Bolttech Insurance Broker
LinePhone

7 Tips ช่วยให้การขายรถยนต์มือสองง่ายขึ้น

ใกล้จะถึงงาน Motor Expo 2018 หรือมหกรรมยานยนต์ ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 35 ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ “ขับสนุก ! ก่อนยุคไร้คนขับ” หรือ “ENJOY DRIVING! BEFORE DRIVERLESS ERA” จึงทำให้หลายคนที่มีรถคันเก่า อยากเปลี่ยนมาใช้รถคันใหม่ เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย วัสดุอุปกรณ์เกรดพรีเมี่ยม และมีดีไซน์หรูหรา ทำให้น่าซื้อมาขับใช้เสียจริง แต่จะขายคันเก่าอย่างไรให้ทันก่อนงาน Motor Expo ที่จะจัดขึ้นภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ เราขอแนะนำเคล็ดลับดี ๆ ในการขายรถยนต์มือสองเบื้องต้น และสิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมขาย เพื่อช่วยให้คุณได้เงินไปซื้อรถคันใหม่ รับรองได้ว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

1. จัดเตรียมเอกสาร พร้อมขาย

7 Tips เบื้องต้นการขายรถยนต์มือสอง
คุณควรเตรียมเอกสารสำคัญให้กับผู้ซื้อได้มั่นใจว่าเป็นรถถูกกฎหมาย และเป็นคุณเป็นเจ้าของรถ เช่น มีเล่มทะเบียนที่ถูกต้อง เสียภาษีรถยนต์ประจำปีแล้ว (แต่ถ้าภาษีรถขาด ก็ควรบอกให้ผู้ซื้อ) บัตรประชาชนยังไม่หมดอายุ เพื่อจะได้โอนรถไปยังเจ้าของใหม่ได้ กับ พรบ. รถยนต์ รวมถึงเอกสารประกันภัยรถยนต์ อีกทั้งต้องมีเอกสารการโอนรถ เอกสารการซื้อ-ขายให้ผู้ซื้ออย่างถูกต้อง และลงรายละเอียดให้เรียบร้อย

2. ประวัติการซ่อมแซม

7 Tips เบื้องต้นการขายรถยนต์มือสอง
ถ้าเป็นไปได้ คุณควรจะเก็บประวัติการซ่อมแซม (เช่น Book Service หรือใบเสร็จรับเงิน จากอู่ หรือศูนย์บริการ ที่เคยไปใช้บริการหรือซ่อมแซม) และแจ้งข้อมูลเหล่านั้นให้กับผู้ที่ดูรถ เพื่อแสดงถึงความจริงใจในการขาย เพื่อให้ผู้ซื้อมีการตัดสินใจในการซื้อง่ายขึ้น เพราะถ้าคุณเก็บประวัติพวกนี้ไว้ แสดงว่าคุณต้องเป็นคนใส่ใจ และดูแลรถอย่างดีนั่นเอง

3. เช็กสภาพตัวรถเบื้องต้น

คุณสามารถเช็กสภาพรถดูก่อนว่ามีจุดบกพร่องตรงไหนบ้างหรือไม่? อย่างเช่น ด้านนอกรถพยายามเช็กดูว่าตัวรถประตูข้างมีรอยบุบ หรือรอยขีดข่วนไหม ? ส่วนบริเวณภายในตัวรถนั้นต้องตรวจสอบระบบเสียง เบาะที่นั่ง แผงหน้าปัดรถ เครื่องปรับอากาศ (เหมาะสำหรับรถที่ไม่ได้ดูแลหรือใช้งานทุกวัน) หรือนำเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็กสภาพเบื้องต้น เพื่อจะได้นำข้อมูลไปแจ้งให้ผู้ซื้อทราบ ทำให้เพิ่มความมั่นใจ และสามารถเรียกราคาเพิ่มขึ้นได้

4. เช็กราคา รุ่น ยี่ห้อ ปีรถ เดียวกัน

ก่อนคุณจะลงขายรถ ควรเช็กราคาตลาดของรถรุ่นคุณดูก่อน โดยขั้นตอนการเช็กสามารถหาดูจากเว็บไซต์ขายรถยนต์มือสอง เปรียบเทียบดูกับรถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน กับคันอื่น ๆ ว่าตั้งราคาไว้ประมาณที่เท่าไหร่ หรืออาจใช้วิธีเอารถเข้าไปเต็นท์รถตีราคา

