Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รถไม่มีประกันรถยนต์โดนชนจนต้องคืนทุนประกันทำอะไรได้บ้าง?

อ่านเร็วๆ

  • ถ้าประกันรถยนต์ของเราหมดอายุแล้วโดนรถขับมาชน การซ่อมจะตามความคุ้มครองของกรมธรรม์ของคู่กรณี
  • ถ้าต้องการซ่อมศูนย์มากกว่าซ่อมอู่ เราต้องออกค้าใช่จ่ายส่วนต่างของการซ่อมเอง
  • เมื่อรถยนต์ถูกชนแล้วได้รับความเสียหายมากกว่า 70% ของทุนประกันรถจะไม่ได้รับการซ่อม แต่บริษัทประกันจะคืนทุนประกันที่ทำไว้ให้แทน
  • เมื่อได้รับการคืนทุนประกัน ไม่สามารถเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมได้
  • ทำประกันรถยนต์จึงมัความจำเป็นมาก เพราะเมื่อรถของเราโดนชนก็ยังสามารถนำรถเข้าซ่อมได้ตามความคุ้มครองที่เราเลือกทำไว้ได้ เช่น การซ่อมศูนย์

มีเรื่องของรถยนต์ที่ไม่ได้ต่อประกันแล้วโดนชนมาเล่าให้ฟังครับ เรื่องนี้เป็นประสบการณ์จากของเพื่อนๆ ที่ได้แชร์ไว้ใน Pantip และ Frank เห็นว่าเป็นเรืองที่น่าสนใจมากโดยเฉพาะเมื่อเป็นช่วงเวลาที่เราไม่ได้ต่อประกันรถยนต์พอดีแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นโดยที่เราเป็นฝ่ายถูกแล้วงานนี้เราทำอะไรได้บ้างล่ะ? หรือถ้าการชนรุนแรงมากๆ จนเราต้องได้รับเงินทุนประกันคืน (ที่หลายคนเรียกว่า ขายซากรถ) แล้วเราจะทำไงต่อดีล่ะ?

How-to-deal-with-the-violence-car-rash-with-out-car-insurance

โดนรถขับมาชนตอนที่จอดรถไว้หน้าบ้าน

ขอบคุณเรื่องจาก Pantip ที่จอดรถไว้หน้าบ้าน แต่แล้วก็มีรถขับมาด้วยความเร็วสูงมาชนรถที่เราจอดไว้ด้วยความแรง ทำให้รถเสียหายอย่างมาก (ซึ่งโชคดีที่เจ้าของกระทู้ได้ทำประกันรถยนต์ไว้) แต่บริษัทประกันต้องคืนทุนให้แทนการซ่อมรถ ในกระทู้สอบถามไว้ว่า นอกจากการการคืนทุนประกันรถแล้วสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้างเพราะเราเป็นฝ่ายถูก   

เรื่องนี้ทำให้เราเห็นข้อดีของการทำประกันรถยนต์เลยครับ เพราะการเกิดอุบัติเหตุนั้นไม่จำเป็นว่าเกิดจากเราขับรถไปชนคนอื่นบนถนนเท่านั้นยังรวมถึงเหตุการณ์ที่คนอื่นขับมาชนเราด้วยเช่นเดียวกันถึงแม้เราจะจอดรถไว้ที่หน้าบ้านเราเฉยๆ ก็ตาม และเพราะการชนอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความเสียหายมากกว่า 70% ของทุนประกันรถ ทางบริษัทประกันจึงคืนทุนประกันรถที่ทำไว้ให้แทนการซ่อม โดยปกติแล้วทุนประกันรถยนต์จะอยู่ที่ 70-80% ของราคาตลาดรถยนต์แสดงว่าเกิดความเสียหายอย่างรุนแรงมาก

แล้วทำอย่างไรได้บ้าง?

