Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สรุป 7 วันอันตรายช่วงปีใหม่ 2560 และการป้องกันจากอุบัติเหตุ

 

อ่านเร็วๆ

  • ทุกช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์และปีใหม่ ทางหน่วยงานรราชการจะจัดการรณรงค์ “7 วันอันตราย”เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง และลดการเกิดอุบัติเหตุในช่วงการเดินทางคับคั่งทั่วประเทศ
  • สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ คือ เมาแล้วขับ และขับรถด้วยความเร็วสูงกว่ากำหนด
  • ขั้ตัวเลขจากช่วง 7 วันอันตรายปีใหม่ 2560 ที่ผ่านมารวมแล้วเกิดอุบัติเหตุ 3,919 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 478 ราย บาดเจ็บ 4,128 ราย ถือเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา
  • การทำประกันรถยนต์ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเมื่อประสบอุบัติเหตุได้

 
เพื่อนๆ คงได้เห็นข่าว 7 วันอันตรายกันแล้วนะครับ ตัวเลขผู้เสียชีวิตในปีนี้ทำลายสถิตสูงสุดในรอบ 10 ปี  Frank อ่านสถิตินี้ด้วยความเศร้าครับ ตัวเลขนี้หมายถึงจำนวนคนที่ต้องจากครอบครัวไป Frank ลองทำสรุปตัวเลขเหล่านี้มาให้ดู เพื่อบอกกับทุกคนว่า ช่วยกันหาทางลดตัวเลขนี้ในปีต่อไปกันเถอะครับ เริ่มที่ความปลอดภัยของตัวเราเอง ที่เราสามารถดูแลได้ รวมทั้งสอดส่องคนใกล้ชิด ช่วยลดภาระภาคราชการกันนะครับ
7-dangerous-day-2017
 

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงในช่วง 7 วันอันตราย 2560

เมาแล้วขับ

จากข่าวเราจะเห็นว่าการเมาแล้วขับยังเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้เกิดการสูญเสีย ทั้งที่เราก็รณรงค์กันมาเป็นสิบปีแล้ว แต่ทุกปีก็ต้องมีอุบัติเหตุที่เกิดจากการเมาแล้วขับเสมอ 
วิธีแก้ไข :: วิธีแก้ที่ดีที่สุดที่ Frank นึกออกคือ ไม่ดื่ม ครับ ช่วงเทศกาลหลายคนคงอดใจไม่ให้สนุกไปกับกิจกรรมและน้ำเมาไม่ได้จริงๆ ดังนั้นถ้าอดเมาไม่ได้ก็อย่าขับนะครับ ถ้าคุณตั้งใจไปเมาก็นั่งแท็กซี่เถอะ สบายใจและปลอดภัยต่อคนอื่นดีนะครับ
 

ใช้ความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด

เวลาเดินทางไกล เรามักต้องการไปถึงจุดหมายเร็วๆ แต่ก็ควรจะอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ครับ เพราะถนนเป็นของสาธารณะ ไม่ใช่ของเราคนเดียว หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ไม่ใช่แค่ครอบครัวเราที่เสียใจ ครอบครัวคู่กรณีก็ลำบากไปด้วยนะครับ ต่อให้ทำประกันชั้น 1 ถ้าเมาแล้วขับ ก็ช่วยอะไรไม่ได้ครับ
วิธีแก้ไข ::
ใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดครับ อย่าขับเร็ว แม้ว่าระยะทางจะยาวไกล ขอให้คิดไว้ว่าถึงไวถึงช้าก็ถึงเหมือนกันครับ เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ไม่มีใครช่วยเราได้เลยครับ
 

สภาพคนขับไม่พร้อม

ไม่ว่าจะเป็นหลับในเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่มีความชำนาญในการขับรถ หรือไม่ชำนาญเส้นทาง ก็ล้วนแต่เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ในที่สุด
วิธีแก้ไข ::
ไม่พร้อมก็ไม่ควรขับครับ เพราะช่วงเทศกาลแบบนี้ เป็นช่วงที่รถเยอะ คนขับร้อยพ่อพันแม่มารวมกันบนท้องถนน ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าเพื่อนร่วมทางของเราจะมีนิสัยในการขับรถเป็นอย่างไร และใจเย็นพอจะอภัยให้กับคนขับที่ไม่พร้อมหรือไม่ เพื่อปกป้องทุกคนในรถ เลือกคนขับที่พร้อมที่สุดดีกว่าครับ หรือพักก่อนพร้อมแล้วค่อยเดินทาง
 