5. ตั้งราคาตามสภาพรถจริง

7 Tips เบื้องต้นการขายรถยนต์มือสอง
หลังจากดูราคาจากเว็บรถมือสองต่างๆ เมื่อเปรียบเทียบจากรถปีเดียวกัน รุ่นเดียวกันแล้ว สามารถคิดและตั้งราคาในใจเอาไว้ ถ้ารถเราสภาพดีจริง และยังไม่ได้เร่งรีบขาย ก็อาจตั้งราคาไว้สูงหน่อย ซึ่งถ้าเป็นรถตลาดส่วนใหญ่ สภาพดี และเป็นสียอดนิยมอย่าง สีชาว สีบรอนซ์ สีทอง จะใช้เวลาไม่นาน ก็สามารถขายออกได้ ส่วนค่าเสื่อมราคาของรถยนต์ จะลดลงทุกปีตามอายุของรถ ตราบใดที่ยังมีรถรุ่น ยี่ห้อเดียวกัน ผลิตออกมาใหม่เรื่อยๆ โดยราคาตกลงมาอยู่ที่ประมาณ 1-2 หมื่นบาท/คัน

6. รูปสวย มีชัยไปกว่าครึ่ง

อย่างแรกคุณต้องทำความสะอาดรถจะล้างเอง หรือเข้าคาร์แคร์ก็ได้ ตามความสะดวก และหลังจากการทำความสะอาดรถ อย่าลืม เคลียร์ของที่ไม่จำเป็นออกนอกรถให้เรียบร้อย หาสถานที่ถ่ายรูปที่ทำให้รถยนต์ดูเด่น และมีองค์ประกอบอื่นให้น้อยที่สุด เพื่อให้คนซื้อสนใจแต่รถของคุณ

  • ไม่แนะนำ ให้ถ่ายรูปในหรือหน้าบ้าน เพราะอาจจะทำให้รูปส่วนตัวหลุดออกไปให้คนแปลกหน้าเห็นได้
  • แนะนำ ไปถ่ายรูปที่ตามสถานที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะ หรือลานจอดรถ ถ้าหากมีต้นไม้หรือน้ำเป็นองค์ประกอบในรูป จะทำให้รถของคุณเด่นขึ้นและสวยขึ้นมาเลยทีเดียว

อ่านต่อ 5 วิธีง่ายๆ ถ่ายรูปรถให้สวย

7. ใส่รายละเอียดรถของคุณให้น่าซื้อ แต่อย่าอวดอ้างจนเกินจริง

การใส่รายละเอียดต่าง ๆ เพิ่ม เช่น มีชนมาหรือไม่ วิ่งมามายน้อยแค่ไหน รถมีออพชั่นเสริม หรือใส่อุปกรณ์ตกแต่งอะไรบ้าง ระบบความปลอดภัยในรุ่นนั้นๆ เป็นอย่างไร รถมือสองคันนี้เป็นรถบ้าน ขับเอง จะทำให้รถของคุณดูน่าซื้อ และแต่ก็ไม่ควรอวดอ้างรายละเอียดจนเกินจริง เพราะจะทำให้เสียเวลาทั้งสองฝ่ายเวลานัดดูรถ
อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณไม่อยากใช้เวลาในการรอขายรถมือสองของคุณนาน เพราะอย่างที่รู้ว่า รถของคุณจะขายออกได้เมื่อไหร่ กำหนดเวลาที่แน่นอนไม่ได้ จึงอยากรีบขายรถแบบด่วน เพื่อเอาเงินไปซื้อรถใหม่ให้ทันงาน Motor Expo สามารถมาลงขายรถได้ที่ Carro เข้าไปกรอกรายละเอียดรถของคุณใน Link นี้เลย https://th.carro.co/sell-car/express หรือสนใจเช็กราคาก่อน พูดคุยได้ที่ Fanpage "Carro Thailand"
Content by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.