เราจะได้รับการคืนทุนประกันของรถยนต์คันที่เสียหายมาเต็มวงเงินที่เราทำประกันไว้ครับซึ่งอาจจะไปซื้อรถมือสองไว้ใช้แทน หรืออาจจะออกรถใหม่ก็ได้เช่นเดียวกัน ส่วนการเรียกร้อยค่าขาดประโยชน์อื่นๆ อาจจะไม่สามารถทำได้นะครับ เพราะรถเราไม่ได้รับการซ่อมครับ

How-to-deal-with-the-violence-car-rash-with-out-car-insurance

โดนรถขับข้ามเลนส์มาชนโดยที่รถของเราไม่ได้ทำประกันไว้

เรื่องถัดมาก็เป็นตัวอย่างจาก Pantip เช่นเดียวกันครับ แต่เรื่องนี้ต่างออกไปตรงที่รถของเจ้าของกระทู้ประกันรถยนต์ขาดอายุในช่วงที่เกิดเหตุพอดี และฝ่ายที่เป็นคู่กรณีได้ทำประกันรถยนต์ชั้น 2+ แบบซ่อมอู่ไว้ไม่ใช่ประกันชั้น 1 ซึ่งเจ้าของกระทู้กลัวว่าระบบเกียร์ออโต้จะมีปัญหาถ้าเข้าซ่อมอู่จึงอยากเอารถไปซ่อมศูนย์ให้บริการมากกว่า แต่ไม่สามารถทำได้เพราะประกันของคู่กรณีทำแบบ 2+ ซ่อมอู่ไว้

เป็นอีกเคสที่ทำให้เราเห็นความสำคัญของการทำประกันรถยนต์มากๆๆๆๆ เลยครับ เพราะเมื่อรถของเราไม่มีประกันเราเรียกร้องการซ่อมอะไรไม่ได้เลย (นอกจากเราจ่ายเงินเอง) เพราะต้องทำตามเงื่อนไขประกันรถของคู่กรณีเท่านั้น แต่ถ้าเคสนี้รถของเราทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ไว้ (เพราะรถค่อนข้างใหม่) เจ้าของกระทู้สามารถเอารถซ่อมศูนย์ได้เลยครับ

แล้วทำอย่างไรได้บ้าง?

เจ้าของกระทู้เอารถเข้าซ่อมอู่ตามประกันของคู่กรณีโดยที่เราเลือกอู่ที่เรามั่นใจงานซ่อมและตรวจรถให้เรียบร้อยก่อนรับรถ หรือเลือกเอารถเข้าศูนย์โดยจ่ายส่วนต่างค่าซ่อมเอง (ซึ่งก็เป็นทางเลือกที่ไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่เพราะเราเป็นฝ่ายถูกแล้วต้องมาเสียเงินเพิ่มอีกคงไม่เข้าท่านัก) ส่วนการเรียกค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมสามารถทำได้นะครับโดยให้เราเก็บใบเสร็จค่าใช้จ่ายต่างๆ ไว้เพื่อเบิกค่าใช้จ่ายตามจริงครับ

How-to-deal-with-the-violence-car-rash-with-out-car-insurance

เมื่อรถโดนชนแล้วรถเราไม่มีประกันทำไงดี?

ถ้าเราเป็นฝ่ายถูก ก็ทำใจร่มๆ ก่อนครับแล้วให้คู่กรณีโทรเรียกประกันมา จากนั้นก็ให้ถ่ายรูปที่เกิดเหตุให้เรียบร้อยพร้อมรอใบเคลมและตรวจดูการประเมินงานซ่อมให้เรียบร้อย เพราะประกันรถยนต์ทุกชั้นดูแลการซ่อมให้คู่กรณีที่เป็นฝ่ายถูกอยู่แล้ว จากนั้นเราก็โทรติดต่ออู่หรือศูนย์ซ่อมที่เราสะดวกเพื่อเอารถเข้าซ่อมได้เลย ใบเคลมมีอายุ 1 ปีนะครับ

เมื่อเราเป็นฝ่ายผิด ให้ถ่ายรูปที่เกิดเหตุให้เรียบร้อยแล้วรอประกันฝ่ายคู่กรณีมา จากนั้นให้ประกันประเมินค่าเสียหายงานซ่อมและต่อรองค่าซ่อมตามความเป็นจริงเพราะเราไม่มีประกันรถยนต์ดังนั้นอาจจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดเองครับ ซึ่งที่จริงแล้วเราควรอย่างน้อยที่สุดทำประกันชั้น 3+ ติดไว้ก็ดีนะครับ เป็นประกันรถยนต์ที่ราคาไม่แพงและคุ้มครองการซ่อมของรถเราและรถคู่กรณีให้ด้วยเมื่อเกิดเหตุรถชนรถแบบมีคู่กรณี

อย่ารอให้คำว่าเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายแวบเข้ามาในหัวตอนที่เกิดเหตุเลยครับ    

Credit: https://pantip.com,  https://pantip.com, https://pantip.com, https://pantip.com,   

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.