สภาพของรถยนต์ไม่พร้อม

อาจจะด้วยความไม่มีเวลา ไม่ได้ดูแลรถหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่การนำรถที่ไม่ได้เช็คความพร้อมมาขับในช่วงเวลาที่คนเยอะๆ แบบนี้ไม่ใช่ความคิดที่ดีเลยครับ Frank ไม่สนับสนุนจริงๆ อุบัติเหตุนิดๆ หน่อยๆ ถ้าเกิดในช่วงเทศกาลความเสียหายไม่หน่อยนะครับ และต่อให้เป็นอุบัติเหตุเล็กน้อย เช่นยางแตก ลองคิดเล่นๆ ดูสิครับว่าช่วงเทศกาลแบบนั้นช่างที่ไหนจะมาช่วยเราได้ ลำบากนะครับ
วิธีแก้ไข ::
ก่อนวันหยุดยาวเราเอารถไปตรวจสภาพก่อนเดินทางได้นะครับ มีหลายศูนย์บริการเลยครับที่รับตรวจให้ฟรีๆ และหลังเดินทางไกล เอาไปตรวจสภาพรถอีกครั้งก็ดีนะครับ 
 แต่ถ้าไม่มีเวลาไปจริงๆ Frank ก็อยากให้เพื่อนๆ ลองเช็คสภาพรถยนต์ด้วยตัวเองก่อนเดินทางตามลิสต์นี้ดูครับ

  • ตรวจสภาพยาง ลมยาง ดอกยาง
  • ยางปัดน้ำฝน
  • ระบบไฟส่องสว่าง ไฟหน้า ไฟตัดหมอก ไฟเลี้ยว ไฟเบรก
  • ยางอะไหล่ และแม่แรง
  • ระบบเบรก และระยะเบรก
  • ระบบน้ำที่ฉีดกระจก
  • ระดับน้ำในหม้อน้ำ
  • ระดับน้ำมันเครื่อง
  • แบตเตอรี่ ขั้วแบตเตอรี่และน้ำกลั่น

 

สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ คือ เมาแล้วขับ และขับรถด้วยความเร็วสูงกว่ากำหนด

 
7-dangerous-day-2017
 

การป้องกันตัวเองจากอุบัติเหตุช่วง 7 วันอันตราย

เริ่มจากหลีกเลี่ยงการเดินทางช่วงนั้นซะถ้าทำได้ แต่ถ้าเราต้องขับรถก็ควรเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุทั้งจากตัวเราเองและจากคนอื่น หรือหาเพื่อนร่วมทาง
ถ้าจะเดินทางโดยรถโดยสารระยะทางไกลเกิน 200 ก.ม. รถทัวร์หรือรถบัสจะมีการเปลี่ยนคนขับตามระยะทางน่าจะทำให้เราสบายขึ้นมากกว่ารถตู้ แต่ถ้าเดินทางไกลกว่านั้นอาจเปลี่ยนเป็นขึ้นเครื่องบินแทน
ในการขับรถไม่ควรขับเร็วเกินไปโดยเฉพาะทางที่เราไม่เคยไปมาก่อนหรือไม่ชำนาญ ขับพอประมาณแบบที่เรายังสามารถควบคุมรถยนต์ได้ดีที่สุด ถ้ามีรถที่ขับตามมาเราควรชิดซ้ายเพื่อให้สามารถแซงขึ้นไปได้
การต่อประกันรถยนต์ให้เรียบร้อยก่อนเดินทางไกล เป็นอีกตัวช่วยที่ทำให้เราเดินทางได้อย่างสบายใจมากขึ้น แต่ความไม่ประมาทก็ยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดนะครับ อย่าลืมว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้จากคนอื่นและตัวเราเองที่ใช้ถนนร่วมกัน
เมื่อเกิดความสูญเสียขึ้นไม่ว่าจะเป็นชีวิต ความรู้สึก และทรัพย์สินก็ไม่คุ้มอยู่ดี เดินทางปลอดภัยนะครับ
 

Credit: http://www.thairath.co.th, http://news.mthai.com, http://www.dailynews.co.th, https://www.youtube.com

 

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.