Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เบิกประกันสังคมค่าตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ฟรีไหม?

จากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 หรือไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หากใครที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ หรือมีอาการเช่น เป็นไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก และหายใจเหนื่อยหอบจะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อทันที  เพื่อให้แพทย์เช็กว่าเราติดเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือไม่ แต่ถ้าคุณมีสิทธิประกันสังคมอยู่แล้ว โดยเข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยงติดไวรัสโคโรน่าดังกล่าว สามารถเบิกค่าตรวจหาเชื้อไวรัส พร้อมค่ารักษาเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามสิทธิประกันสังคมฟรีไหม? และประกันสังคมจะช่วยดูแลเคสนี้อย่างไรบ้าง Frank.co.th สรุปไว้ให้แล้วที่นี่!!

เบิกค่าตรวจ ค่ารักษาโคโรน่าตามสิทธิประกันสังคมได้ไหม?

เบิกค่าตรวจโคโรน่าประกันสังคม
คำตอบก็คือ นกรณีที่หมอวินิจฉัยว่าผู้ประกันตนมีอาการบ่งบอกว่าติดเชื้อ  เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เจ็บหน้าอก หายใจเหนื่อยหอบ หรือเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง พร้อมบ่งบอกอาการ  สามารถเข้ารับการตรวจรักษาตามสิทธิในสถานพยาบาลได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้ประกันตนต้องตอบคำถามตามความเป็นจริงว่ามีประวัติไปต่างประเทศหรือไม่ เพื่อให้ทางแพทย์ประเมินอาการได้อย่างถูกต้อง ทั้งนี้ประกันสังคมได้จัดเตรียมสถานพยาบาลคู่สัญญากว่า 242 แห่ง และเครือข่ายต่างๆ ให้ทั่วประเทศไว้แล้ว
แต่ในกรณีที่ไปหาหมอที่โรงพยาบาล เพื่อต้องการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เอง โดยทางการแพทย์ไม่ได้เป็นผู้วินิจฉัย อันนี้ทางประกันสังคมไม่ครอบคลุมนะ  ยกตัวอย่างง่ายๆ สมมติว่านายเพนกวินไปเที่ยวอังกฤษแล้วเพิ่งเดินทางกลับมาประเทศไทย ยังไม่มีอาการแสดงเชื้อ แต่อยากตรวจเพื่อความสบายใจก็ต้องจ่ายค่าตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เอง ซึ่งนายเพนกวินจะต้องกักตัวอยู่ที่บ้านภายใน 14 วันเพื่อสังเกตอาการต่อไปด้วย พอเข้าใจกันแล้วเนอะ!!
หมายเหตุ : ลูกจ้าง ผู้ประกันตน เจ็บป่วยแบบไหนเบิกประกันสังคมได้บ้าง? ตามจริงแล้วไม่ว่ากรณีใดก็ตามสามารถเข้าโรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคมที่เลือกไว้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และหากเจ็บป่วยฉุกเฉินเราสามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใดก็ได้ที่ใกล้ที่สุด

กลุ่มเสี่ยงที่เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโควิด 19

เบิกค่าตรวจโคโรน่าประกันสังคม
อย่างที่แฟรงค์บอกว่า ทางการแพทย์จะตรวจเชื้อและรักษาให้ทันที เมื่อผู้ประกันตนเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ตามเกณฑ์เบื้องต้น  ดังต่อไปนี้ 

  • ตัวเองหรือบุคคลใกล้ชิดมีประวัติเดินทางไปยังกลุ่มประเทศเสี่ยง  ได้แก่ จีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน 
  • มีอาการเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เจ็บหน้าอก และหายใจเหนื่อยหอบ
  • มีญาติใกล้ชิดป่วยเป็นไข้หวัด และไม่สบาย
  • มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือสัตว์ที่ตายแล้ว

รวมถึงอาการแทรกซ้อนอื่นๆ อย่างเช่น ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ขึ้นอยู่กับอาการแสดงออกของแต่ละคนด้วย หรือมีประวัติการเดินทางไปยังในสถานที่เสี่ยงภัยมาก่อน ได้แก่ สนามมวย สถานบันเทิง ทำงานสัมผัสกับกลุ่มนักท่องเที่ยว เป็นต้น หากทางแพทย์วินิฉัยว่าคุณเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 ก็สามารถเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด และรักษาตามสิทธิประกันสังคมได้เลย

ติดเชื้อโควิด 19 ต้องหยุดรักษาตัว จะได้รับเงินชดเชยไหม?

เบิกค่าตรวจโคโรน่าประกันสังคม
ถ้าไม่มีงานก็ไม่มีเงินใช่ไหมล่ะ?! หากเราตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วทางแพทย์ให้คำสั่งหยุดพักรักษาตัว เราเองก็ใช้สิทธิวันลาครบตามกฎหมายไปแล้ว ทางประกันสังคมจะช่วยจ่ายเงินทดแทนให้ในอัตรา 50% ของค่าจ้างให้ด้วย (คิดจากฐานอัตราเงินเดือนสูงสุดของผู้ประกันตนแต่ละมาตรา) โดยไม่เกิน 365 วันใน 1 ปี  แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมเช็คสิทธิประกันสังคมกันก่อนนะ  
พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ประกันสังคมจะช่วยจ่ายค่าตรวจเชื้อไวรัสโคโรน่า ค่ารักษาพยาบาล และค่าจ้างในวันที่ลาป่วยให้  กรณีพบว่าผู้ป่วยมีอาการเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เจ็บหน้าอก และหายใจเหนื่อยหอบ รวมถึงเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงตามดังกล่าว ยิ่งถ้าตรวจเร็วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเซฟตัวเองเร็ว แถมไม่แพร่เชื้อไวรัสไปสู่คนรอบข้างอีกด้วย

มีประกันสังคมแล้ว จำเป็นต้องทำประกันโคโรน่า (Covid 19) เพิ่มด้วยไหม?

เบิกค่าตรวจโคโรน่าประกันสังคม
แนะนำให้คุณเช็กตัวเองก่อนว่าจำเป็นต้องทำไหม? ถ้าเรามีสิทธิประกันสังคมสำหรับค่ารักษาพยาบาล Covid 19 อยู่แล้วก็อาจจะไม่จำเป็นเท่าไหร่ แต่ถ้าคิดว่าอยากทำประกันโคโรน่าเพื่อความสบายใจ หรืออยากได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเพิ่มเติม ก็สามารถซื้อประกันโคโรน่ากับบริษัทประกันอื่นเพิ่มเติมได้ โดยขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคนว่าชอบแผนประกันแบบไหน

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.sso.go.th

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.