Bolttech Insurance Broker
LinePhone

จังหวัดไหนเสี่ยงพายุโนอึล พร้อมวิธีรับมือลมพายุ

เช็กพายุที่เข้าไทยเดือนกันยายนมีอะไรบ้าง ปลายฝนต้นหนาวอย่างเดือน กันยายน ถือเป็นช่วงที่ มรสุมหรือพายุโซนร้อนต่างๆ จะเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งในเดือนกันยายน 2563 นี้ กรมอุตุก็ได้ออกมาประกาศว่า พายุโนอึล มีแนวโน้มเพิ่มกำลังรุนแรงจนกลายเป็น “ไต้ฝุ่นโนอึล” และกำลังจะเข้ามาในประเทศไทย ทำให้เกิดลมกรรโชกแรงและฝนตกหนักทั่วประเทศ วันนี้ แฟรงค์เลยอยากขอพาทุกคนหาวิธีเตรียมตัวรับมือพายุโนอึล เพื่อความปลอด

พายุโนอึลคืออะไร

พายุโนอึล คือพายุโซนร้อนบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางห่างจากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม  ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 600 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งตอนนี้ พายุโนอึลมีแนวโน้มที่จะเพิ่มกำลังขึ้นเป็นพายุระดับ 5 หรือระดับ ไต้ฝุ่น และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม พร้อมเข้าประเทศไทยทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงวันที่ 18 - 20 กันยายน 2563

ผลกระทบจากพายุโนอึล

เมื่อพายุโนอึลเข้ามาปกคลุมในประเทศไทย ก็จะรวมเข้ากับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมภาคใต้ของประเทศไทยอยู่ในช่วงนี้ จะทำให้ทั่วทั้งประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น มีลมแรง และระดับน้ำจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ นอกจากนั้นบริเวณชายฝั่งยังมีลมแรง ฝนฟ้าคะนองและโดยจังหวัดที่จะได้รับผลกระทบหนัก มีดังนี้

 วันที่ 18 กันยายน 2563 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และร้อยเอ็ด
  • ภาคตะวันออก: จังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด 
  • ภาคใต้: จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

วันที่ 19 กันยายน 2563 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

  • ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร สุโขทัย และตาก
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และร้อยเอ็ด
  • ภาคกลาง: กรุงเทพมหานครและปริมณฑล กาญจนบุรี อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี และสระบุรี
  • ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
  • ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

 วันที่ 20 กันยายน 2563 บริเวณที่มีฝนตกหนัก

  • ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย และกำแพงเพชร
  • ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี และชัยนาท
  • ภาคตะวันออก: จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
  • ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

วิธีรับมือพายุโนอึล

  1. หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง เพราะนอกจากพายุโนอึลจะทำให้เกิดฝนตกหนักแล้ว ยังมีลมแรง ทำให้อาจมีสิ่งของที่ถูกลมพัดมาชนเอาได้ ถ้าจะให้อุ่นใจก็ทำประกันอุบัติเหตุเตรียมไว้ด้วยนะครับ
  2. เฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด ใครที่อยู่ในพื้นที่ราบลุ่ม หรือใกล้แม่น้ำต้องคอยฟังข่าวให้ดีนะครับ เพราะฝนตกหนักอาจทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ยิ่งใครอยู่กรุงเทพที่มีน้ำรอระบายนานหลายชั่วโมง ให้เตรียมรับมือน้ำท่วมขังด้วยนะครับ
  3. เตรียมบ้านให้พร้อมรับพายุ เมื่อพายุเข้า แน่นอนว่าเราควรอยู่แต่ในบ้านเพื่อความปลอดภัย ดังนั้นควรเตรียมบ้านของเราให้พร้อมรับกับพายุ บ้านใครมีปัญหาหลังคารั่วซึม หน้าต่าง ประตูปิดไม่สนิท ได้เวลาซ่อมด่วน ๆ เลยครับ หรือจะให้ประกันบ้านจาก Frank ซ่อมให้ก็ดีนะครับ
  4. หลีกเลี่ยงการออกจากชายฝั่ง การออกทะเลช่วงพายุถือเป็นเรื่องอันตรายเป็นอย่างมากครับ เพราะนอกจากลมจะรุนแรง คลื่นจะสูง ทัศนวิสัยแย่มากแล้ว สัญญาณวิทยุสำหรับสื่อสารยังทำงานไม่เต็มที่อีก เพราะงั้น ช่วงนี้งดนะครับ เพื่อความปลอดภัย

ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.