตาเป็นเหมือนการท้าทาย และแสดงว่าเราเป็นจ่าฝูงหรือผู้ที่อยู่เหนือกว่า หากหมาตัวนั้นไม่ใช่หมาที่ดุ ก็อาจถอยไปง่ายๆ แต่ถ้าเราเจอหมาที่ดุ อาจเพราะหวงสถานที่ หวงเจ้าของ หรือเป็นจ่าฝูงฝูงนั้นๆ การไปจ้องตาก็เหมือนกับเราไปท้าทาย ทำให้หมารู้สึกถูกคุกคามและแสดงความดุร้ายออกมา ถ้าเบาๆ ก็อาจแค่เห่าเพื่อให้เรารับรู้ แต่ถ้าเรายังดื้อจ้องตาต่อไปเพื่อหวังให้หยุด หมาก็อาจรู้สึกถูกคุกคามจนดุร้ายและเข้ามากัดเราได้
โดยหมาจรจัดส่วนมากจะมีนิสัยหวงอาณาเขต เพราะเป็นแหล่งหากินสำคัญ ดังนั้นหากไม่อยากถูกหมากัด หากเจอหมาจรจัด อย่าไปจ้องตาเด็ดขาด ให้มองผ่านไป และค่อย ๆ เดินเลี่ยงออกมานะครับ

3. ห้ามเข้าไปรบกวนน้องหมาขณะกินหรือนอน


ลองคิดถ้าเป็นเรา หากเราโดนคนเข้ามากวนเวลาเรากินข้าวหรือนอนหลับคงจะหงุดหงิดไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะครับ หมาก็เช่นกัน หากมีใครหรืออะไรไปรบกวนเวลากินอาหารหรือกำลังนอนจะรู้สึกหงุดหงิดง่ายกว่าปกติ โดยจะแสดงออกมาด้วยอาการก้าวร้าว ดุร้าย และแว้งกัดเราได้ ยิ่งหมาจรจัด การเข้าไปยุ่งขณะกิน หมาจะคิดว่าเรากำลังจะไปแย่งอาหาร และกระตุ้นสัญชาติญาณหวงอาณาเขตขึ้นมาจนทำให้ดุร้ายกว่าปกติ ดังนั้น ถ้าเห็นว่าหมากำลังกินหรือนอน ไม่ว่าจะเป็นหมาของเรา หมาคนอื่น หรือหมาจรจัด อย่าเข้าไปยุ่งจะดีกว่าครับ

4. ใช้เสียงข่ม


กรณีที่เห็นว่าหมาเดินมาทางเรา วิธีไล่ที่ดีที่สุดไม่ใช่การทำท่าทางขู่อย่างที่หลายคนชอบทำ แต่วิธีไล่หมาได้ดีที่สุด คือการใช้ “เสียง” ครับ โดยให้ตะโกนไล่ว่า ไป! ด้วยเสียงที่ดังและหนักแน่น เพื่อให้หมาเกิดความกลัวและถอยหนีไป  สิ่งที่ต้องทำคือ ยืนนิ่งๆ อย่าวิ่งหนี และตะโกนด้วยเสียงที่ดังและหนักแน่นนะครับ ถึงตัวเราจะกลัวหมา แต่ต้องข่มความกลัวไว้ให้มิดนะ

5. นิ่งสงบ สยบความเคลื่อนไหว


ข้อนี้ยากมากครับ แต่เป็นข้อที่ได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ คือหมานี่เหมือนมีเรดาร์นะครับ จะไม่เข้าหาคนที่ไม่กลัว แต่มักจะพุ่งหาเฉพาะคนที่กลัว โดยองค์กรอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาแนะนำสำหรับใครที่เจอสถานการณ์ที่หมาที่ไม่ใช่ของตัวเองพุ่งเข้าหา ให้ยืนนิ่งๆ ตรงๆ ทำตัวให้เหมือนต้นไม้ที่สุด นิ่งที่สุด และหมาจะไม่เข้ามาทำร้ายเราครับ เชื่อถือได้แน่นอน แต่ต้องยื่นให้นิ่งที่สุดนะ
 
และนี่ก็คือ 5 หนทางเอาตัวรอด หากไม่อยากถูกหมากัด ที่เพนกวิน Frank รวบรวมมา ถึงแม้หมาจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ เพราะมีทั้งความซื่อสัตย์ เป็นมิตร และน่ารัก แต่สุดท้ายแล้วคนกับหมาก็พูดคนละภาษา รักกันแค่ไหนจะให้เข้าใจกัน 100% ก็คงยาก อย่างที่เห็นว่าแต่ละปีจะมีข่าวคนถูกหมากัดได้รับบาดเจ็บมากมาย ทั้งจากหมาจรจัด หมามีเจ้าของ หรือโดนหมาตัวเองกัดก็มี ดังนั้นระวังไว้จะดีกว่า หรือจะให้ดีที่สุด ก็ทำประกันอุบัติเหตุ ไว้ เพื่อรับความคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นด้วยนะครับ  
 

Frank Box : เจอหมาหน้าเซเว่น ทำไงดี??


จบครบกระบวนท่าหนทางเอาตัวรอดจากหมากัดแล้ว เป็นเกร็ดความรู้ มาดูวิธีเอาตัวรอดจากน้องหมาหน้าเซเว่นที่มีเยอะเหมือนแถมมาตอนซื้อแฟรนไชส์เลยเพราะไม่ว่าจะสาขาไหนก็มักจะมีหมานอนตากแอร์สบายใจอยู่หน้าประตู  เอาไงดีล่ะ หิวก็หิว หมาก็กลัว งั้นล้อมวงเข้ามา วันนี้ เพนกวิน Frank มีวิธีดีๆ มาแนะนำ
บริเวณหน้าเซเว่นจะมีคนเดินผ่านตลอดเวลา หมาหน้าเซเว่นส่วนมากแล้วจะเป็นหมาที่คุ้นเคยกับคน แต่บางตัวก็อาจจะดุร้ายได้เหมือนกัน เพื่อป้องกันแบบปลอดภัยไว้ก่อน !

  • เจอหมาหน้าเซเว่น ให้เราค่อยๆ เดินผ่านไปตามปกติ
  • แต่ถ้าสาขาหนได้รับความนิยม มีหมาเซเว่นประจำการอยู่หลายตัวจนเดินลำบาก ให้เราซื้อ “เครื่องไล่สุนั มาใช้ครับ โดยเครื่องนี้จะปล่อยคลื่นเสียง Super Ultrasonic ที่คนจะไม่ได้ยิน แต่หมาหรือแมวจะได้ยิน ซึ่งจะทำให้หมาหรือแมวรู้สึกรำคาญและถอยหนีไปโดยไม่สร้างอันตรายให้แก่สัตว์ด้วย เครื่องละประมาณ 300 บาท ใช้ได้ยาว ๆ เลย


ซื้อประกันอุบัติเหตุ

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.