Bolttech Insurance Broker
LinePhone

แนวโน้มค่าเงินปอนด์ 2019 ทำไมถึงอ่อนค่า ?!

เป็นข่าวคึกโครมเลยครับสำหรับแนวโน้มค่าเงินปอนด์สเตอร์ลิง (GBP) อ่อนค่าร่วงต่ำสุดในประวัติการณ์ สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าเป็นเพราะอะไรหนอ ? ทำไมค่าเงินปอนด์ถึงเป็นเช่นนั้น เอาเป็นว่าเพนกวินแฟรงค์มีคำตอบมาบอกครับ

q_start

แนวโน้มค่าเงินปอนด์ 2019 ผันผวนส่วนหนึ่งเป็นผลจากข้อตกลง Brexit ที่ยังไม่ชัดเจนว่าอังกฤษจะออกจาก EU หรือไม่ ?

q_end
จะให้เป๊ะสุด เราขออัปเดทข้อมูลจากผู้รู้จริง ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ได้ประเมินสถานการณ์ การกลับมาของความเสี่ยงจาก Brexit แนะนัยต่อเศรษฐกิจไทย เขียนโดย ดร. กำพล อดิเรกสมบัติ หัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านเศรษฐกิจและตลาดการเงิน, ดร. ธนพล ศรีธัญพงศ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส และชินโชติ เถรปัญญาภรณ์ นักวิเคราะห์ Economic Intelligence Center (EIC) ส่วนหนึ่งระบุว่า “เงินปอนด์ผันผวนตามโอกาสของการเกิด No-deal Brexit อย่างมีนัยสำคัญ”

ถามว่า Brexit เริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่ ? 

Frank.co.th หยิบคำกล่าวจากเว็บไซต์ลงทุนแมน ระบุไว้ว่า “การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit) เรื่องนี้เป็นประเด็นตั้งแต่ 40 ปีที่แล้ว ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน และจนวันนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป”
อธิบายสถานการณ์ให้เห็นชัด ๆ เหตุผลที่อังกฤษอยากนำสหราชอาณาจักร (United Kingdom) ออกจากสหภาพยุโรป ยกตัวอย่างเห็นชัด ๆ จากเหตุ ชาวอังกฤษไม่พอใจที่สหภาพยุโรปนำเงินภาษีของพวกเขา ไปช่วยเหลือวิกฤตหนี้สาธารณะกรีซตั้งแต่ปี 2000 โดยสหราชอาณาจักรได้จ่ายค่าสมาชิกแก่สหภาพยุโรปเป็นจำนวนกว่า 4.2 ล้านล้านบาท
อย่างไรก็ดี เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการตัดสินใจออกจาก EU ไม่ง่ายนะครับ เพราะสหราชอาณาจักร (United Kingdom) ไม่ได้มีแค่อังกฤษนะครับ ยังมีสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือรวมอยู่ด้วย ยิ่งทำให้การตัดสินใจเรื่อง Brexit ต้องผ่านความเห็นและการลงคะแนนจากหลายฝ่าย
จากสถานการณ์ยืดเยื้อ… ถ้าย้อนคิดเรียงช่วงเวลาเกิดเหตุข้อตกลง Brexit ที่เป็นอีกปัจจัยทำให้ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าเรื่องนี้ยืดเยื้ออย่างเห็นได้ชัดมาตั้งแต่ปี 2016

