Bolttech Insurance Broker
LinePhone

จอดรถทิ้งไว้นาน ๆ จะเกิดปัญหาอะไรบ้าง?

หลายคนอาจมีคำถามว่าจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ จะเป็นอะไรไหม เครื่องยนต์ หรือระบบภายในจะมีปัญหาหรือปล่าว ซึ่งขอบอกเลยครับว่ามีแน่นอน แต่จะเกิดปัญหาอะไรและจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรหากมีความจำเป็นที่ต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ กูรู Frank จะมาบอกให้ทุกท่านทราบเองครับ

ปัญหาที่มักพบ เมื่อจอดรถทิ้งไว้นาน

จอดรถทิ้งไว้
เมื่อรถจอดทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานาน ๆ จะเกิดปัญหาดังนี้
1. แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ แม้ว่ารถจะไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน ๆ แต่แบตเตอรี่นั้นจะยังคงทำงานอยู่ เพราะรถยังต้องใช้ไฟฟ้าทำงานให้กับรถบบต่าง ๆ เช่น ระบบสัญญาณกันขโมย เป็นต้น ดังนั้นถ้าจอดทิ้งไว้นาน ๆ มีโอกาสทำให้แบตฯ ไม่มีประจุ พอคุณกลับมาใช้งานก็จะเกิดปัญหาสตาร์ทรถไม่ติด
2. น้ำมันในรถเสื่อมสภาพ ถ้าคุณจอดรถทิ้งไว้นาน คุณน้ำภาพน้ำมันในถังก็มีโอกาาสเสื่อมสภาพได้ อีกทั้งยังมีโอกาสเกิดเชื้อราและแบคทีเรียด้วย และเมื่อกลับมาใช้งานน้ำมันที่ไร้คุณภาพก็จะถูกสูบฉีดไปยังเครื่องยนต์ ทำให้การเผาไหม้เครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ สุดท้ายก็จะเกิดปัญหาเครื่องยนต์ชำรุดตามมา
3. ยางรถเสื่อม ปัญหาที่ตามมาอีกอย่างเมื่อจอดรถทิ้งไว้นานคือยางเสื่อมสภาพ ทั้งยางแบน โครงยางบิดเบี้ยว เมื่อนำมาใช้งานโดยไม่ได้ตรวจสอบให้ดีก็จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้เพราะยางไม่เกาะถนนเหมือนเช่นเคย
4. คราบสกปรก แน่นอนว่าหากจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ คราบสกปรกต่าง ๆ ก็จะเกาะที่ตัวรถ ทั้งฝุ่น ขี้นก คราบน้ำฝน ซึ่งคราบสกปรกเหล่านี้จะกัดกร่อนสีของรถให้ดูหมองลงกว่าเดิม
5. ความเสียหายจากสัตว์ บางครั้งถ้าจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ อาจมีสัตว์เข้าไปทำรังในห้องเครื่องรถยนต์ เช่น งู หนู แมลง ซึ่งสัตว์เหล่านี้จะเข้าไปกัดแทะสายไฟในห้องเครื่องยนต์ ทำให้เกิดความเสียหายได้ หรือหากคุณเอารถกลับมาใช้โดยไม่ตรวจดูให้ดีก่อน ก็อาจถูกสัตว์ที่เข้าไปอยู่ในรถทำให้บาดเจ็บได้เช่นกัน

ถ้าจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ ต้องทำอย่างไร

บำรุงรักษารถ
เบื้องต้นเราคงทราบวิธีการดูแลสภาพรถขั้นพื้นฐานไปแล้ว แต่วันนี้เราจะมาเผยเคล็ดลับการดูแลรถในกรณีมีเหตุจำเป็นที่จะต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน ๆ เช่น เดินทางไปต่างประเทศ กักตัวอยู่ที่บ้านหนีโรคระบาด หรือมีรถหลายคัน จะมีเคล็ดลับดูแลรักษารถดังนี้
1. ทำความสะอาดรถให้สะอาด เอาของไม่จำเป็นออกจากรถให้หมด ดูดฝุ่นในรถให้สะอาด ถอดพรมปูพื้นออกไปซัก และล้างภายนอกรถให้ปราศจากคราบต่าง ๆ เพราะหากปล่อยสิ่งสกปรกติดกับรถเป็นเวลานาน ๆ มันจะฝังแน่น และล้างยาก อีกทั้งยังเป็นการฆ่าเชื้อโรคอีกด้วย
2. ถอดแบตเตอรี่ออกจากรถ ตามเหตุผลที่กล่าวไว้ด้านบนที่ว่า ระบบต่าง ๆ ภายในรถยังใช้พลังงานจากแบตเตอรี่อยู่ การถอดแบตจึงช่วยไม่ให้แบตเสื่อมนั่นเอง
3. ตรวจสอบระบบของเหลวในตัวรถให้เต็ม อย่าปล่อยให้แห้ง ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อ เพื่อป้องกันสนิม
4. เติมลมยางให้มากกว่าปกติ เพราะการจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ น้ำหนักของรถจะทำให้ยางแบนและเสียรูปทรง การเติมลมจะช่วยเพิ่มความดันให้รูปทรงยางอยู่ในสภาพปกติมากที่
5. ควรจอดรถไว้ในที่ร่มและหาผ้ามาคลุม เพราะจะช่วยกันแดดและกันฝุ่นได้ งดการจดรถในบริเวณที่ชื้นหรือที่อับเนื่องจากกลิ่นจะติดตัวรถ
6. หากเป็นไปได้ควรนำรถออกมาสตาร์ทสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยติดเครื่องทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ภายในรถได้ทำงานบ้าง
หลังจากที่จอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน ๆ ก่อนที่จะนำกลับมาใช้งานอย่าลืมตรวจสภาพรถให้ถี่ถ้วน เพื่อให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและคล่องตัวด้วยนะครับ และสุดท้ายนี้ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ก็อย่าจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ เลยนะครับ เพราะรถก็เหมือนกับคน ยิ่งอยู่เฉย ๆ ไม่ได้ใช้งานก็จะทำให้สภาพทรุดโทรมก่อนอันควร
ที่มา : kmotors, cartrack, marketeeronline
เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.