  • โดยค่าเงินปอนด์สเตอร์ริงเนี้ยะ เริ่มอ่อนค่าลงเริ่มตั้งแต่ UK ลงประชามติเลยว่าจะออกจาก EU ที่เรียกว่า "ข้อตกลงเบร็กซิต (Brexit)" ในวันที่ 23 มิถุนายน 2016 และทำให้ค่าเงินปอนด์ผันผวนมาโดยตลอดเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ 
  • จนกระทั่งวันที่ 24 พฤษภาคม 2019 เทเรซา เมย์ ประกาศลาออกจากเก้าอี้นายกอังกฤษค่าเงินปอนด์ก็ผันผวนมาเรื่อย ๆ เนื่องจากสถานการณ์ประกาศถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร หรือ Brexit
  • ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2019 บอริส จอห์นสันเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมขีดเส้นตายว่า ภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้!!! บอริสจะผลักดัน Brexit เต็มพลังโดยให้ UK ออกจาก EU ไม่ว่าจะเป็นวิถีไหนแบบ Brexit หรือแบบ No deal Brexit แบบไหนก็จะทำ

ขณะที่ผู้นำอังกฤษและสมาชิกรัฐสภาพส่วนใหญ่ลงมติตรงข้ามไม่เห็นด้วยกับการเลือก No-deal Brexit เพราะไม่อยากให้เกิด Hard Brexit ในเร็ววันนี้ และต้องการความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ EU แบบ Soft Brexit มากกว่า 
แนวโน้มค่าเงินปอนด์-2019-ทำไมถึงอ่อนค่า

ถามว่า Brexit VS No-deal Brexit คืออะไร ? 

เสียงแตก!! เพราะมีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อาจจะสับสนไปใหญ่ Brexit หรือ No-deal Brexit เนี๊ยะ เกี่ยวอะไรกับแนวโน้มค่าเงินปอนด์ 2019 ทำไมถึงอ่อนค่า ? สรุปง่าย ๆ ครับ เกี่ยวกับความเชื่อมั่นล้วน ๆ เลยครับ 
ยุคบอริส จอห์นสัน เขาอยากให้ No-deal Brexit ออกจาก EU ทันทีแบบโนแคร์โนสน แถมกล้าแลกหมัดกันตรง ๆ แบบทุบหม้อข้าว!! ขอออกอย่างเดียว ไม่มีดีล ไม่ต่อรอง กล้าเสียสิทธิพิเศษทางการค้าและการลงทุนที่เคยมีร่วมกับกับ EU ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญหลายท่านมองว่า อาจจะเป็นเพราะบอริสมีมีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นแบ็กอัพที่ให้เซ็นข้อตกลงการค้าระหว่างกันและกัน 
และหากเกิด No-deal Brexit เกิดขึ้น ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ประเมินว่า จะส่งผลกระทบต่อตลาดเงินปอนด์อ่อนค่าโดยตรง” 
ถึงแม้แนวโน้มค่าเงินปอนด์ร่วงจะมีข้อดี คือ ทำให้คนไทยเที่ยวเกาะอังกฤษได้ประหยัด ช้อปแบรนด์เนมเพลิน ๆ ไม่ต้องกลัวงบเกิน หากสนใจอ่านเรื่องราวขอวีซ่าตามต่อได้ที่ 4 ขั้นตอนขอวีซ่าอังกฤษปี 2019 ได้ครับ 
ในข้อดีย่อมมีข้อเสีย... จริงอยู่ที่คนไทยเที่ยวอังกฤษไม่แพง แต่อีกนัยยะนึงก็ส่งผลต่อนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษอาจจะเดินทางมาเมืองไทยลดลงเช่นกัน รวมทั้งนักธุรกิจผู้ส่งออกสินค้าก็ต้องเตรียมแผนสำรองด้วย ซึ่งศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) กำชับเลยว่า ในอนาคตผู้ประกอบการไทยควรวางแผนป้องกันความเสี่ยงค่าเงินปอนด์อ่อนค่า
และไม่ว่าจะเรื่อง Brexit จะจบอย่างไร ? จะหมู่หรือจ่า ??? เราคนไทยคงต้องติดตามสถานการณ์กันต่อยาว ๆ ครับ 
ขอบคุณข้อมูล : mgronline.com, longtunman.com, scbeic.com
Content by Butter Cutter

ซื้อประกันเดินทาง

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.